Thursday, January 14, 2016

อธิบายการ "ขายชอร์ต (short sell)" ใน 3 คำ

ถ้าให้อธิบายการซื้อขายหุ้นแบบตามปกติทั่วไปใน 3 คำ น่าจะพอสรุปได้ว่า "ซื้อ ก่อน ขาย" การเทรดนี้จะกำไรต่อเมื่อ ซื้อถูก ขายแพง เช่น ซื้อ 8 บาท ขาย 10 บาท กำไร 10/8 = 25%

ถ้าให้อธิบายการซื้อขายหุ้นแบบตรงข้ามกับปกติทั่วไป หรือที่เรียกว่า การขายชอร์ต (short sell) ใน 3 คำ ก็คล้ายกันกับแบบปกตินั่นแหละครับ เพียงแต่สลับเวลากัน คือ "ขาย ก่อน ซื้อ" การเทรดนี้จะกำไรต่อเมื่อ ขายแพง ซื้อถูก เช่นเดียวกันกับสินค้าทุกชนิดทั่วโลก เช่น ขายออกไปก่อนที่ 10 บาท ซื้อกลับมาที่ 8 บาท  กำไร 10/8 = 25%

เพื่อนนักลงทุนจะเห็นว่า การทำกำไรจากขายชอร์ตก็เหมือนกับการทำกำไรจากการเทรดหุ้นปกตินั่นแหละ เพียงแต่ ขายหุ้นไปก่อนที่ราคาแพง ๆ แล้วค่อยซื้อทีหลังตอนราคาหุ้นถูก ๆ

ตัวอย่างจริง ของการ "ขาย ก่อน ซื้อ" ดูตามบันทึกการซื้อขายดังในภาพครับ


อ้าว ! แล้วเอาหุ้นที่ไหนมาขายล่ะ ยังไม่ได้ซื้อเลยจะมีหุ้นมาขายแพง ๆ ได้ไง ตอบไม่ยากครับ ขอยืมใครสักคนที่เขามีหุ้นมาก่อน แล้วค่อยเอาไปคืนให้เขาทีหลัง ระหว่างที่ยืมมา ก็จ่ายดอกเบี้ยให้เขาด้วย เหมือนไปยืมเงินเพื่อนนั่นแหละครับ ไม่มีอะไรซับซ้อน

อ้าว ! อีกที แล้วใครจะให้ยืม ? ตอบว่ามีครับ วานให้โบรกเกอร์ยืมให้สิ เขารู้จักคนเยอะ บริการที่ช่วยยืมคืนหุ้นให้เรานี้เรียกว่า SBL (Securities Borrowing and Lending services) สนใจลองถามมาร์ของท่านดูครับ


Short URL =  http://bit.ly/1Zw2BTI

เข้าออกหุ้นตามแรงซื้อแรงขาย ระบบ WTBMS ช่วยตัดสินใจ ไม่ใช้อารมณ์ ! ]
==============================

ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน เพิ่มพูนกระแสเงินสด

มูลค่ากิจการ = ส่วนของเจ้าของ + มูลค่าปัจจุบันของ [ส่วนของเจ้าของที่เพิ่มขึ้นและเงินปันผลที่ได้รับระหว่างเป็นเจ้าของกิจการ 10 ปี]

ค้นหาในเฟซบุ๊ค "WTBMS"

ค้นหาในกูเกิล "WTBMS"