Tuesday, April 24, 2012

ระหว่างรอผลประกอบการ 2012Q1 มาแวะดู Big Picture ของดัชนี SET กันก่อน


          ผมทบทวนภาพใหญ่ของดัชนี SET โดยใช้ช่องแนวโน้มขาขึ้นที่ได้ปรับเปลี่ยนมาแล้วระยะหนึ่งในโพสต์ก่อน ๆ ซึ่งผมได้แบ่งช่องแนวโน้มขาขึ้นของดัชนี SET ออกเป็นชั้น ๆ แต่ละช่องแนวโน้มมีแกนกลางร่วมกันคือ เส้นประสีดำ เมื่อเรียงช่องแนวโน้มดัชนีจากด้านใน ไปหาด้านนอก จะมีลำดับคือ ช่องเส้นประสีชมพู ช่องเส้นประสีเขียว ช่องเส้นประสีแดง ช่องเส้นประสีน้ำเงิน ดังภาพข้างล่าง ในกราฟจะสังเกตได้ว่า ระหว่างเกิดวิกฤติซับไพรม์ ดัชนี SET ได้เบี่ยงออกจากแกนเส้นแกนกลางสีดำลงไปถึงขอบล่างของช่องแนวโน้มสีน้ำเงิน แล้วฟื้นตัวกลับมาอยู่ในช่องแนวโน้มสีชมพูอีกครั้งเมื่อกลางปี 2010 นับแต่นั้นมา ดัชนี SET ก็เด้งขึ้นลงในระหว่างเส้นแกนกลางสีดำกับขอบบนของช่องแนวโน้มสีชมพู โดยมีความพยายามจะฝ่าออกจากช่องสีชมพูนี้ถึงสามครั้ง ในครั้งที่สามดัชนีทะลุช่องสีชมพูออกไปได้เพียงเล็กน้อยก็ชนกับระดับแนวต้านใหญ่เส้นทึบสีชมพูซึ่งเป็นจุดต่ำสุดของดัชนีเมื่อต้นปี 1995 ที่ระดับประมาณ 1,550 จุด แต่ผ่านขึ้นไปไม่ได้ จึงปรับตัวลงอย่างรวดเร็วลงมายับยั้งอยู่ที่ เส้นประสีชมพูขอบล่างเมื่อเดือนตุลาคม 2010 แล้ววิ่งย้อนกลับขึ้นมาทดสอบขอบบนของช่องแนวโน้ม และทดสอบแนวต้านปี 1995 อีกครั้ง คราวนี้สามารถทะลุจุดตัดระหว่างเส้นขอบบนของช่องแนวโน้มสีชมพูกับเส้นแนวต้านปี 1995 (จุดสีชมพู) ขึ้นไปได้ จนดัชนีไปทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบ 16-17 ปี ที่บริเวณ 1,220 จุด จึงได้พักเหนื่อยเอาแรงโดยการย้อนลงมาแตะเส้นสีชมพูอีกครั้ง ทำให้ในปัจจุบัน ดัชนี SET กำลังอยู่ระหว่างเส้นประสีชมพูและเส้นประสีเขียว และน่าจะประคองตัวอยู่ในช่องนี้ไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะชนแนวต้านสำคัญถัดขึ้นไปที่บริเวณแนวตัดระหว่างเส้นขอบบนของช่องแนวโน้มสีเขียวและเส้นแนวต้านช่วงกลางปี 1996 (จุดสีเขียว) ที่ระดับประมาณ 1,275 จุด 

2012-04-23 SET in a big picture

      เมื่อย้อนกลับไปดูการพักปรับฐานใหญ่ของดัชนี SET เมื่อกลางปี 1999 และต้นปี 2004 จะพบว่า ทั้งสองเหตุการณ์เกิดขึ้นหลังจากที่ดัชนี SET ขึ้นไปแตะเส้นขอบบนของช่องแนวโน้มสีเขียว แต่ไม่สามารถผ่านขึ้นไปได้ ดังนั้นที่บริเวณจุดสีเขียวในภาพ จะเป็นการทดสอบแนวต้านสำคัญนี้อีกเป็นครั้งที่สาม หากไม่สามารถผ่านจุดเขียวไปได้ SET ก็น่าจะพักปรับฐานลงมาที่เส้นแนวนอนสีชมพูเพื่อเอาแรงก่อน แต่หากสามารถผ่านไปได้ จุดแนวต้านสำคัญถัดไปน่าจะอยู่ที่บริเวณจุดสีแดง บริเวณประมาณ 1,425 จุด หากไม่สามารถผ่านจุดสีแดงไปได้ ดัชนี SET ก็น่าจะพักปรับฐานลงมาที่เส้นแนวนอนสีเขียว หรือเส้นแนวนอนสีชมพูอีกครั้งครับ 
     มาถึงตรงนี้ ผมได้รับใช้เพื่อนนักลงทุนโดยการฉายภาพความเป็นมาในอดีตของดัชนี SET และความเป็นไปที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งส่วนที่เป็นอนาคตนั้นอาจจะไม่เกิดขึ้นตามที่ผมจินตนาการไว้ก็เป็นได้นะครับ ในมุมมองส่วนตัวของผมแล้ว ถ้าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวได้จริงในระยะยาวแล้ว ดัชนี SET จะต้องผ่านจุดสีเขียวขึ้นไปก่อนเพื่อเปลี่ยนแกนกลางของช่องแนวโน้มจากเส้นประสีดำไปเป็นเส้นประสีเขียว จากนั้นในระยะยาวขึ้นไปอีก ดัชนี SET จะต้องผ่านเส้นขอบบนของช่องแนวโน้มสีน้ำเงินออกไปให้ได้ครับ


===================================================

ติดตาม "ลงทุนหุ้นไทย ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา" ที่
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา "ชำแหละพื้นฐานหุ้น "