Thursday, April 24, 2014

การลงทุนระยะยาวไม่ใช่หลับหูหลับตายาว ท่านต้องมีเครื่องมือดูหุ้น ตัวอย่าง THCOM ลงทุนยาวแบบ 8 เด้ง ด้วยเครื่องมือง่าย ๆ

     ใคร ๆ ก็บอกให้ลงทุนระยะยาว ให้ออมไว้ในหุ้น เพื่อนนักลงทุนเคยตั้งคำถามมั๊ยครับ ที่ว่ายาวนั้น ยาวยังไง ยาวแบบรู้ว่ากำลังทำอะไรอยู่ หรือยาวแบบหลับหูหลับตาไม่รู้อะไรเลย ในโพสต์นี้ผมขอยกตัวอย่างการใช้เครื่องมือง่าย ๆ ในการเลือกลงทุนแบบยาว ๆ ครับ
     ผมกดลิ้งค์ THCOM วาดกราฟเร็วทันใจที่ [ https://sites.google.com/site/thaistockchart/ ] ได้ออกมาตามภาพข้างล่างซึ่งเป็นกราฟแท่งเทียนรายเดือน โดยมีเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่แบบเอ็กโปเนนเชียล (EMA) แบบเฉลี่ย 5 แท่ง สีเหลือง และแบบเฉลี่ย 10 แท่ง สีฟ้า ประกบอยู่ เกณฑ์การตัดสินใจลงทุนคือ ถ้าเส้น EMA5 อยู่เหนือ EMA10 เป็นสัญญาณซื้อ มีตังค์เก็บเมื่อใด ก็ซื้อเพิ่มเข้าไปเรื่อย ๆ จนกว่าเมื่อใดเส้น EMA5 เปลี่ยนไปอยู่ใต้ EMA10 จึงจะเป็นสัญญาณขาย สัญญาณนี้เกิดขึ้นเมื่อใด ก็ล้างพอร์ตเก็บตังค์สดไว้ คอยหาโอกาสลงทุนใหม่ ๆ ต่อไป (นักลงทุนที่ชำนาญการมาก ๆ ขายแล้วอาจยืมหุ้นมาชอร์ต ทำกำไรขาลงต่อได้อีกก็ไม่ว่ากัน แต่ผมจะไม่กล่าวถึงในที่นี้ครับ)
     ฟังดูก็ง่าย ๆ นะครับ ถ้าท่านทำตามนี้กับกราฟหุ้นรายชั่วโมง รายวัน รายสัปดาห์ การตัดสินใจอาจจะไม่คมเท่าใดนัก เพราะประสบการณ์ยังไม่แก่กล้าพอ แต่หากมองหาหุ้นดีจากกราฟรายเดือน การเปลี่ยนแปลงจะเชื่องช้าพอที่จะให้ท่านตัดสินใจได้ถูกต้องมากขึ้น คราวนี้เรามาดูกรณีศึกษาหุ้นดีในมุมมองตามที่ผมว่ามาจากกราฟที่ได้นะครับ ในรูปนี้จะเห็นว่า เส้นสีเหลืองเริ่มขึ้นมาอยู่เหนือเส้นสีฟ้า ประมาณเดือนมีนาคม 2011 แถว ๆ ราคา 5 บาท  อันนี้เป็นสัญญาณซื้อ จำได้มั๊ยครับ ? ท่านก็ทำตามสัญญาณบอกคือ ซื้อลงทุน ซื้อระยะยาว ซื้อออมไว้ในหุ้น แล้วแต่จะเรียก ไม่ต้องไปกำหนดกะเกณฑ์ว่าจะลงทุนกี่เดือนกี่ปี ถ้ามันยังทำกำไรให้เรื่อย ๆ ท่านจะขายไปทำไม ? ถ้าดูจากในกราฟนี้จะเห็นว่า ตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา EMA5M เส้นสีเหลือง (M = month) ยังไม่เคยลงมาต่ำกว่า EMA10M เส้นสีฟ้าเลยจนถึงขณะนี้ (เม.ย. 2014) คือตลอด 3 ปี มีแต่ซื้อเพิ่มอย่างเดียวไม่มีขาย ระหว่างทางก็รับเงินปันผล (ถ้ามี) ทำไมไม่ขาย ? อ้าว ก็เพราะว่าสัญญาณขายยังไม่เกิดเราก็ไม่ขาย อันนี้เรียกว่า มีวินัยในการลงทุน เข้าใจตรงกันนะ !
     มองดูราคาสิครับ ตอนนี้อยู่ที่ 40 บาท จาก 5 บาท เป็น 40 บาท นี่ 8 เด้งเข้าไปแล้ว โอ้มายก๊อด ทำไมผมไม่เห็นกราฟนี้ตั้งแต่ปี 2011 น๊า รู้งี้ รู้งี้ เอ่อ... ก็ในปีนั้น กราฟมันไม่ได้เป็นแบบนี้นี่ครับ จะให้เชื่อตามสัญญาณซื้อในขณะนั้น มันก็กลัว ๆ อยู่ไม่กล้าเข้า ไม่เหมือนตอนนี้ น่าเข้ามว๊าก ๆ ถ้าท่านอยากเข้าตอนนี้ผมไม่ว่านะครับ เพราะเป็นเงินท่านไม่ใช่เงินผม แต่ถ้าเข้าแล้วเส้นสีเหลือง ดันลงมาอยู่ใต้เส้นสีฟ้า ท่านต้องออกทันที ไม่ว่าจะยังไง เข้าใจตรงกันนะ !




     ได้ดูตัวอย่างหุ้น 8 เด้งอย่าง THCOM ไปแล้ว อยากดูตัวอย่างหุ้นที่อาจจะ 10 เด้ง หรือมากกว่านั้นบ้างมั๊ยครับ อยากรู้กด [ ที่นี่ ] เลยครับ จากนั้นมองหาแล้วเข้าไปในลิ้งค์ของหุ้น FB [ EMA5M/EMA10M ] จะเห็นว่า ตอนนี้ได้มากกว่า 2 เด้ง แล้ว แต่นี่เพิ่งอยู่ในระยะทารกนะครับ อิอิ


Short URL =  http://bit.ly/1hojmZj

Inspiring investment hints. Click ! จุดประกายความคิดติดประเด็นการลงทุน คลิก! ]


==============================
ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน เพิ่มพูนกระแสเงินสด

มูลค่ากิจการ = ส่วนของเจ้าของ + มูลค่าปัจจุบันของ [ส่วนของเจ้าของที่เพิ่มขึ้นและเงินปันผลที่ได้รับระหว่างเป็นเจ้าของกิจการ 10 ปี]

ค้นหาในกูเกิล "ลงทุนหุ้นไทย thstockinvest"