Thursday, May 26, 2011

MCS หุ้นที่ MACD ในกราฟรายเดือนบอกว่า "พบกันช้าไป 2 ปี" แต่...ไม่เป็นไร

          จากกลุ่มสนทนา "ชำแหละพื้นฐานหุ้น" ใน facebook คุณ Pierh Tanun ได้กรุณาแนะนำให้ผมชำแหละพื้นฐานของหุ้น MCS หลังจากได้ตรวจสอบกราฟรายเดือน ผมถึงกับกระโดดออกจากกะลาครอบ พร้อมกับบ่นออกมาว่า เอาอีกแล้ว พบกันช้าไปถึง 2 ปี แต่...ไม่เป็นไร สิ่งที่ผมเห็นในกราฟยืนยันในเบื้องต้นว่าโอกาสยังมีอีก มาดูกันว่าผมเห็นอะไร


ในกราฟรายเดือนของ MCS พบว่า ราคาหุ้นอยู่นิ่ง ๆ ที่ระดับต่ำกว่า 4 บาทเล็กน้อยตั้งแต่ต้นปี 2006 จนถึงกลางปี 2008 แล้วจึงตกลงเหลือต่ำกว่า 2 บาท ในช่วงปลายปี 2008 (ผมไม่สามารถดูกราฟก่อนหน้าปี 2006 ได้) ณ จุดนี้ RSI ของหุ้นมีค่าต่ำกว่า 20% (ถูกขายหนักมาก) ตรงนี้น่าจะเกิดจากวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ จากนั้นราคาหุ้นค่อย ๆ กลับฟื้นตัวจนตัดผ่านเส้นค่าเฉลี่ย 25 เดือน ขึ้นไปได้ ที่ระดับราคา 3.36 บาท ในขณะเดียวกันนี้ แท่งฮิสโตแกรมของสัญญาณ MACD ได้เปลี่ยนจากลบเป็นบวก ในขณะที่ RSI ขึ้นไปตัดผ่านระดับ 50% ทั้งสามเหตุการณ์ดังกล่าวยืนยันว่า MCS ได้เข้าสู่ขาขึ้นระยะยาวแล้ว จากนั้นราคาหุ้นก็ได้ไต่ระดับขึ้นไปถึง 9.70 บาท (3 เท่านับจากจุดยืนยันการขึ้นระยะยาว) การวิ่งขึ้นเขาตลอด 1 ปีดังกล่าว ทำให้หุ้นต้องพักเหนื่อยเอาแรงอยู่ถึง 7 เดือน แล้วจึงเริ่มไต่ระดับขึ้นต่อไปอีกครั้งในขณะนี้ สิ่งที่บอกว่าหุ้นน่าจะไปต่อได้อีกคือการที่แท่งฮิสโตแกรมของสัญญาณ MACD เริ่มสูงขึ้นอีกครั้งแล้วนั่นเอง (ดูลูกศรสีชมพูในกราฟ)

ในเบื้องต้นทราบจากคุณ Pierh Tanun ว่า MCS ทำโครงเหล็กสำหรับสร้างตึก ส่งออกไปประเทศญี่ปุ่น ฟังดูเท่านี้ก็เริ่มรู้สึกเข้าเค้า เพราะสึนามิที่ญี่ปุ่นทำให้ต้องสร้างตึกใหม่จำนวนมาก แต่ช้าก่อน! ผมจะยังไม่ตกลงใจซื้อหุ้น MCS จนกว่าจะได้ชำแหละงบการเงินดูว่า อะไรทำให้หุ้นนิ่งอยู่ที่ 4 บาทนานถึงสองปีกว่า และอะไรกันแน่ที่ทำให้หุ้นวิ่ง 5 เท่าตัวในปี 2009 และ 2010 จนกว่าจะได้รวบรวมงบการเงินรายไตรมาสของ MCS มาชำแหละดูให้เห็นข้างในด้วยตาตัวเองนั่นแหละ ผมถึงจะมั่นใจ

หมายเหตุ : ผมยังไม่มีหุ้น MCS


ติดตาม "ลงทุนหุ้นไทย" ที่    facebook.com/thstockinvest    twitter.com/thstockinvest 

เรียนรู้การดูกราฟหุ้นทางเทคนิคได้ที่ Free Stock Technical Analysis Tutorial

หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา  ชำแหละพื้นฐานหุ้น