Saturday, September 17, 2016

ลงทุนหุ้นสบาย ๆ สไตล์ปลูกผักสุขภาพ (How to do stock investment like a happy gardener.)

เพื่อนนักลงทุนถามว่า ดอกเบี้ยฝากธนาคารน้อยนิด คิดอยากเอาเงินเย็นไปลงทุนหุ้น ทำไงดี? 

ผมตอบคำถามนี้โดยเปรียบเทียบการลงทุนหุ้นเหมือนการปลูกผักสุขภาพกินเองที่บ้าน แบบประหยัดดิน ประหยัดน้ำ ประหยัดปุ๋ย ปลอดสารพิษ สบาย ๆ เพื่อให้มีผักสดที่ปลอดภัยไว้กินทุกวัน หลักการคือ ปลูกผักหลายชนิดในกระถางเดียวกัน อย่างละนิดหน่อย เพื่อไม่ให้มีโรคระบาด ไม่ใช้ยาปราบศัตรูพืช การปลูกในกระถางแทนการปลูกลงพื้นดินจะป้องกันวัชพืชที่ไม่ต้องการได้ดี ประหยัดน้ำและปุ๋ย ควบคุมคุณภาพดินได้ตามต้องการ วิธีการคือ นำกระถางมาใบหนึ่ง ใส่ดินสำเร็จรูปที่มีขายทั่วไป 3 ถุงร้อย 7 ถุงร้อย ผสมปุ๋ยและวัสดุอินทรีย์ต่าง ๆ มาแล้ว ใช้ไม่ต้องมาก หยอดเมล็ดพันธุ์ผักลงไปอย่างละนิดหน่อยเช่น ผักกาดหอม ผักสลัด โหระพา กะเพรา พริกขี้หนู คะน้า ผักบุ้ง มะเขือเทศ ต้นหอม ผักชี คอยรดน้ำ ใส่ปุ๋ย แล้วรอให้ผักงอก จนใบผักมีขนาดพอสมควรแก่การเก็บเกี่ยว จึงทยอยใช้กรรไกรตัดใบที่ต้องการเก็บในตู้เย็น เหลือต้นผักและใบเล็ก ๆ ไว้ ให้เจริญเติบโตต่อไปอีก ผักแต่ละชนิดจะทยอยได้ขนาดเก็บเกี่ยวไม่พร้อมกัน ต้นไหนแก่แล้วเริ่มไม่แตกยอดใหม่ จึงค่อยตัดทิ้ง โดยไม่ต้องถอนรากออกมา ทยอยหยอดเมล็ดผักใหม่ ๆ ลงไปในกระถางเป็นระยะ ในภาพแรกเป็นตัวอย่างกระถางที่ผมเรียกว่า Lazy Pot มีระบบเก็บน้ำสำรอง เวลาไม่อยู่บ้าน จะมีน้ำให้ผักกินกันตายไม่ต้องเริ่มปลูกกันใหม่ทุกครั้งที่ไปเที่ยวไกลบ้าน ปุ๋ยที่ใส่เมื่อละลายน้ำแล้วจะไหลลงไปเก็บในถังเก็บน้ำใต้กระถาง และถูกลำเลียงขึ้นมาใช้ในกระถางได้อีกโดยอัตโนมัติ โอกาสหน้าจะพาเพื่อนนักลงทุนทำกระถาง Lazy Pot ที่ว่านี้กันนะครับ ในภาพนี้ มีผักกาดหอมหลายใบที่ตัดเก็บใส่ตู้เย็นได้แล้ว กะเพราและโหระพาก็ตัดครึ่งต้นใส่ตู้เย็นไว้ได้แล้วเช่นกัน ถ้าทำหลายกระถาง จะมีผักสดเก็บในตู้เย็นไว้กินไม่ขาดครับ ต้นใหญ่สุดในกระถางคือมะเขือเทศที่ยังไม่เริ่มให้ผลต้องรออีกพักใหญ่ ใต้ร่มเงาผักในกระถางผมทยอยหยอดเมล็ดผักต้นใหม่ ๆ ลงไปเป็นระยะเพื่อให้มาทดแทนต้นเก่าที่จะหมดอายุภายหลังการเก็บเกี่ยวใบไปหลายรอบ พอต้นเก่าหยุดแตกใบ ต้นใหม่ก็โตขึ้นมาแทนพอดี การเก็บเกี่ยวผักแบบไม่ทำลายต้น (เพื่อให้แตกกิ่งใบใหม่ ๆ อีก) ทำได้โดยใช้กรรไกรตัดแล้วจุ่มผักลงในน้ำทันที แล้วจึงล้างเก็บในตู้เย็นจะเก็บได้นาน ผักที่เก็บได้จากหลาย ๆ กระถางจะออกมาเหมือนในรูปที่สองและสามครับ 

 

การลงทุนในหุ้นก็เหมือนการปลูกผักใน Lazy Pot นะครับ จะเร่งรัดให้ผักโตเก็บเกี่ยวได้ในวันสองวันไม่ได้ หุ้นก็เหมือนกันครับ การปลูกผักชนิดเดียวกันมาก ๆ จะดึงดูดให้ศัตรูพืชมารุมเร้า หุ้นแต่ละตัวถ้าวางเงินมากไป เวลาผิดทางหรือเกิดเหตุไม่คาดฝันก็เสียหายมาก หรือติดหุ้นยาวนาน การทยอยหยอดเมล็ดพันธุ์ผักในกระถางครั้งละนิดหน่อย ก็เหมือนแบ่งเงินลงทุนเป็นก้อนย่อย ๆ ไปลงในหุ้นแต่ละตัว ในแต่ละโอกาสไม่พร้อมกัน ตัวไหนถูกจังหวะ ถูกทิศทางก็ปล่อยให้มันโตไปตามที่ตลาดจะให้เรา พอก้อนเงินย่อยแต่ละก้อนโตตามสมควรก็ทยอยเก็บเกี่ยวไปทีละนิด เหมือนทยอยตัดใบผักแช่ตู้เย็นไว้ การดูแลผักก็คอยรดน้ำใส่ปุ๋ยตามสมควร การดูแลหุ้นก็ไม่ถึงกับต้องเฝ้าหน้าจอคอมเทรดรายชั่วโมง กระถางผักรดน้ำวันละครั้ง พอร์ตหุ้นถ้ามีข้อมูลประกอบการลงทุนดีพอสมควร ตรวจสอบทุกสุดสัปดาห์ก็เพียงพอครับ แล้วอะไรคือข้อมูลประกอบการลงทุนที่ดีพอสมควรล่ะครับ จากการลองผิดลองถูกมายาวนาน ผมตอบได้เลยว่า กราฟหุ้นรายสัปดาห์ คือข้อมูลประกอบการลงทุนที่ดีเพียงพอครับ มาดูตัวอย่างหุ้นเถ้าแก่น้อย TKN ในภาพข้างล่างครับ

 จากกราฟจะเห็นว่า TKN เข้าตลาดหลักทรัพย์แถว ๆ 5 บาท พอราคาขึ้นมาได้สองเท่าก็เริ่มออกข้างไม่ไปไหนสะสมกำลังในช่วง 8.20 - 11.10 บาท อยู่ 13 สัปดาห์ จนราคาสามารถทะลุแนวต้าน 11.10 บาทขึ้นไปได้จึงเป็นขาขึ้นต่อเนื่องยาวนาน การดูกราฟรายสัปดาห์จะฉายภาพให้เห็นแนวโน้มของราคาหุ้นที่ไม่อ่อนไหวเกินไป ไม่ทำให้ซื้อขายผิดพลาดไปมากจากที่ควรจะเป็น ระหว่างที่ราคาหุ้น TKN ไต่ระดับจาก 11 บาท มาจนถึง 23.50 บาทในปัจจุบัน เราอาจจะลงเงินก้อนเล็กเพิ่มเข้าไป หรือทยอยขายก้อนเล็ก ๆ ทำกำไรออกมา เรื่อย ๆ สบาย ๆ เหมือนปลูกผักใน Lazy Pot นั่นแหละครับ ในภาพจะเห็นว่า นับแต่ผ่านราคา 11.10 บาทมาได้ ราคาหุ้นเป็นแท่งกราฟสีขาว รักษาระดับเหนือเส้นสีชมพู (EMA 5) ไว้ได้เรื่อยมา หากเป็นอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ ราคาหุ้นก็ยังคงไปต่อได้เรื่อย ๆ จนกว่าจะเหนื่อยและต้องหยุดพัก หน้าที่ในฐานะ Lazy Investor คือ คอยตรวจดูกราฟทุกสุดสัปดาห์ ว่าผักต้นนี้ยังโตอยู่เรื่อย ๆ ไหม ต้องลงเมล็ดพันธุ์ใหม่หรือยัง การตั้งค่ากราฟรายสัปดาห์ ผมได้แนะนำไว้ในโพสต์ก่อนหน้านี้แล้วที่ [ https://www.lazy-trade.com/b/7 ] ทำไม่เป็น ดูไม่เป็นหาคนช่วยครับ ถ้าให้ผมช่วย ก็ส่ง message มาคุยได้ที่ [ m.me/lazytrade ] หรืออีเมล์มาที่ [ nimit@lazy-trade.com ] หรือจะกรอกข้อความที่หน้าเว็บ [ lazy-trade.com/contactus ] ก็ได้ครับ มาลงทุนสบาย ๆ สไตล์ปลูกผักสุขภาพกันเถอะครับ Let's invest in stocks like happy gardeners !



==============================
Lazy-Trade.com brings to you good price and nice products. ]
==============================

ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน เพิ่มพูนกระแสเงินสด

มูลค่ากิจการ = ส่วนของเจ้าของ + มูลค่าปัจจุบันของ [ส่วนของเจ้าของที่เพิ่มขึ้นและเงินปันผลที่ได้รับระหว่างเป็นเจ้าของกิจการ 10 ปี]

Search for "ncp.happytrader" in Facebook and Google !