Tuesday, June 17, 2014

เครื่องปั๊มเงินยี่ห้อ JAS

     มีคำกล่าวว่า หุ้นดีก็เหมือนเครื่องปั๊มเงิน แล้วหุ้นไหนเครื่องปั๊มเงินตัวใดปั๊มเก่ง หรือไม่เก่งจะดูจากอะไร เพื่อที่จะตอบคำถามนี้ เราต้องเปิดงบการเงินแล้วสกัดข้อมูลออกมาดูครับ ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจก่อนว่า เครื่องปั๊มเงินนั้นก็เหมือนเครื่องจักรทั่วไปที่ต้องการการดูแลรักษา ต้องการไฟฟ้า หรือน้ำมันเชื้อเพลิงในการเดินเครื่อง ดังนั้นเงินที่ปั๊มออกมาได้บางส่วนจะต้องถูกนำไปใช้เป็นค่าต้นทุนการเดินเครื่องและการบำรุงรักษาเช่นเดียวกันกับเครื่องจักรทั่วไป ถ้าเป็นบุคคลธรรมดาการประกอบอาชีพก็คือการปั๊มเงินที่เป็นไปตามสมการ  
[ รายได้ - ภาษีและค่าใช้จ่าย = เงินเก็บ = เงินที่จะเอาไปใช้ทำอะไรบ้า ๆ มันส์ ๆ ได้ = Mad Money ] 

เครื่องปั๊มเงินที่ดีควรจะผลิตเงินออกมา มากกว่าค่าใช้จ่ายในการเดินเครื่องและบำรุงรักษา การจะดูว่ากิจการใดปั๊มเงินออกมาได้ดีเพียงใดจึงต้องดูที่กระแสเงินสดที่ไหลเวียนในระบบตามสมการ 
กระแสเงินสดไหลเข้า - กระแสเงินสดไหลออก = กระแสเงินสดอิสระ = Free Cash Flow = FCF ] 
ดังนั้น FCF ก็คือ Mad Money ของกิจการที่จะเอาไปใช้ทำอะไร บ้า ๆ มันส์ ๆ ได้นั่นเอง ครับ


กระแสเงินสดไหลเข้ากิจการหาดูได้จากงบการเงินรวมของบริษัทและบริษัทย่อย หมวดงบกระแสเงินสด (Cash Flow Statement) หัวข้อกระแสเงินสดจากกิจกรรมการดำเนินงาน (Cash flow from operating activities) บรรทัดสุดท้าย เงินสดสุทธิจาก(ใช้ไปใน)กิจกรรมการดำเนินงาน (Net cash flow from (used in) operating activities) ตัวเลขเป็นบวกคือ ดำเนินงานแล้วมีเงินไหลเข้า ตัวเลขเป็นลบคือ ดำเนินงานแล้วเงินไหลออก

กระแสเงินสดไหลออกจากกิจการเนื่องจากการจัดหาและซ่อมบำรุงเครื่องจักรอุปกรณ์ให้กิจการดำเนินไปตามปกติ หาดูได้จากงบการเงินรวมของบริษัทและบริษัทย่อย หมวดงบกระแสเงินสด (Cash Flow Statement) หัวข้อกระแสเงินสดจากกิจกรรมการลงทุน (Cash flow from investing activities) บรรทัดสุดท้าย เงินสดสุทธิจาก(ใช้ไปใน)กิจกรรมการลงทุน (Net cash flow from (used in) investing activities) ตัวเลขเป็นบวกคือ ลงทุนไปแล้วมีเงินไหลเข้าเช่น ขายเครื่องจักรออกไป ตัวเลขเป็นลบคือ ลงทุนแล้วเงินไหลออกเช่นซื้อเครื่องจักรหรืออะไหล่ใหม่

ตามปกติกิจการจะดำเนินงานแล้วได้เงินเข้า และลงทุนเครื่องจักรอุปกรณ์โดยจ่ายเงินออกไป ดังนั้น เงินสดสุทธิจาก(ใช้ไปใน)กิจกรรมการดำเนินงาน และเงินสดสุทธิจาก(ใช้ไปใน)กิจกรรมการลงทุนจึงมักมีค่าตัวเลขเป็นบวก และลบ ตามลำดับ ดังนั้นการหาค่ากระแสเงินสดอิสระ (FCF) จึงสามารถนำเอาค่าที่หาได้จากงบการเงินพร้อมเครื่องหมายมาบวกกันได้เลย 

 ผมรวบรวมค่าเงินสดสุทธิจากทั้งสองกิจกรรมในงบการเงินของ JAS ย้อนหลังไปถึงปี 1999 แล้วคำนวณหาค่า FCF ของกิจการได้ออกมาดังกราฟครับ ภาพนี้อธิบายว่า ทำไมราคาหุ้นของ JAS ในสี่ปีที่ผ่านมาจึงวิ่งขึ้นไปหลายเด้ง เหตุผลก็เพราะว่า นักลงทุนซื้อหุ้น JAS แล้ว มีส่วนเป็นเจ้าของเครื่องปั๊มเงินที่ปั๊มเงินออกมามากขึ้นในทุก ๆ ปีที่ผ่านไปยังไงล่ะครับ

Short URL =  http://bit.ly/1qZLmoN

บริการดูกราฟหุ้นตามสั่ง คลิก! ]


==============================
ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน เพิ่มพูนกระแสเงินสด

มูลค่ากิจการ = ส่วนของเจ้าของ + มูลค่าปัจจุบันของ [ส่วนของเจ้าของที่เพิ่มขึ้นและเงินปันผลที่ได้รับระหว่างเป็นเจ้าของกิจการ 10 ปี]

ค้นหาในเฟซบุ๊ค "thstockinvest"
ค้นหาในกูเกิล "ลงทุนหุ้นไทย thstockinvest"