Wednesday, November 30, 2011

การชำแหละพื้นฐานหุ้นคืออะไร


มีเพื่อนนักลงทุน message มาถามผมถึงราคาเป้าหมายของหุ้นตัวหนึ่งซึ่งผมไม่เคยศึกษาอย่างละเอียดมาก่อน คำตอบของผมเป็นแบบนี้แหละครับ

"ชำแหละพื้นฐานหุ้น คือ การเอางบการเงินของกิจการทุกไตรมาส (รวมทั้งหมายเหตุประกอบงบการเงิน) หลายปีย้อนหลัง มาสกัดเอาค่าัปัจจัยพื้นฐานที่สามารถบ่งชี้ความเป็นไปของหุ้นตัวนั้น จากนั้นคำนวณหามูลค่าที่แท้จริงของหุ้นนั้นจากปัจจัยพื้นฐานที่สกัดได้ ถ้าหุ้นนั้นดีจริง เราก็ยังไม่ควรผลีผลามเข้าซื้อ ควรรอโอกาสที่หุ้นมีราคาตกลงมาเหลือครึ่งหนึ่งของมูลค่าที่แท้จริงที่คำนวณได้ก่อน จึงจะถือว่ามีความเสี่ยงต่ำ เพียงพอที่เราจะเอาเงินที่หามาได้อย่างยากเย็นของเรามาลงทุนให้มันงอกเงยต่อไป ถ้าไม่ทำแบบนี้ (ชำแหละ) ก่อนซื้อหุ้น โอกาสขาดทุน มีมากกว่าได้กำไร เอาเงินไปฝากแบงค์ดีกว่าครับ"

=============================================
ติดตาม "ลงทุนหุ้นไทย" ที่
เรียนรู้การดูกราฟหุ้นทางเทคนิคได้ที่ Free Stock Technical Analysis Tutorial
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"