Tuesday, November 29, 2011

ปากกับจมูกของ IVL

หลายวันก่อนผมฟังเทปบรรยายที่คุณตัน อิชิตัน พูดที่ตลาดหลักทรัพย์วันที่โรงงานใหม่ของแกจมน้ำนั่นแหละครับ แกบอกว่า ธุรกิจที่จะอยู่ได้ และมีกำไรในโลกปัจจุบันขึ้นอยู่กับคำสองคำ คือ ปาก และจมูก ถ้าน้ำท่วมปากแต่ไม่ท่วมจมูก เรารอด สมมุติราคาขายของสินค้าเราเท่ากันกับคู่แข่ง ถ้าเราลดต้นทุนหรือระดับน้ำลงได้มากกว่าคู่แข่งนิดเดียว แค่ไม่ให้ท่วมจมูก เรารวย แต่คู่แข่งตายครับ เหตุนี้ IVL จึงกระจายกิจการไปภูมิภาคต่าง ๆ เพื่อลดการขนส่ง ลดน้ำลงไม่ให้ท่วมจมูกครับ


=============================================
ติดตาม "ลงทุนหุ้นไทย" ที่
เรียนรู้การดูกราฟหุ้นทางเทคนิคได้ที่ Free Stock Technical Analysis Tutorial
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"