Monday, February 28, 2011

เส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ในฐานะแนวรับและแนวต้าน บทเรียนจากการพักฐานของ SMT

          จากการที่ผมได้เคยวิเคราะห์แนวโน้มการพักฐานของหุ้น SMT โดยใช้เส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 3 เส้นในการพิจารณา ได้แก่ SMA25D, SMA50D และ SMA200D ซึ่งสามารถกลับไปอ่านได้ [ที่นี่] พบว่าราคาหุ้นได้ทะลุแนวเส้น SMA50D ลงมาสองครั้ง ในครั้งที่สองได้เกิดการตัดกันแบบขาลงของ SMA25D และ SMA50D แต่เส้นระดับราคายังอยู่เหนือเส้น SMA200D ค่อนข้างมาก เมื่อดูตามรูปการณ์ดังกล่าวผมได้คาดว่าหุ้น SMT จะยังคงพักฐานไปอีกสักระยะ เมื่อเวลาผ่านไปไม่นานปรากฎว่าจุดที่ราคาหุ้นตกทะลุแนวเส้น SMA50D ครั้งที่สองนั้นกลายเป็นจุดต่ำสุดและราคาหุ้นได้ไต่ระดับขึ้นไปอีกอย่างมาก (เกิน 2 เท่าตัว) หมายความว่ามีอะไรบางอย่างผิดไปในการพิจารณาแนวโน้มทางเทคนิคที่ผมใช้


                       (คลิกภาพเพื่อขยาย)
 เพื่อหาว่าผิดตรงไหน ผมลองเพิ่มเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่เข้าไปอีก 1 เส้น คือ เส้น SMA100D พบว่าการตกของราคาหุ้นลงมาทะลุแนวเส้น SMA50D เป็นครั้งที่สองนั้น แท้จริงแล้วได้ลงมาแตะที่เส้น SMA100D แล้วเด้งเชือกกลับขึ้นไป และเมื่อย้อนไปพิจารณาลักษณะการตัดกันของ SMA25D และ SMA50D พบว่าเป็นตัดกันด้วยความชันที่น้อยมาก แทบจะตัดออกข้าง 

                        (คลิกภาพเพื่อขยาย)

บทเรียนนี้ทำให้ผมเข้าใจว่า บทบาทในการเป็นแนวต้านและแนวรับของเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่มีความสำคัญมากกว่าการเป็นตัวบ่งชี้การเปลี่ยนแนวโน้มโดยการตัดกันของเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่สองเส้น และการดูว่าการพักฐานใกล้สิ้นสุดหรือยังควรดูกราฟรายสัปดาห์ประกอบด้วย ตามกราฟรายสัปดาห์ข้างล่าง ถ้าเรามองย้อนหลังกลับไปประมาณเดือนพฤษภาคม 2010 ราคาหุ้นในระหว่างการปรับฐานสัปดาห์ที่ 3 ได้เคยตกลงมาเกือบแตะ เส้น SMA25W จากนั้นราคาก็ได้พุ่งขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ ในเดือนตุลาคม 2010 ที่เรากำลังกล่าวถึงอยู่นี้ ราคาหุ้น SMT ที่อยู่ระหว่างการปรับฐานสัปดาห์ที่ 9 ได้ตกลงจนเกือบแตะเส้น SMA25W อีกครั้ง และอีก 2 สัปดาห์ต่อมาก็ได้พุ่งขึ้นไปทำจุดสูงสุดใหม่ ดังนั้นเมื่อดูกราฟหุ้นรายสัปดาห์ประกอบจะพบว่าราคาหุ้นได้ปรับฐานจนพร้อมจะไต่ระดับขึ้นไปอีกครั้งหนึ่งแล้วทำให้การตัดกันของ SMA25D และ SMA50D ในทิศทางลงที่เห็นในกราฟรายวันมีน้ำหนักอ่อนลงไป


                             (คลิกภาพเพื่อขยาย)


=============================================================



ติดตาม "ลงทุนหุ้นไทย" ที่    facebook.com/thstockinvest    twitter.com/thstockinvest 

เรียนรู้การดูกราฟหุ้นทางเทคนิคได้ที่ Free Stock Technical Analysis Tutorial

หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา  ชำแหละพื้นฐานหุ้น