Monday, September 27, 2010

คุณมีความหนักแน่น มั่นคงต่อสัญญาณซื้อขายระยะยาวมากแค่ไหน ?

หุ้น Google เป็นหุ้นในดวงใจของผม นับตั้งแต่ต้นปี 2010 GOOG ได้ทำการปรับฐานเพื่อสะสมพลังเตรียมพร้อมที่จะทะยานขึ้นสู่จุดสูงสุดใหม่ในอนาคต การปรับฐานครั้งนี้ได้ดำเนินมาเป็นเวลากว่า 9 เดือนแล้ว ผมได้ยุติการซื้อสะสมหุ้น Google ไว้นานพอสมควร และได้แต่เฝ้ารอคอยโอกาสที่จะเข้าซื้อสะสมอีกครั้ง ซึ่งหุ้น google มีพฤติกรรมที่ทำนายด้วยกราฟทางเทคนิคระยะยาวได้ดีพอสมควร จะเห็นได้จากสัญญาณการเริ่มฟื้นตัวและการปรับฐานในรอบที่ผ่านมา ดังกราฟราคาหุ้น GOOG ในรอบ 2 ปี รายสัปดาห์ข้างล่าง

(คลิกภาพเพื่อขยาย)






































ปัญหามีอยู่ว่า การปรับฐานในปัจจุบันได้สิ้นสุดลงหรือยัง การพุ่งทะยานขึ้นของ GOOG ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เริ่มทำให้เรามีความหวังแล้วว่าการปรับฐานใกล้จบแล้ว แต่เราแน่ใจได้หรือยัง ? เรากำลังพลาดการซื้อ ณ จุดตำสุดแล้วหรือ ? สำหรับผมแล้วขอตอบว่า ผมจะยังไม่เข้าซื้อจนกว่าจะมีการยืนยันอย่างแน่ชัด ด้วยสัญญาณทางเทคนิค มาดูกราฟรายวันของ GOOG รอบ 6 เดือนที่ผ่านมาประกอบการตัดสินใจกันครับ

(คลิกภาพเพื่อขยาย)


































ในเหตุการณ์นี้ ผมจะยังไม่ผลีผลามเข้าไปซื้อหุ้น GOOG ในตอนนี้ เพราะเมื่อดูจากกราฟรายวัน รอบ 6 เดือนข้างบน จะเห็นว่า สัญญาณ SMA ได้ยืนยันการพักฐาน บริเวณจุด A กล่าวคือ SMA 50 วัน ตัดลงกับ SMA 200 วัน จากนั้น SMA 100 วัน ก็ตัดลง SMA 200 วัน ซ้ำเข้าไปอีก การพักฐานรอบนี้ราคาหุ้นลงไปทำจุดต่ำสุดในเดือน July 2010 แล้วจึงพยายามไต่กลับขึ้นมา ราคาหุ้นตัดผ่าน SMA 50 สำเร็จแต่ไม่สามารถยืนอยู่ได้จึงตกลงมาแบบตกวูบ แล้วค่อยขึ้นไปใหม่ คราวนี้ยืนเหนือ SMA 50 ได้จึงออกแรงมากขึ้นหวังจะตัดผ่าน SMA 100 บริเวณจุด B ความพยายามนี้ไม่สำเร็จจึงได้ตกลงมาแตะ SMA 50 แต่สุดท้ายก็ยืนที่ SMA 50 ไม่ไหวตกผ่านลงมาทำจุดต่ำสุดใหม่ แต่จุดต่ำสุดนี้ ยังสูงกว่าจุดต่ำสุดคราวก่อน (ทำ higher low) การทำ higher low เป็นสัญญาณที่ดี จากนั้นราคาหุ้นได้ไต่ขึ้นไปตัดผ่าน SMA 50 และยืนอยู่ได้แบบสบาย ๆ ที่บริเวณนี้ SMA50 และ SMA 100 วัน ได้ลู่เข้าหากันใกล้มากแล้ว ดังนั้นราคาหุ้นจึงได้ตัดผ่าน SMA 100 ขึ้นไปได้โดยไม่ยาก และพุ่งผ่านระดับราคาเดิมที่บริเวณ B ไปได้ ที่จุด C ในปัจจุบัน ราคาหุ้นได้ตัดผ่าน SMA 200 วันขึ้นไปได้แล้ว แต่ไม่แน่ว่าจะยืนเหนือเส้น SMA 200 วัน ได้ตลอดรอดฝั่งหรือไม่ จากแนวโน้มที่เห็นจากกราฟ ผมคิดว่าราคาหุ้นถึงเวลาต้องพักเหนื่อยแล้ว เพราะ ระดับของสัญญาณ RSI ได้ทำ peak ไปแล้ว และหุ้น GOOG อยู่ในเกณฑ์ overbought อย่างมาก (RSI > 80) การเข้าซื้อ GOOG ในตอนนี้ยังถือว่าเสี่ยงอยู่โดยเฉพาะการซื้อด้วย margin loan ดังนั้นผมจึงตัดสินใจว่าจะรอให้ SMA 50 วัน ตัดขึ้นผ่าน SMA 100 วัน ไปก่อน ระหว่างนี้ ราคาหุ้นอาจจะลงมาจากระดับของ SMA 200 วัน เพื่อให้ SMA 50 วัน ตามขึ้นมาใกล้ก่อน ผมจะแน่ใจอย่างที่สุดก็ต่อเมื่อ SMA 50 ได้ขึ้นไปตัดผ่าน SMA 200 วัน และ ราคาหุ้นสามารถยืนเหนือ SMA 200 วันแล้วเท่านั้น


====================
เพิ่มเติมข้อมูล 20 ต.ค. 2553
====================
จากการเกิดสัญญาณสิ้นสุดการพักฐานครั้งแรกของ หุ้น Google (GOOG) โดยการตัดกันของ SMA 50 และ SMA 100 วัน แบบขาขึ้น พร้อมกับราคาหุ้นที่ผ่าน SMA 200 ขึ้นไปได้ ผมได้รอดูว่า ราคาหุ้นจะยืนเหนือ SMA 200 ได้หรือไม่ ซึ่งปรากฎว่า ราคาของ GOOG สามารถยืนอยู่ได้ตลอดสองสัปดาห์ต่อมา ทำให้ RSI ลดค่าจากประมาณ 90 (overbought) ลงเหลือประมาณ 60 จากนั้นเมื่อ Google ประกาศผลประกอบการ Q3 ของปี 2553 ออกมาดีเกินคาดมาก ราคาหุ้นได้พุ่งกระโดดจาก 540 USD ไปที่ประมาณ 580 USD พร้อมกับปริมาณการซื้อขายที่สูงมากอย่างเห็นได้ชัด เป็นการสำทับสัญญาณซื้อที่เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อสองสัปดาห์ก่อนอีกชั้นหนึ่ง สิ่งที่เกิดขึ้นยืนยันว่า การพักฐานของ GOOG ได้สิ้นสุดลงแล้ว
เมื่อพิจารณา SMA 50 ที่เกือบจะไปตัดกับ SMA 200 วัน แบบขาขึ้นในไม่ช้านี้แล้ว ผมจึงตัดสินใจเริ่มเข้าเก็บหุ้น GOOG เพิ่มเติมได้ต่อไป การรอให้ราคายืนอยู่เหนือ SMA 200 วัน นับจากเกิดสัญญาณซื้อครั้งแรก (SMA 50 ตัด SMA 100 แบบขาขึ้น) จนกระทั่งเกิดการกระโดดของราคาขึ้นไปอย่างมาก ทำให้ราคาหุ้นเพิ่มขึ้นไปประมาณ 60 USD จากระดับ 520 USD หรือประมาณ 12% นี่คือค่าเสียโอกาสที่ผมยินดีจ่ายเพื่อแลกกับความเสี่ยงที่ลดลงอย่างมาก การกระโดดขึ้นของราคาที่สูงมากเป็นเครื่องยืนยันอีกประการหนึ่งว่า GOOG จะยังคงเป็นหุ้นในดวงใจของผมไปได้อีกนาน


(คลิกภาพเพื่อขยาย)


































ติดตาม "ลงทุนหุ้นไทย" ที่ facebook.com/thstockinvest twitter.com/thstockinvest

เรียนรู้การดูกราฟหุ้นทางเทคนิคได้ที่ Free Stock Technical Analysis Tutorial

หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา  ชำแหละพื้นฐานหุ้น