Thursday, October 6, 2011

ประเมินความน่าลงทุนของหุ้น IVL โดยการเปรียบเทียบราคาหุ้น กับค่าปัจจัยพื้นฐาน



ผมได้สกัดค่าปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญและมีประโยชน์ในการพิจารณาผลการประกอบกิจการจากงบการเงินรายไตรมาสของ IVL ตั้งแต่ปี 2008 ถึง ไตรมาส 2011Q2 เมื่อพิจารณาการประเมินความน่าลงทุนของหุ้น โดยการเปรียบเทียบราคาหุ้น กับค่าปัจจัยพื้นฐาน เช่น มูลค่าสินทรัพย์สุทธิ (NAV หรือ book value) กำไรสุทธิ (earning) และ ผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (return on equity) เป็นต้น เนื่องจากค่าปัจจัยพื้นฐานเหล่านี้มักนิยมแสดงค่าเป็นรายปี ดังนั้น หากต้องการค่าที่ทันสมัยที่สุดจึงต้องใช้การรวมค่าปัจจัยพื้นฐานของ 4 ไตรมาส (12 เดือน) ล่าสุดเป็นข้อมูล 1 ปีสุดท้าย เรียกว่า ข้อมูลแบบ trailing-twelve-month หรือ ttm ในตารางข้างล่าง เราสมมุติราคาหุ้นของ IVL เป็นค่าต่าง ๆ ตั้งแต่ 10 บาท จน ถึง 55 บาท จากนั้นนำไปเทียบกับ book value และ earning ได้เป็น P/B และ P/E ตามลำดับ ถ้ากลับเศษส่วนของ P/E จะได้อัตราผลตอบแทนจากการเข้าลงทุน ณ ราคานั้นว่าเทียบได้กับการลงทุนในพันธบัตรที่จ่ายดอกเบี้ยทบต้นกี่เปอร์เซนต์
2011-10-06 IVL share price and fundamental data considerations
สรุปความน่าลงทุนของ IVL ณ ราคาหุ้นต่าง ๆ
  • IVL ณ ราคา 25 บาท มี PE 5.62 PB 1.96 เทียบได้กับลงทุนพันธบัตรดอกเบี้ยทบต้น 17.79% อัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น 38%
  • IVL ณ ราคา 15 บาท มี PE 3.37 PB 1.18 เทียบได้กับลงทุนพันธบัตรดอกเบี้ยทบต้น 29.65% อัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น 38%


=============================================
ติดตาม "ลงทุนหุ้นไทย" ที่
เรียนรู้การดูกราฟหุ้นทางเทคนิคได้ที่ Free Stock Technical Analysis Tutorial
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"