Wednesday, August 18, 2010

ความสัมพันธ์ของปริมาณซื้อขายกับการดีดตัวทำจุดสูงสุดใหม่ กรณีศึกษา หุ้น CK บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน)

เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า เศรษฐกิจของไทยได้เข้าสู่แนวโน้มขาขึ้นเรียบร้อยแล้ว หุ้นหลายตัวต่างทยอยกันไต่ระดับทำจุดสูงสุดใหม่ หุ้น CK ได้ไต่ระดับจากจุดต่ำสุดเมื่อปลายปี 2551 ด้วยอาการดีดตัวยกระดับขึ้นอย่างมากตามด้วยการย่ำฐานออกข้าง เป็นแบบนี้มาแล้วสองครั้ง ครั้งแรกในเดือนธันวาคม 2551 CK ได้ปรับตัวขึ้นจากราคาประมาณ 2 บาท ไปถึง ราคาประมาณ 4 บาท (~100%) ในระยะเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ตามด้วยการย่ำฐานอยู่นานประมาณ 8-9 เดือน แล้วจึงดีดตัวอีกเป็นครั้งที่สองในเดือนกันยายน 2552 โดยปรับตัวขึ้นจากราคาประมาณ 4.5 บาท ไปถึง 7.3 บาท (~62%) ในระยะเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ตามด้วยการย่ำฐานอยู่นานประมาณ 10 เดือน จนถึงปัจจุบัน
ในวันนี้ (18 สิงหาคม 2553) ได้เกิดสัญญาณการดีดตัวขึ้นไปสู่ระดับใหม่อีกครั้ง ซึ่งถ้าเกิดขึ้นจริงจะเป็นครั้งที่สามนับจากจุดต่ำสุด วันนี้ CK ปรับขึ้นจาก 6.65 บาท ไปปิดที่ 7.20 บาท (~8%) ด้วยปริมาณการซื้อขายสูงมาก (6 เท่า) เมื่อเทียบกับวันก่อนหน้า การเพิ่มขึ้นอย่างมากของปริมาณการซื้อขายประกอบกับการดีดตัวขึ้นอย่างมากภายในวันเดียวของหุ้น CK ได้เคยเกิดขึ้นมาแล้วบริเวณช่วงเริ่มต้นของการยกระดับราคาหุ้นทั้งสองครั้งที่ผ่านมา (~100% และ ~62%) หากมีการยกระดับราคาหุ้นในระยะเวลา 2 สัปดาห์ข้างหน้าจริงตามคาด เป้าหมายการดีดตัวอาจจะขึ้นไปสู่ระดับราคาพื้นฐานที่เหมาะสมซึ่งประมาณการโดยบทวิจัยของโบรกเกอร์ (United Securities) ณ วันที่ 18 สิงหาคม 2553 คือ 9.80 บาท (~47%)
ภาพข้างล่างเป็นกราฟทางเทคนิครายวัน ระยะเวลา 2 ปี ของหุ้น CK ณ วันที่ 18 สิงหาคม 2553 ในกราฟนี้จะเห็นพฤติกรรมของหุ้น CK เมื่อจะมีการดีดตัวของราคาหุ้นไปขึ้นสู่ระดับใหม่ จุดเริ่มของการดีดตัวสังเกตได้จาก การพุ่งขึ้นของราคาและปริมาณซื้อขายอย่างมากภายในวันเดียว


(คลิกที่กราฟเพื่อขยายให้ใหญ่ขึ้น)

ในอดีตก่อนการระบาดของไข้หวัดนกเมื่อปี 2546 หุ้น CK เคยแสดงศักยภาพในการดีดตัวยกระดับราคาด้วยลักษณะอาการดังได้กล่าวมาแล้วข้างต้นต่อเนื่องกันหลายรอบ จากระดับราคาประมาณ 2 บาท ไปจนถึงระดับราคาประมาณ 26 บาท (~13 เท่า ราคาหลังการแตกพาร์ 1:10) ในระยะเวลาประมาณ 5 เดือน ซึ่งระดับราคาที่ขึ้นไปสูงสุดมีค่ามากกว่าราคาพื้นฐานที่เหมาะสมซึ่งประมาณการโดยโบรกเกอร์ในขณะนั้น (Seamico Securities) ถึง 3 เท่าตัว ภาพข้างล่างเป็นกราฟราคาหุ้นรายเดือนในกรอบระยะเวลา 20 ปี ของ CK ณ วันที่ 17 สิงหาคม 2553 ในกราฟนี้จะเห็นศักยภาพการยกระดับราคาของหุ้น CK ในอดีต

(คลิกเพื่อขยาย)



ติดตาม "ลงทุนหุ้นไทย" ที่ facebook.com/thstockinvest twitter.com/thstockinvest

เรียนรู้การดูกราฟหุ้นทางเทคนิคได้ที่ Free Stock Technical Analysis Tutorial

หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา  ชำแหละพื้นฐานหุ้น