Monday, November 18, 2013

มาฝึกประสบการณ์การลงทุนกับ "ตำรวจทางหลวง" กันเถอะ

     เนื่องจากผมต้องขับรถทางไกลเป็นประจำ ดังนั้น ผมกับพี่ ๆ ตำรวจทางหลวง จึงเป็นไม่เบื่อไม้เมากันมานับสิบปี วันนี้ผมเดินทางไกลเช่นเคย พบเจอทั้ง กล้องบันทึกภาพไร้ผู้ควบคุม และกล้องแบบควบคุมด้วยพี่จ่านอกเครื่องแบบที่แอบอยู่ตามพุ่มไม้บนเกาะกลางถนน เพราะมีหลายจุดในเส้นทางที่ผมใช้เป็นประจำนั้นเป็นจุดที่มีโอกาสสูงมากที่จะมีกล้องแบบใดแบบหนึ่งดังกล่าวแล้วข้างต้น ผมจึงระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยขับเลนซ้ายสุดหรือเลนกลาง ด้วยความเร็วไม่เกิน 110 กม./ชม. ที่ต้องขับไม่เกินนี้เพราะได้เผื่อ Margin of Safety ไว้บ้าง (ไม่ใช่เพื่อความปลอดภัยจากอุบัติเหตุ แต่เป็นความปลอดภัยจากใบสั่งที่จะมาเยือนที่บ้าน เพราะกล้องจะจับภาพที่ความเร็ว 120 กม./ชม. ขึ้นไป) บ่อยครั้งขณะที่ทำแบบนี้ แล้วมีรถแซงขวาไปอย่างรวดเร็วผมก็จะเล่นทายสนุก ๆ กับตัวเองว่า รถคันดังกล่าวจะ "โดน" ที่ด่านตรวจข้างหน้าหรือไม่ โดยจำลักษณะรถและเลขทะเบียนไว้รอดูเมื่อเราไปถึงด่าน แล้วผมมาพูดเรื่องตำรวจทางหลวงทำไมเนี่ย ?!? เกี่ยวกับการลงทุนตรงไหน
     ขอบอกว่าเกี่ยวครับ เพราะการขับรถทางไกลให้ "รอด" จากใบสั่งของพี่ตำรวจทางหลวง นับเป็นการฝึกประสบการณ์การลงทุนอย่างเยี่ยมยอด เพราะเมื่อใดก็ตามที่เราคิดว่า ทางโล่งดีจริง แล้วเพลินไปขับขวาด้วยความเร็วเกิน 120 กม./ชม. โดยไม่รู้ตัว เมื่อนั้นมีโอกาสสูงมากที่จะเจอกล้องบันทึกภาพแบบใดแบบหนึ่ง ในระยะจับภาพประมาณ 70 เมตร ซึ่งด้วยความเร็วขนาดนั้น ไม่มีทางหลีกเลี่ยงใบสั่งซึ่งจะถูกส่งมาที่บ้านด้วยไปรษณีย์ลงทะเบียนได้เลย เปรียบเหมือนการลงทุนในตอนที่ทุกอย่างเป็นไปด้วยดีจนเราเพลินลืมระวังตัว ทันใดนั้นก็เกิดอะไรบางอย่างมาทำให้หุ้นตกระเนระนาดแบบไม่ทันตั้งตัว
     ทำนองตรงกันข้าม พอเรารู้ว่า ตรงบริเวณนี้มีกล้องแบบใดแบบหนึ่งติดตั้งอยู่ เราก็จะระวังตัวแจ ไม่กล้าทำความเร็ว โดยยอมให้คันหลังบีบแตรไล่ ไม่อยากเสี่ยงเจอใบสั่ง ปรากฎว่า พอไปถึงจุด ไม่มีกล้องอะไรอยู่ตรงนั้นเลย และผ่านไปอีกเล็กน้อย ด่านตรวจที่เคยมีก็ไม่มีซะงั้น อันนี้เหมือนการลงทุนที่บรรยากาศดูเลวร้ายไปหมด จีดีพีก็ต่ำเป้า การลงทุนภาครัฐก็ถูกเตะถ่วงให้ไปไม่ถึงไหน ม็อบก็รุมเร้า ต่างชาติก็ขายทุกวัน ศาลก็จะตัดสิน วุฒิสภาก็จะคว่ำกฎหมายโน่นนี่ แต่พอถึงกำหนด ก็อาจไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยอย่างที่วิตก "ซะงั้น"
     จะเห็นว่า จริง ๆ แล้ว พี่ ๆ ตำรวจทางหลวงไม่ได้เป็นศัตรูอะไรกับเราเลย กลับเป็นเทรนเนอร์ให้เราทั้งด้านการขับขี่ และด้านการลงทุนได้ด้วย เพื่อให้เราไปถึงจุดหมายการเดินทางและจุดหมายการลงทุนโดยสวัสดิภาพต่างหาก ควรจะพากันพูดว่า "รักตำรวจทางหลวงจุงเบย" มากกว่านะครับ อิอิอิ...

Short URL =  http://bit.ly/1aAwYvI


Inspiring investment hints. Click ! จุดประกายความคิดประเด็นการลงทุน คลิก! ]

==============================
ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน นำหนุนกระแสเงินสด

มูลค่าที่แท้จริงของหุ้น = มูลค่าสินทรัพย์สุทธิ + มูลค่าปัจจุบันของ [ มูลค่าสินทรัพย์สุทธิที่เพิ่มขึ้นและเงินปันผลรับระหว่างถือหุ้น 10 ปี ]

ค้นหา "ลงทุนหุ้นไทย"

หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"