Tuesday, August 16, 2011

วิเคราะห์แนวโน้ม EPS ของ IVL 2009Q4-2011Q2 ด้วย data regression


ผมทำการวิเคราะห์ earning per share ของ หุ้น IVL ด้วยหลักสถิติ data regression ตามขั้นตอนดังนี้ 
  • กรอกข้อมูล EPS รายไตรมาส ของ IVL ลงในแผ่นทำงานของ Excel กำหนดเป็นข้อมูลของแกนตั้งของกราฟ EPS (THB) หน่วยเป็นบาท
  • เนื่องจากชื่อไตรมาสไม่มีค่าทางคณิตศาสตร์ จึงกำหนดค่าข้อมูลให้แต่ละไตรมาสเป็นเลขเรียงลำดับ 1-7 ใช้แทนเวลาที่ผ่านไป กำหนดเป็นข้อมูลของแกนนอนของกราฟ Time (quarter) หน่วยเป็นไตรมาส
  • สร้างกราฟใน Excel แบบ scattering chart โดยให้ Time (quarter) เป็นแกนนอน และ EPS (THB) เป็นแกนตั้ง
  • เอาเมาส์แตะที่จุดข้อมูลในกราฟ คลิกปุ่มขวาของเมาส์ เลือก Add Trendline
  • ในแถบ Type เลือก Linear ในแถบ Options ทำเครื่องหมายถูกหน้า Display equation on chart และ Display R-squared value on chart แล้วคลิก OK กราฟจะแสดงเส้นแนวโน้มแบบเชิงเส้น สมการแนวโน้มแบบเชิงเส้น และค่าความมั่นใจ (R2)
  • เอาเมาส์แตะที่จุดข้อมูลในกราฟ คลิกปุ่มขวาของเมาส์ เลือก Add Trendline
  • ในแถบ Type เลือก Exponential ในแถบ Options ทำเครื่องหมายถูกหน้า Display equation on chart และ Display R-squared value on chart แล้วคลิก OK กราฟจะแสดงเส้นแนวโน้มแบบเอกซ์โปเนนเชียล สมการแนวโน้มแบบเอกซ์โปเนนเชียล และค่าความมั่นใจ (R2)
แนวโน้ม earning per share ของ IVL แบบเชิงเส้นเป็นไปตามสมการ y = 0.1543x + 0.2171 ความมั่นใจที่จะใช้สมการนี้แทนข้อมูลทุกจุด อยู่ที่ 24.38% ค่าความมั่นใจของแนวโน้มนี้ค่อนข้างน้อยเนื่องจากการสวิงขึ้นแรงในไตรมาส 2011Q1 และลงแรงในไตรมาส 2011Q2 ในกราฟข้างล่างเส้นประขีดยาวแทนแนวโน้มแบบเชิงเส้นนี้จะเห็นว่าแทนชุดข้อมูลได้ดีพอสมควร จากสมการนี้เมื่อต้องการคาดเดาค่า EPS ของ IVL สำหรับไตรมาส 2011Q3 ผมกรอก x = 8 ลงในสมการ ได้ค่า EPS (linear) = 1.45 บาท

แนวโน้ม earning per share ของ IVL แบบเอกซ์โปเนนเชียลเป็นไปตามสมการ y = 0.3748*EXP(0.1526x) ความมั่นใจที่จะใช้สมการนี้แทนข้อมูลทุกจุด อยู่ที่ 29.95% ค่าความมั่นใจของแนวโน้มนี้ค่อนข้างน้อยเนื่องจากการสวิงขึ้นแรงในไตรมาส 2011Q1 และลงแรงในไตรมาส 2011Q2 ในกราฟข้างล่างเส้นประขีดยาวแทนแนวโน้มแบบเอกซ์โปเนนเชียลนี้จะเห็นว่าแทนชุดข้อมูลได้ดีพอสมควร จากสมการนี้เมื่อต้องการคาดเดาค่า EPS ของ IVL สำหรับไตรมาส 2011Q3 ผมกรอก x = 8 ลงในสมการ ได้ค่า EPS (exponential) = 1.27 บาท







จากกราฟข้างบน แนวโน้มทั้งสองแบบใช้แทนชุดข้อมูลได้ดีทั้งคู่ ดังนั้นผมจึงคาดเดาค่า EPS ของ IVL ด้วยค่าเฉลี่ยของค่าที่ได้จากแนวโน้มทั้งสอง ได้ค่าตามแนวโน้มดังกราฟข้างล่างครับ สำหรับค่า EPS คาดเดาเฉลี่ยของ IVL ในไตรมาสหน้า (2011Q3) คือ (1.45 + 1.27 ) / 2 = 1.36 บาทต่อหุ้น ค่านี้เป็นเพียงเครื่องแสดงแนวโน้มของ EPS ไม่ใช่ค่าที่เพื่อนนักลงทุนจะเอาไปใช้อย่างจริงจังแต่อย่างใดครับ







=============================================
ติดตาม "ลงทุนหุ้นไทย" ที่
เรียนรู้การดูกราฟหุ้นทางเทคนิคได้ที่ Free Stock Technical Analysis Tutorial
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"