Monday, April 28, 2014

ทำไมต่างชาติเข้าช้อนหุ้นไทยในรอบ 2 เดือนที่ผ่านมา (มี.ค.-เม.ย 2014) ? คำตอบไม่ได้อยู่ในสายลม แต่อยู่ในกราฟ SET รายเดือน

      หลังจากขายออกอย่างต่อเนื่องในช่วง 1 ปีครึ่งที่ผ่านมา คิดเป็นทุนไหลออกกว่า 240,000 ล้านบาท สองเดือนมานี้ (มีนาคม-เมษายน 2014) นักลงทุนต่างชาติดอดเข้าเก็บหุ้นไทยอย่างช้า ๆ จนผ่านระดับทางเทคนิคที่สำคัญ ภาพข้างล่าง เป็นกราฟปริมาณเงินลงทุนสะสมของต่างชาติในดัชนี SET ซึ่งผมได้วาดกลุ่มเส้นตรงรูปพัดเชื่อมต่อจุดสูงสุดต่าง ๆ ได้ออกมา 4 เส้น การถอนทัพออกจากตลาดหุ้นไทยของต่างชาติแบ่งออกเป็น 3 ระลอก ในช่วงแรกออกอย่างค่อนข้างช้าโดยวัดจากความชันของเส้น supply line หมายเลข 4 ช่วงต่อมาการถอนตัวเป็นไปอย่างรีบเร่ง ดูได้จากความชันของเส้น supply line หมายเลข 1 และช่วงสุดท้าย เป็นไปอย่างรีบเร่งน้อยลง วัดได้จากความชันของเส้น supply line หมายเลข 2 จากกราฟจะเห็นว่า หลังจากถอนหุ้นลงไปจนถึงระดับ -180,000 ล้านบาทแล้ว ต่างชาติได้ทยอยเก็บหุ้นไทยกลับคืนจนมูลค่าเงินลงทุนสะสมฟื้นตัวโงหัวขึ้นผ่านเส้น supply line หมายเลข 2 และในขณะนี้ได้ผ่านเส้น supply line หมายเลข 3 ขึ้นมาได้แล้วด้วย จากนี้ไปต่างชาติสามารถซื้อหุ้นไทยได้อีกไม่ต่ำกว่า 120,000 ล้านบาทก่อนที่ปริมาณเงินลงทุนสะสมจะชนเส้น supply line หมายเลข 4 อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งถือได้ว่า ทางค่อนข้างโล่ง ดังนั้นแม้ว่าในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2014 เหตุการณ์ทางการเมืองในไทยอาจจะร้อนแรงขึ้นตามประสาเดือนอาถรรพ์ แม้ว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดการปฏิวัติขึ้นอีก แต่ดูเหมือนต่างชาติจะไม่ค่อยกลัวเท่าไหร่ ฝรั่งกินดีหมีมา หรือมีพรายกระซิบเรื่องอะไรที่คนทั่วไปไม่รู้ ผมก็สุดจะคาดเดา แต่ว่ากันตามภาพที่ออกมาในกราฟได้ความว่า ฝรั่งกลับเข้าซื้อหุ้นไทยจนผ่านด่านเทคนิคที่สำคัญคือ supply line หมายเลข 3 เรียบร้อยแล้วครับ



































     ทีนี้มาดูกราฟ SET รายเดือนดูบ้าง ภาพข้างล่างเป็นกราฟแท่งรายเดือนของดัชนี SET ในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งจะเห็นได้ว่า ใน 4 ปีมานี้ ดัชนีมีการเพิ่มระดับขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีการพักปรับฐานใหญ่ 2 ครั้ง ทางซ้ายสุดของกราฟจะเห็นว่า เส้น EMA5M สีเหลือง ได้ตัดขึ้นไปอยู่เหนือเส้น EMA10M สีฟ้า เป็นการยืนยันว่าดัชนีได้กลับเข้าสู่ขาขึ้นอีกครั้งแล้ว มาถึงประมาณกลางภาพ ดัชนีได้พักปรับฐานใหญ่ครั้งแรก ทำให้เส้นสีเหลืองย่อลงมาทับอยู่บนเส้นสีฟ้า แต่ไม่ตัดลงไปอยู่ข้างล่าง การปรับฐานครั้งนี้ดำเนินไปได้เพียง 4 เดือน ตามแนวความชันของเส้น supply line หมายเลข 1 กลางกราฟ และสิ้นสุดการปรับฐานครั้งนี้โดยการฝ่าเส้น supply line หมายเลข 1 กลางกราฟขึ้นไปได้ จากนั้นจึงขึ้นไปทำจุดสูงสุดประมาณ 1,650 จุด เมื่อกลางปี 2013 แล้วจึงเกิดการพักปรับฐานใหญ่ที่ยืดเยื้อยาวนานมาแล้วเกือบหนึ่งปี และเนื่องจากในการปรับฐานครั้งนี้ เส้น EMA5M สีเหลืองได้พลิกกลับมาอยู่ใต้เส้น EMA10M สีฟ้าด้วย จึงทำให้ยืดเยื้อยาวนานกว่าการปรับฐานครั้งที่แล้ว ในภาพจะเห็นได้ว่า ดัชนี SET ปรับฐานลงไปถึงระดับประมาณ 1,200 จุดก็เด้งกลับขึ้นมา ในช่วงนี้ผมวาดเส้น supply line ได้ 2 เส้น จากกราฟจะเห็นว่า แท่งกราฟของดัชนี 2 แท่งสุดท้ายได้ฟื้นตัวผ่านเส้น supply line หมายเลข 2 เรียบร้อยแล้ว และนี้เองเป็นเหตุให้นักลงทุนต่างชาติมั่นใจและกลับเข้าเก็บหุ้นไทยอีกครั้งในรอบ 2 เดือนนี้  ถ้าจ้องมองดูกราฟนี้ดี ๆ จะเห็นว่า เส้น EMA5M สีเหลือง เกือบตัดผ่านขึ้นไปอยู่เหนือเส้น EMA10M สีฟ้าเต็มทนแล้ว นั่นหมายความว่า สัญญาณซื้อในระดับกราฟแท่งรายเดือนกำลังจะเกิดขึ้น การใช้ศาลปฏิวัติเงียบ ตามด้วยการใช้กำลังทหารปฏิวัติล้มกระดานจะสามารถหยุดยั้งสัญญาณซื้อระยะยาวมากที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ได้หรือไม่ ผมไม่ทราบ และคำตอบคงอยู่ในสายลมอีกเช่นเคย อะไรจะเกิดก็ต้อง [ ปล่อยมันไป ] ครับ


































ในภาพสุดท้ายข้างล่างเป็นเหตุผลที่อธิบายว่า เหตุใดผมและนักลงทุนต่างชาติคิดว่า การปรับตัวลงมาชนระดับ 1,200 จุด ของดัชนี SET ที่ผ่านมา น่าจะแข็งแรงพอในการไปต่อได้ และระดับ 1,200 จุดมันสำคัญอย่างไร เพื่อนนักลงทุนลอง ค.ว.ย. (คิด วิเคราะห์ แยกแยะ) ดูกันเองนะครับ ในภาพข้างล่างผมบอกใบ้ไว้บ้างแล้วด้วยเส้นตรงสีชมพู 2 เส้น ซึ่งแสดงระดับจุดต่ำสุด-สูงสุดในกราฟมาตั้งแต่ปี 1993 ครับ


































Short URL =  http://bit.ly/1pGFl3f



Inspiring investment hints. Click ! จุดประกายความคิดติดประเด็นการลงทุน คลิก! ]


==============================
ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน เพิ่มพูนกระแสเงินสด

มูลค่ากิจการ = ส่วนของเจ้าของ + มูลค่าปัจจุบันของ [ส่วนของเจ้าของที่เพิ่มขึ้นและเงินปันผลที่ได้รับระหว่างเป็นเจ้าของกิจการ 10 ปี]

ค้นหาในกูเกิล "ลงทุนหุ้นไทย thstockinvest"