Thursday, June 9, 2016

อธิบาย TD setup และ TD count down

มีเพื่อนนักลงทุนถามมาถึงการพิจารณาจุดเข้าลงทุนด้วย TD sequential count เพราะดูในสรุปที่ผมเคยโพสต์ไว้ไม่เข้าใจ [ http://bit.ly/1xaYG1c ] ผมอธิบายยาวขึ้น ง่าย ๆ ดังนี้ครับ

ในการเข้าซื้อหุ้นแบบซื้อลงทุน (long) เราควรรอให้ราคาหุ้นลงต่ำสุดก่อน เมื่อไรคือต่ำสุด ? ก็เมื่อคนเขาขายทิ้งกันจนไม่เหลือใครขายแล้ว มีวิธีดูยังไง? ก็ไปเริ่มไล่ดูกราฟตั้งแต่ตอนมันทำจุดสูงสุด แล้วไล่เปรียบเทียบแท่งกราฟไปทางขวามือ สมมุติเราเลือกแท่งกราฟมาแท่งหนึ่ง แล้วดูว่า ราคาปิดของแท่งนี้ ต่ำกว่าราคาปิดของแท่งที่ย้อนหลังไป 4 แท่งหรือไม่ (3 แท่งตรงกลางระหว่างขวาสุดและซ้ายสุดไม่ต้องดู) ถ้าต่ำกว่า เราเขียน F กำกับไว้ที่แท่งที่เลือกขึ้นมานั้น ถ้าไม่ใช่ก็ เลื่อนไปดูแท่งใหม่ทางขวาเปรียบเทียบย้อนหลังไป 4 แท่งอีก เลื่อนไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะเจอตามรูปข้างล่างครับ


พอได้ F ในกราฟแล้วก็นับ TD setup กันล่ะครับ เริ่มจากเลือกแท่งกราฟถัดจาก F ไปหนึ่งแท่งทางขวา เปรียบเหมือนเราแบมือขวาหงายขึ้นดู ให้นิ้วโป้งเป็นแท่งกราฟที่กำลังดู ดังนั้นแท่ง F จะเป็นนิ้วชี้ ให้ดูว่า ราคาปิดของแท่งนิ้วโป้ง ต่ำกว่าราคาปิดของแท่งนิ้วก้อยหรือไม่ ถ้าต่ำกว่า ให้เขียน 1 กำกับแท่งนิ้วโป้งดังรูปข้างล่าง แล้วเลื่อนนิ้วโป้งไปทางขวาอีกหนึ่งแท่ง ทำแบบเดิมอีก ถ้าราคาปิดของนิ้วโป้งใหม่ ต่ำกว่าราคาปิดของนิ้วก้อยใหม่ ก็เขียน 2 กำกับแท่งนิ้วโป้งใหม่ ทำไปเรื่อย ๆ จนถึงเลข 9 แต่ระหว่างเลข 1 ถึงเลข 9 จะต้องมีตัวเลขกำกับอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย หากขาดลงเมื่อใด ให้เริ่มหา F แท่งใหม่อีกครั้ง เพราะราคาหุ้นยังจะลงต่ออีก 


เมื่อนับถึงเลข 9 แล้ว เราจะจบกระบวนการที่เรียกว่า TD setup แสดงว่า แรงขายหมดแล้ว แต่ช้าก่อน แรงขายหมดไม่ได้แปลว่าหุ้นจะขึ้นทันทีนะครับเพราะขั้นต่อไปเป็นการพักเหนื่อยและการสะสมกำลังเพื่อจะขึ้นในโอกาสต่อไป ในระหว่างนี้ กราฟจะผ่านเข้าสู่ขั้นตอนที่สองเรียกว่า TD count down คือเริ่มนับหนึ่งไปจนถึง 13 ด้วยเงื่อนไขการนับที่ต่างไปเล็กน้อย ตัวเลข 1 ของ TD count down จะอยู่ที่ TD setup แท่งที่ 9 โดยอัตโนมัติ การนับจะเปรียบเทียบแท่งกราฟทีละสามแท่ง เปรียบเหมือนเราหงายมือขวา
ขึ้นในท่าชูสามนิ้ว (ให้ปลายนิ้วก้อยและนิ้วโป้งแตะกัน ที่เหลือคือนิ้วชี้ กลาง และนาง เรียงติดกันเป็นแท่งกราฟสามแท่ง) เนื่องจากเลข 1 ของ TD count down เกิดขึ้นพร้อมกับเลข 9 ของ TD setup แล้ว เราจึงเริ่มนับต่อที่เลข 2 โดยกำหนดแท่งกราฟต่อไปเป็นนิ้วชี้ หากราคาปิดของนิ้วชี้ ต่ำกว่าราคาต่ำสุดของนิ้วนาง (ย้อนหลังไปสองแท่ง) เราจะลงเลข 2 กำกับแท่งนิ้วชี้ หากไม่ใช่ก็ข้ามไปแท่งถัดไปทางขวา และพิจารณาเหมือนเดิม จนกว่าราคาปิดของนิ้วชี้จะต่ำกว่าราคาต่ำสุดของนิ้วนาง เมื่อได้เงื่อนไขแล้วเราจึงลงเลขกำกับไปจนครบเลข 13 การลงเลขกำกับแท่งกราฟของ TD count down ไม่จำเป็นที่ตัวเลขจะต้องต่อเนื่องติดกันไปตลอดเหมือนในระหว่างการลงเลข TD setup ดังรูป



โดยทั่วไประหว่างที่มีการนับเลข TD count down ไปจนถึงเลข 13นั้น ราคาหุ้นแกว่งตัวขึ้นลงไปมา เรียกว่า side-way market หรือ ranging market จนกระทั่งการนับ TD count down ถึงเลข 13 แล้วจึงจะถือว่า แรงขายทุกขยัก หมดลงแล้วจริง ๆ พร้อมที่จะเปลี่ยนเป็นแนวโน้มขาขึ้นต่อไป การซื้อหุ้นเพื่อลงทุนในระยะนี้จึงถือว่ามีความเสี่ยงต่ำครับ

สำหรับหุ้นในระยะขาขึ้น เมื่อการลงทุนได้กำไรแล้ว การขายทำกำไรก็พิจารณาว่า แรงซื้อหมดลงหรือยัง ถ้าแรงซื้อหมดแล้ว หุ้นก็จะไม่ขึ้นต่อแล้ว จึงสมควรขายหุ้นทำกำไร การดูแรงซื้อว่าหมดหรือยังก็มีสองขั้นตอนเหมือนตอนซื้อ คือดูจาก TD setup และ TD count down ครับ แค่เปลี่ยนจากคำว่า "ต่ำกว่า" เป็น "สูงกว่า" และคำว่า "ต่ำสุด" เป็น "สูงสุด" ซึ่งเพื่อนนักลงทุนสามารถเอาไปเป็น "การบ้าน" กันต่อไปนะครับ ในการขายทำกำไรนั้น นักลงทุนจำนวนหนึ่งจะไม่รอให้ถึง TD count down หมายเลข 13 แต่จะขายตอนที่การนับ TD setup ขึ้นไปถึงหมายเลข 9 แล้วเอากำไรไปลงทุนในหุ้นตัวอื่น ๆ ต่อไป เรียกการทำกำไรในช่วงนี้ว่า "Trading the Nine" ครับ 

ในทางปฏิบัติ การนับกราฟด้วยมือเป็นงานที่หนักมาก งานแบบนี้ให้ เอไอ ช่วยทำได้ในเวลาไม่กี่วินาทีครับ ให้ pb6 ai ช่วยทำ ดูที่ [ https://www.facebook.com/barnbarn.stock ]