Thursday, September 30, 2010

IVL มีแนวโน้มจะเป็น "หุ้นในดวงใจ"

แม้ว่าหุ้น IVL (บมจ. อินโดรามา เวนเจอร์ส) จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ไม่ถึงหนึ่งปี แต่ตามประวัติแล้วได้เคยส่งบริษัทลูก อินโดรามาพอลิเมอร์ (IRP) เข้าตลาดหุ้นมาตั้งแต่ปี 2548 ตอนหลังเมื่อปลายปี 2552 ได้ถอนลูกออกจากตลาดและเอาแม่เข้าแทน ผมได้สังเกตกราฟราคาหุ้นรายวันของ IVL พบว่าเข้าข่าย "หุ้นในดวงใจ" ตามคำแนะนำของคุณ วิชัย วชิรพงศ์ ที่ว่า ให้หาหุ้นที่ราคาเพิ่มขึ้น แต่ปริมาณซื้อขายลดลง ซึ่งแสดงว่ามีคนต้องการหุ้นมาก ซื้อเก็บไว้แล้วไม่ปล่อยออกมาหมุนเวียนในตลาด จากกราฟข้างล่างประกอบกับข้อเท็จจริงต่าง ๆ ต่อไปนี้ ทำให้ผมคิดว่า IVL มีแนวโน้มอย่างมากที่จะเป็น "หุ้นในดวงใจ" ของผมได้
  • บริษัทเป็นผู้ผลิตเม็ดพลาสติก PET ที่ใช้ทำขวดบรรจุภัณฑ์ เช่น น้ำดื่ม น้ำชาเขียว น้ำอัดลม รายใหญ่อันดับ 2 ของโลก และกำลังมุ่งมั่นขยายกิจการโดยการ take over เพื่อเป็นอันดับ 1 ต่อไป มีโรงงาน 13 แห่ง กระจายใน 3 ทวีปทั่วโลก ช่วยลดต้นทุนค่าขนส่ง
  • ราคาหุ้นและกำไรเพิ่มขึ้นอย่างสม่ำเสมอ ROE สูงประมาณ 30%
  • ปรับราคาผลิตภัณฑ์ได้ตามสภาวะเศรษฐกิจ ขวดพลาสติก PET จะขายดีมากขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก
  • ผู้บริหาร (อาลก โลเฮีย) กลายเป็นเศรษฐีอันดับ 5 ของไทย ในปี 2553 ทำงานในประเทศไทยมากว่า 20 ปี โดยไม่มีประวัติความไม่ชอบมาพากลในการบริหารงาน
(คลิกภาพเพื่อขยาย)
ถ้าดูสัญญาณในกราฟ จะพบว่า ราคาหุ้นอยู่ในรอบขาขึ้นอย่างชัดเจน สัญญาณทางเทคนิคที่ควรติดตามมีเพียงสองตัวคือ SMA 25 และ SMA 50 วัน การเพิ่มของราคาหุ้น IVL เป็นไปอย่างต่อเนื่องสลับกับการพักฐานระยะ 1-2 เดือน จากกราฟจะพบว่า SMA 25 ยังไม่เคยตัดกับ SMA 50 วันแบบตัดลงเลย อย่างมากก็แค่เข้ามาใกล้ หรือเข้ามาแตะ แล้วถอยห่างออก แนวโน้มนี้แสดงถึงการที่ราคาหุ้น IVL จะยังไปต่อได้อีกเรื่อย ๆ และราคาหุ้นจะพักฐานรอบใหญ่ก็ต่อเมื่อยืนยันด้วยการที่ SMA 25 ตัดกับ SMA 50 วันแบบตัดลงก่อนเท่านั้น ซึ่งในขณะนี้ยังไม่เห็นวี่แววว่าจะเกิดขึ้น

=============================================================

ติดตาม "ลงทุนหุ้นไทย" ที่ facebook.com/thstockinvest twitter.com/thstockinvest

เรียนรู้การดูกราฟหุ้นทางเทคนิคได้ที่ Free Stock Technical Analysis Tutorial

หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา  ชำแหละพื้นฐานหุ้น