Thursday, March 19, 2015

How the market works?

ตลาด SET ตอนนี้มีแก็ปเปิดไว้ที่ 1500.80 จุด ใคร ๆ ก็คาดว่าตลาดจะลงไปปิดแก็ปอันนี้แน่ ๆ ล่าสุด ดัชนีลงไปทำจุดต่ำที่ 1511.40 จุด ดังนั้นคนจำนวนมากจึงรีรอไม่กล้าเข้าซื้อหุ้น บรรยากาศแบบนี้ทำให้ผมสงสัยว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่ 1511.40 จะเป็นจุดต่ำสุดแล้ว ? เพราะจุดต่ำสุดจะซ่อนอยู่ตรงที่เหตุผลทุกข้อบ่งชี้ว่า ตลาดจะลงไปต่ออีกแน่ ๆ สมมุติว่า 1511.40 เป็นจุดต่ำสุดของการปรับฐานรอบนี้จริง แล้วทำไมเราถึงไม่ซื้อที่จุดนี้ ตอบว่า เป็นเพราะเราไม่สามารถผ่านด่าน 3 ด่านที่เป็นมารผจญการลงทุนของเราเสมอมา

  • ด่านแรก เพราะเรามองไม่เห็นจุดต่ำสุดที่ว่านี้ เราเห็นแต่เหตุผลที่จะขายเพื่อลดความเสียหายของพอร์ต หากเราผ่านด่านนี้ได้ ก็จะเจอ
  • ด่านสอง คือเราไม่มีเงินซื้อ เพราะยังค้างอยู่บนดอยที่เผลอเพลิดเพลินเดินขึ้นไปตอนก่อนที่ตลาดจะปรับฐาน แต่หากเราผ่านด่านนี้ไปได้ เรามีเงินสดในมือ เราก็จะเจอ
  • ด่านสาม คือเกี่ยงราคา ขอซื้อที่ราคาต่ำกว่านี้อีกนิดน่า ขณะที่เราติดด่านทั้งสามอยู่นี้ ราคาตลาดก็จะเดินหน้าเพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ โดยเราไม่ได้ซื้ออะไรเลย และจะได้ซื้ออีกครั้งตอนที่ใคร ๆ ก็เชื่อว่าตลาดจะไป 2000 จุด ตอนที่เหตุผลทุกข้อบ่งชี้ว่าตลาดเพิ่งจะเริ่มขึ้น ยังอีกไกล มีเท่าไหร่ซื้อให้หมด พอเราซื้อเสร็จการปรับฐานก็จะเริ่มต้นอีกครั้ง วนเวียนแบบนี้ไปเรื่อย ๆ 

Short URL =  http://bit.ly/1xyiJ4d


เข้าออกหุ้นตามแรงซื้อแรงขาย ระบบ WTBMS ช่วยตัดสินใจ ไม่ใช้อารมณ์ ! ]
==============================

ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน เพิ่มพูนกระแสเงินสด

มูลค่ากิจการ = ส่วนของเจ้าของ + มูลค่าปัจจุบันของ [ส่วนของเจ้าของที่เพิ่มขึ้นและเงินปันผลที่ได้รับระหว่างเป็นเจ้าของกิจการ 10 ปี]

ค้นหาในเฟซบุ๊ค "thstockinvest"

ค้นหาในกูเกิล "ลงทุนหุ้นไทย thstockinvest"