Tuesday, April 24, 2012

เส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่สำคัญในกราฟหุ้น IVL รายสัปดาห์

     ผมทบทวนการเคลื่อนไหวของราคาหุ้น IVL ในกราฟรายสัปดาห์ พบว่า เส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ซึ่งมีบทบาทสำคัญได้แก่ เส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 25 สัปดาห์ (SMA25W) เส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 50 สัปดาห์ (SMA50W) และ เส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 75 สัปดาห์ (SMA75W) ดังภาพข้างล่าง ต่อไปผมขอเล่าความเป็นไปของราคาหุ้น IVL รายสัปดาห์นับตั้งแต่การทำยอดสูงสุดตลอดกาลที่ประมาณ 62 บาทเมื่อต้นเดือนธันวาคม 2010 เป็นต้นมานะครับ

2012-04-24 Important moving average lines in IVL weekly chart

     หลังจากการทำยอดสูงสุดดังกล่าวแล้ว ราคาหุ้น IVL ได้ปรับฐานลงมาอย่างรวดเร็ว จนมายับยั้งอยู่ที่เส้น SMA25W สีเหลือง แล้วฟื้นตัวตามเส้นนี้ขึ้นไปอยู่เหนือราคา 50 บาท ต่อมาการฟื้นตัวเริ่มอ่อนแรงลงจนพลิกกลับมาอยู่ใต้เส้น SMA25W แล้วเิดินออกข้างใต้เส้น SMA25W ไปจนชนเส้น SMA50W สีน้ำเงิน และหลุดจากเส้นนี้อย่างง่ายดาย บริเวณ 45 บาท เมื่อปลายเดือนกรกฎาคม 2011 (ลูกศรชี้สีม่วง) ราคาหุ้นร่วงต่อไปอีกจนชนเส้น SMA75W สีแดง แต่ก็หลุดผ่านลงมาอย่างง่ายดายเช่นเดียวกัน บริเวณ 38 บาท เมื่อปลายเดือนสิงหาคม 2011 จากนั้นจึงดิ่งลงไปจนทำจุดต่ำสุดประมาณ 24 บาท เมื่อต้นเดือนตุลาคม 2011
     หลังจากทำจุดต่ำสุดแล้ว ราคาหุ้น IVL ได้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ขึ้นไปจนเกือบชนเส้น SMAW75 ซึ่งเป็นเส้นที่อยู่ใกล้ที่สุดในบรรดาเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ทั้งสาม ที่บริเวณ 38 บาท (ลูกศรชี้สีชมพู) จากนั้นจึงถอยร่นกลับลงมาพักที่บริเวณ 30 บาท แล้วเดินออกข้างไปจนกระทั่งชนกับเส้น SMA25W ที่ได้ตัดผ่านเส้น SMA50W และ SMA75W ลงมาแล้ว จุดนี้เองเป็นบริเวณที่ราคาหุ้น IVL พักจนมีกำลังมากพอแล้วจึงพุ่งขึ้นไปจนชนกับเส้น SMA50W และ SMA70W ซึ่งมาบรรจบกันพอดีที่บริเวณ 40 บาท เนื่องจากการบรรจบกันของแนวต้านทั้งสองเส้นคือ SMA50W และ SMA70W แนวต้านในบริเวณนี้จึงมากทวีคูณ ราคาหุ้น IVL จึงไม่สามารถผ่านระดับนี้ขึ้นไปได้ (ลูกศรชี้สีชมพู) แต่ก็ได้พยายามฝืนจะผ่านขึ้นไปโดยค่อย ๆ เคลื่อนตามเส้น SMA50W สีน้ำเงินลงมาทีละนิด จนกระทั่งเส้น SMA50W ได้โน้มลงมาเกือบจะบรรจบกับเส้น SMA25W สีเหลืองจึงได้ถอดใจตกลงมานอนอยู่บนเส้น SMA25W บริเวณ 35 บาทอยู่ในขณะนี้ (ลูกศรชี้สีชมพู) 
     สิ่งที่เพื่อนนักลงทุนควรติดตามดูต่อไปคือดูว่า ราคาหุ้น IVL จะสามารถยืนอยู่เหนือเส้น SMA25W สีเหลือง และผ่านเส้น SMA50W สีน้ำเงิน ซึ่งอยู่เหนือขึ้นไปเพียงเล็กน้อย ได้หรือไม่ ถ้าไ้ด้ก็จะไต่ขึ้นไปชนกับเส้น SMA75W สีแดง อีกเป็นครั้งที่สาม แต่คราวนี้จะเป็นการการชนระยะกระชั้นชิด ไม่ใช่การวิ่งมาจากที่ไกลแล้วชน จึงมีโอกาสผ่านขึ้นไปได้มากกว่าสองครั้งก่อนหน้าครับ  ถ้าผ่าน SMA75W ขึ้นไปได้ จะพบว่า ข้างบนไม่มีเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ซึ่งจะเป็นอุปสรรคของราคาหุ้นอีกต่อไป จะเหลือก็แต่ระดับราคาหุ้นที่เป็นจุดสูงสุดเดิมเช่น 50 บาท 55 บาท และ 60 บาทเท่านั้น ซึ่งก็ต้องไปติดตามต่อไปเมื่อราคาหุ้นเคลื่อนเข้าใกล้บริเวณดังกล่าวครับ
     เพื่อนนักลงทุนที่ต้องการติดตามความเป็นไปของราคาหุ้น IVL ที่เกี่ยวพันกับเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่สำคัญทั้งสามเส้นดังกล่าวสามารถดูกราฟได้ผ่านหน้า blog ที่ผมทำเอาไว้ [ที่นี่] โดยคลิกที่ "กราฟหุ้นรายสัปดาห์ 2 ปี" เปลี่ยน symbol หุ้นเป็น TH:IVL ที่มุมซ้ายบนของจอแล้วกดปุ่ม DRAW CHART ครับ

===================================================

ติดตาม "ลงทุนหุ้นไทย" ที่
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"