Wednesday, February 5, 2014

ตรวจแนวกราฟหุ้น FB ในมุมมองของช่องแนวโน้มขาขึ้น 4 ก.พ. 2014

หลังจากผลประกอบการออกมาอย่างน่าประทับใจ ในโพสต์นี้ผมเข้าตรวจแนวรบของหุ้น Facebook ทั้งในกราฟรายวันและรายสัปดาห์ โดยใช้เครื่องมือคือ ช่องแนวโน้มขาขึ้นดังนี้ครับ

กราฟ FB รายวัน

ในภาพข้างล่าง ผมวาดเส้นตรงสีน้ำเงินเชื่อมต่อมาจากบริเวณนอกภาพด้านซ้ายที่มองไม่เห็นในกรอบนี้ เป็นกรอบแนวโน้มการเคลื่อนไหวขาขึ้นของหุ้น โดยภายในแบ่งเป็นสองช่องแนวโน้มที่ขนานกัน ทางซ้ายของภาพจะเห็นว่าราคาหุ้นเคลื่อนไหวอยู่ในช่องแนวโน้มบนมาได้จนถึงราคาประมาณ 55 USD แล้วจึงพักปรับฐานใหญ่หลุดลงสู่ช่องแนวโน้มล่างลงมาทำจุดต่ำสุดที่เส้น EMA100D สีเหลือง เมื่อฝ่าเส้น supply line เฉียงลงไปได้ก็ฟื้นตัวขึ้นไปเคลื่อนตัวออกข้างบริเวณ 55 USD อีกระยะหนึ่ง

การพักปรับฐานในช่วงนี้ จะเห็นว่า เข้าข่ายการฟอร์มกราฟเป็นรูป ถ้วยกาแฟมีหูจับ หรือ cup with a handle โดยมีก้นถ้วยอยู่ที่ประมาณ 44 USD และปากถ้วยอยู่ที่ประมาณ 55 USD หูจับของถ้วยมีลักษณะแบน หลังจากสร้างรูป cup with a handle จบแล้ว ราคาหุ้นได้ย้อยลงมาแตะขอบล่างของช่องแนวโน้มล่างอีกนิดหน่อย ก่อนที่ผลประกอบการที่ดีเกินคาดจะเตะราคาหุ้นกลับขึ้นไปอยู่ที่รอยต่อระหว่างช่องแนวโน้มบนและช่องแนวโน้มล่าง โดยล้ำเข้าไปยืนในแดนของช่องแนวโน้มบนมาได้ 4 วันแล้วในขณะนี้ โดยรวมราคาหุ้นยังคงไต่ไปภายในช่องแนวโน้มขาขึ้นครับ

ในภาพนี้ผมติดตามการซื้อขายหุ้น FB ด้วยเส้นค่าเฉลี่ยรายวัน EMA5D สีแดง และ EMA10D สีน้ำเงิน ซึีงเมื่อปิดตลาดในวันที่ 30 ม.ค. 2014 (กราฟแท่งที่สี่สีแดงนับจากทางขวาสุด) ได้เกิด EMA5D > EMA10D ขึ้นเป็นสัญญาณซื้อ ดังนั้นจุดเข้าซื้อตามเกณฑ์นี้จึงเป็นราคาเปิดของกราฟแท่งถัดไปที่ชี้ด้วยลูกศรสีเขียวครับ จุดซื้อในเกณฑ์ EMA5D/EMA10D นี้ เป็นจุดเดียวกับการ ฉีกตัว (breakout) ออกจากรูปกราฟ cup with a handle นั่นเอง





















กราฟ FB รายสัปดาห์

ภาพข้างล่างเป็นกราฟรายสัปดาห์ซึ่งฉายให้เป็นภาพรวมทั้งหมดของหุ้น Facebook นับตั้งแต่เริ่มเข้าซื้อขาย (IPO) ในตลาด NASDAQ จนถึงปัจจุบัน ในภาพนี้ผมติดตามการเข้าซื้อขายหุ้นด้วยเส้นค่าเฉลี่ย EMA5W สีแดง และ EMA10W สีน้ำเงิน โดยเกณฑ์นี้เริ่มใช้ได้ครั้งแรกหลังจากที่ราคาหุ้นลงไปทำจุดต่ำสุดแถว ๆ ประมาณราคา 20 USD เนื่องจากต้องใช้เวลาช่วงแรกจาก IPO ในการคิดค่าเฉลี่ย

เมื่อเส้น EMA5W สีแดง สามารถผ่านขึ้นไปมากกว่าเส้น EMA10W สีน้ำเงินได้ ก็เป็นสัญญาณเข้าซื้อลงทุนที่ราคาเปิดของสัปดาห์ถัดไป ทำให้ราคาหุ้นฟื้นขึ้นไปถึงประมาณ 33 USD จึงได้พักปรับฐานโดยยืนยันการปรับฐานด้วยการที่เส้น EMA5W สีแดง กลับลงมาน้อยกว่าเส้น EMA10W อีกครั้ง เป็นสัญญาณขายที่ราคาเปิดของสัปดาห์ถัดไป จากนั้นราคาหุ้นได้ลงไปที่ประมาณ 24 USD จึงได้ฟื้นกลับขึ้นไป ที่จุดนี้เองได้เกิดสัญญาณซื้อ EMA5W > EMA10W อีกครั้งหนึ่งเป็นโอกาสเข้าลงทุนที่ราคาเปิดของสัปดาห์ถัดไปที่ชี้ด้วยลูกศรสีเขียว ดันให้ราคาหุ้นผ่านแนวเส้น supply line เฉียงลงออกไปได้ด้วยแท่งกราฟสีเขียวขนาดใหญ่มาก ขึ้นไปปิดเหนือจุดสูงสุดก่อนหน้าที่ประมาณ 34 USD มาถึงจุดนี้เมื่อดูจากรูปกราฟจะเห็นรูปแบบ double bottom หรือกราฟรูปตัวอักษร "W" ด้านล่างอยู่ที่ประมาณ 20 USD ด้านบนอยู่ที่ประมาณ 33 USD ซึ่งเป้าหมายราคาหุ้นของรูปกราฟแบบนี้อยู่ที่ 33 + (33-20) = 46 USD หรือที่บริเวณราคาสูงสุดของวัน IPO นั่นเองครับ

เมื่อราคาหุ้น FB ได้กลับขึ้นมาอยู่ที่ราคาสูงสุดของวัน IPO อีกครั้งในภาพจะเห็นว่า รูปกราฟที่จุดนี้ เข้าข่ายรูปแบบ cup without a handle หรือถ้วยแก้วไม่มีหูจับ โดยมีก้นถ้วยอยู่ที่ประมาณ 20 USD และปากถ้วยอยู่ที่ราคาสูงสุดของวัน IPO ประมาณ 45 USD ตามทฤษฎี เป้าหมายราคาหุ้นของกราฟในรูปแบบนี้อยู่ที่ 45 + (45 - 20) = 70 USD

หลังจากที่ราคาหุ้นทะลุผ่านระดับปากถ้วยแก้วขึ้นไปได้จนถึงประมาณ 55 USD ก็ได้ย้อยกลับ (pull back) ลงมาที่ปากถ้วยแก้วอีกครั้ง จุดสูงสุดและจุดวกกลับระหว่างการย้อยลงมานี้ ทำให้เกิดช่องแนวโน้มขาขึ้นขนาดใหญ่ขึ้นตามที่ผมลากเป็นเส้นตรงไว้ในรูปข้างล่าง ปัจจุบันราคาหุ้น Facebook อยู่ที่ประมาณ 60 USD บริเวณกลางช่องแนวโน้มขาขึ้นนี้พอดีครับ






















Short URL =  http://bit.ly/1lzBKCe


Inspiring investment hints. Click ! จุดประกายความคิดประเด็นการลงทุน คลิก! ]

==============================
ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน เพิ่มพูนกระแสเงินสด

มูลค่ากิจการ = ส่วนของเจ้าของ + มูลค่าปัจจุบันของ [ส่วนของเจ้าของที่เพิ่มขึ้นและเงินปันผลที่ได้รับระหว่างเป็นเจ้าของกิจการ 10 ปี]

ค้นหาในกูเกิล "ลงทุนหุ้นไทย thstockinvest"

หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"