Saturday, April 26, 2014

JAS เป็นหุ้นกี่เด้ง ในมุมมองของกราฟรายเดือนที่ติดอาวุธ EMA5M/EMA10M

     ใน [โพสต์ที่แล้ว] ผมชวนเพื่อนนักลงทุนคุยเรื่องการออมไว้ในหุ้น แบบลืมหูลืมตา แบบติดอาวุธอย่างง่าย คือ กราฟแท่งรายเดือนและเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ EMA5M/EMA10M โดยยกตัวอย่างว่า THCOM เป็นหุ้น 8 เด้ง คือราคาเพิ่มขึ้น 8 เท่าในระยะเวลา 3 ปี วันนี้ผมชวนเพื่อนนักลงทุนมาดูหุ้นอีกตัวหนึ่งคือ JAS เพื่อมาดูกันว่าตัวนี้เป็น หุ้นกี่เด้ง ?
     เพื่อตอบคำถามว่า JAS เป็นหุ้นกี่เด้ง ผมกดลิ้งค์ [EMA5/EMA10M] ของหุ้น JAS วาดกราฟเร็วทันใจที่ [ https://sites.google.com/site/thaistockchart/ ] ได้ออกมาตามภาพข้างล่างซึ่งเป็นกราฟแท่งเทียนรายเดือน โดยมีเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่แบบเอ็กโปเนนเชียล (EMA) เฉลี่ย 5 แท่ง สีเหลือง และเฉลี่ย 10 แท่ง สีฟ้า ประกบอยู่ เกณฑ์การตัดสินใจลงทุนคือ ถ้าเส้น EMA5 อยู่เหนือ EMA10 เป็นสัญญาณซื้อ มีตังค์เก็บเมื่อใด ก็ซื้อเพิ่มเข้าไปเรื่อย ๆ จนกว่าเมื่อใดเส้น EMA5 เปลี่ยนไปอยู่ใต้ EMA10 จึงจะเป็นสัญญาณขาย สัญญาณนี้เกิดขึ้นเมื่อใด ก็ล้างพอร์ตเก็บตังค์สดไว้ คอยหาโอกาสลงทุนใหม่ ๆ ต่อไป




































     ในรูปนี้จะเห็นว่า มีโอกาสให้เราลงทุน 2 รอบ คือ A-B และ C-D ในรอบแรก เส้น EMA5 สีเหลืองเริ่มขึ้นมาอยู่เหนือเส้น EMA10 สีฟ้า ประมาณเดือนมิถุนายน 2010 แถว ๆ ราคา 0.5 บาท อันนี้เป็นสัญญาณซื้อ จำได้มั๊ยครับ ? ท่านก็ทำตามสัญญาณบอกคือ ซื้อลงทุน ซื้อระยะยาว ซื้อออมไว้ในหุ้น แล้วแต่จะเรียก ไม่ต้องไปกำหนดกะเกณฑ์ว่าจะลงทุนกี่เดือนกี่ปี ถ้ามันยังทำกำไรให้เรื่อย ๆ ท่านจะขายไปทำไม ? ถ้าดูจากในกราฟนี้จะเห็นว่า พอมาเดือนกันยายน 2011 ประมาณ 1 ปี 3 เดือนให้หลัง EMA5 สีเหลืองกลับลงมาอยู่ต่ำกว่า EMA10 สีฟ้า คงรู้นะครับว่านี่คือสัญญาณขาย แถว ๆ ราคา 2 บาท ตรงนี้ห้ามดูสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากนี้เพราะตอนนั้นสิ่งเหล่านั้นยังไม่เกิดเลยครับ แต่สัญญาณบอกให้ขายเราก็ขาย อันนี้เรียกว่า มีวินัยการลงทุน การลงทุนรอบแรกนี้จาก 0.5 บาท ไป 2 บาท นี่บอกได้ว่า JAS เป็นหุ้น 4 เด้งครับ
     ต่อมาเราได้พักอยู่เฉย ๆ ประมาณ 5 เดือน แถว ๆ เดือนมีนาคม 2012 EMA5M เส้นสีเหลือง พลิกขึ้นไปอยู่เหนือ EMA10M เส้นสีฟ้าอีกครั้ง แถว ๆ ราคา 2.50 บาท ก็ได้เวลากลับเข้าไปลงทุนใน JAS รอบต่อไปคือจาก C ต่อมาจนถึงปัจจุบัน (เม.ย. 2014) ตลอด 2 ปี มานี้ EMA5M สีเหลืองยังคงอยู่เหนือ EMA10M สีฟ้าเรื่อยมา สัญญาณขายยังไม่เกิดเราก็ไม่ขาย มองดูราคาหุ้น ตอนนี้อยู่ประมาณ 8.50 บาท ขณะนี้เราอาจเรียกได้ว่า JAS เป็นหุ้น 3 เด้งกว่า ๆ ก็ประมาณนี้นะครับ ลงทุนในหุ้นตัวไหนแล้วได้ 2 เด้งนี้ถือว่าเฮงสุด ๆ แล้ว เข้าใจตรงกันนะ !


Short URL =  http://bit.ly/1rvAdfR

Inspiring investment hints. Click ! จุดประกายความคิดติดประเด็นการลงทุน คลิก! ]


==============================
ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน เพิ่มพูนกระแสเงินสด

มูลค่ากิจการ = ส่วนของเจ้าของ + มูลค่าปัจจุบันของ [ส่วนของเจ้าของที่เพิ่มขึ้นและเงินปันผลที่ได้รับระหว่างเป็นเจ้าของกิจการ 10 ปี]

ค้นหาในกูเกิล "ลงทุนหุ้นไทย thstockinvest"