Wednesday, September 15, 2010

สัญญาณซื้อขายจาก SMA 25 และ SMA 50 กรณีศึกษา หุ้น TASCO ช่วงขาขึ้น

จากความรู้เบื้องต้นในการวิเคราะห์หุ้นทางเทคนิค เป็นที่ทราบกันดีว่า SMA (simple moving average) หรือค่าเฉลี่ยในกรอบเคลื่อนที่ของราคาหุ้นเป็นเครื่องมืออย่างง่ายในการดูแนวโน้มราคาหุ้น ซึ่งมักจะใช้ได้ผลดีในช่วงที่หุ้นกำลังอยู่ระหว่างขาขึ้น หรือขาลงรอบยาว ๆ แต่จะใช้ได้ไม่ดีนักในขณะที่หุ้นไม่มีแนวโน้มขาขึ้นหรือขาลงอย่างชัดเจน ผมได้สังเกตพฤติกรรมของหุ้นในขาขึ้นบางตัว โดยวัดด้วย ความสัมพันธ์ระหว่าง SMA 25 วัน และ SMA 50 วัน สำหรับหุ้นที่เราสนใจ สำหรับโพสต์นี้ ขอตั้งข้อสังเกตกรณีหุ้น TASCO ดังนี้

(คลิกกราฟเพื่อขยาย)


จากกราฟหุ้น TASCO กรอบ 2 ปีั รายวัน ณ วันที่ 15 กันยายน 2553 ข้างบน เลือกแสดงเส้นค่าเฉลี่ยในกรอบเคลื่อนที่ 25 วัน (เส้นสีแดง) 50 วัน (เส้นสีน้ำเงิน) และ 200 วัน (เส้นสีเขียว) ในช่วงหุ้นขาขึ้น หุ้นที่เราสนใจศึกษาควรมีราคาเหนือเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน เป็นเวลานาน สัญญาณซื้อขายศึกษาจากความสัมพันธ์ระหว่างเส้น SMA 25 และ SMA 50 ซึ่งจะพบข้อสังเกตได้แก่
  • หุ้น TASCO เริ่มฟื้นตัวจากวิกฤตเศรษฐกิจ เมื่อนับตั้งแต่ปลายปี 2551 ต่อกับต้นปี 2552 ที่จุด A เส้น SMA 25 ตัดกับ SMA 50 แบบตัดลง บ่งชี้ว่าหุ้นจะทรุดไปอีกสักระยะ
  • อีกประมาณเดือนครึ่งต่อมา ที่จุด B เส้น SMA 25 ตัดกับ SMA 50 แบบตัดขึ้น บ่งชี้ว่าการทรุดตัวน่าจะสิ้นสุดลง แต่จะขึ้นไปได้ไกลเพียงใดยังไม่ีแน่นอน
  • ราคาหุ้นของ TASCO เคลื่อนออกข้างค่อย ๆ สูงขึ้นอย่างช้า ๆ เป็นเวลานานประมาณ 4 เดือน จนถึงจุด C เส้น SMA 25 เคลื่อนลงมาแตะ SMA 50 แต่ไม่ตัดลง บ่งชี้่ว่ามีแรงหนุนมากพอที่ราคาหุ้น TASCO จะขึ้นต่อไปได้อีก
  • จากจุด C เป็นต้นไป หุ้น TASCO ไต่ระดับขึ้นไปอย่างต่อเนื่องประมาณ 4 เดือน จนหมดแรงไปต่อและย่ำอยู่ที่เดิมอีก 2 เดือน
  • ที่จุด D เส้น SMA 25 ตัดกับ SMA 50 แบบตัดลง บ่งชี้ว่าหุ้นจะทรุดตัวอีกครั้งหลังจากขึ้นมาได้มากพอสมควรแล้ว
  • ราคาหุ้นของ TASCO ทรุดตัวลงแล้วค่อย ๆ ฟื้นกลับ ใช้เวลาระยะนี้ประมาณ 2 เดือนจนถึงจุด E เส้น SMA 25 จึงตัดกับ SMA 50 แบบตัดขึ้น บ่งชี้ว่าการทรุดตัวน่าจะสิ้นสุดลง แต่จะขึ้นไปได้ไกลเพียงใดยังไม่แน่นอน
  • ราคาหุ้นของ TASCO เคลื่อนออกข้างแบบย่ำอยู่กับที่ เป็นเวลานานประมาณ 2 เดือน จนถึงจุด F เส้น SMA 25 เคลื่อนลงมาแตะ SMA 50 แต่ไม่ตัดลง บ่งชี้่ว่ามีแรงหนุนมากพอที่ราคาหุ้น TASCO จะขึ้นต่อไปได้อีก
  • ราคาหุ้นของ TASCO เพิ่มขึ้นไปสู่ระดับที่สูงขึ้นแล้วเคลื่อนออกข้างแบบย่ำอยู่กับที่เป็นเวลานานประมาณ 3 เดือน จนถึงจุด G เส้น SMA 25 เคลื่อนลงมาแตะ SMA 50 แต่ไม่ตัดลง บ่งชี้่ว่ามีแรงหนุนมากพอที่ราคาหุ้น TASCO จะขึ้นต่อไปได้อีก
  • จากจุด G เป็นต้นมา ราคาหุ้นของ TASCO เพิ่มสูงขึ้นมาก ทำให้ SMA 25 แยกห่างขึ้นไปอยู่เหนือ SMA 50 ค่อนข้างมาก จากนี้ไปเราก็รอดูว่า เส้น SMA 25 จะเคลื่อนเข้าใกล้ SMA 50 อีกครั้งในลักษณะใด ถ้าเคลื่อนลงมาใกล้แต่ไม่ตัดลงแสดงว่าแรงหนุนยังดีพอที่ราคาหุ้นจะเพิ่มขึ้นไปต่อได้อีก แต่ถ้าเคลื่อนลงมาแตะแล้วตัดลง แสดงว่าถึงเวลาพัก ซึ่งหุ้นจะต้องทรุดหรือย่ำอยู่กับที่ไปอีกหลายเดือนจนกว่าจะสะสมพลังได้มากพอที่ SMA 25 จะตัดกับ SMA 50 แบบตัดขึ้นอีกครั้ง


============================================================

ติดตาม "ลงทุนหุ้นไทย" ที่ facebook.com/thstockinvest twitter.com/thstockinvest

เรียนรู้การดูกราฟหุ้นทางเทคนิคได้ที่ Free Stock Technical Analysis Tutorial

หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา  ชำแหละพื้นฐานหุ้น