Monday, November 21, 2011

ทำไม THstockinvest ชำแหละแต่หุ้น IVL ?

ผมอ่านเรื่องที่คุณ เทพ เทวดา เอามาแชร์ http://www.facebook.com/groups/100774583349048/177938145632691/ ตรงใจผมมากครับ มีหลายคนถามผมว่า ทำไมชำแหละแต่หุ้น IVL อยู่ตัวเดียว ลองอ่านเรื่องดังกล่าวดูครับ  (ขออนุญาตเอามาลงข้างล่างนะครับ)

งานที่ผมมอบหมายให้ตัวเองทำตอนนี้คือ ให้หาวิธีชำแหละพื้นฐานหุ้น IVL ด้วยข้อมูลในงบการเงิน ให้ทำไปโดยไม่ต้องห่วงหุ้นตัวอื่น แต่ต้องไขความลับที่นักลงทุนใหญ่ ๆ เขาทำกันให้แตก ให้ได้เป็นแนวทางที่ทำตามได้ และพิสูจน์ว่ามันใช้ได้จริง งานมีแค่นี้ครับ 

ส่วนการชำแหละหุ้นตัวอื่น ๆ ผมจะมอบหมายตัวเองอีกทีด้วยภารกิจใหม่ว่า ให้เอาวิธีการที่ทำกับ IVL ไปทำกับตัวอื่น ๆ ให้ใช้เวลาสั้นลงจนสามารถตามทันโอกาสลงทุนดี ๆ ที่จะมาพร้อมวิกฤติรอบต่อ ๆ ไป ไม่พลาดเหมือนที่ผ่านมา


=======================================

Steve Jobs มีความต้องการสร้างนวัตกรรม notebook ที่เล็กที่สุดในโลก เขาเรียกที่ R&D ชุดแรก แล้วบอกว่าให้ไปผลิต Prototype notebook ที่เล็กที่สุด ทีมงานไปสุมหัวกันอยู่เป็นเดือนแล้วนำ prototype ไปเสนอ คุณ Jobs บอกว่ายังเล็กไม่พอ ให้เล็กและบางกว่านี้อีก ทีมงานบอกว่าถ้าเล็กกว่านี้ต้นทุนจะสูง เป็นผลทำให้ทำการตลาดไม่ได้ดีเพราะต้องตั้งราคาขายสูง สาเหตุเป็นเพราะถ้าบางมาก notebook นี้จะไม่สามารถใช้พัดลมระบาย...อากาศ แล้วต้องไปใช้วัสดุชนิดอื่นมาลดความร้อน คุณ jobs บอกทีมงานของเขาว่านั่นไม่ใช่ประเด็นที่พวกเขาต้องกังวล หน้าที่ของพวกคุณคือสร้าง prototype ให้เล็ก ไม่ต้องห่วงเรื่อง cost

ทีมงานใช้เวลาอยู่นาน แล้วนำเสนอ prototype ชุดที่สอง ซึึ่งคุณ jobs พอใจในผลงาน เสร็จแล้วคุณ jobs เรียก R&D ชุดที่สองมาทำงานต่อโดยให้ Brief ว่านี่คือ prototype ของ notebook ที่ทาง apple จะวางตลาดโดยมีจุดขายว่าเล็กที่สุดในโลก ให้ R&D ทีมที่สองช่วยลดต้นทุน เพื่อที่จะวางตลาดได้

นี่คือความชาญฉลาดของการทำงาน ว่าเวลาแก้โจทย์ต้องทำทีละเรื่อง ไม่ใช่ให้โจทย์ทั้งสองมิติพร้อมกัน ถ้าคุณ Jobs brief ทีมงานว่าให้ไปพัฒนา notebook ตัวที่เล็กที่สุดและมีราคาที่สามารถวางตลาดได้ ทีมงานจะทำงานยากมากที่จะพัฒนาให้ได้สิ่งที่คุณ jobs ต้องการ

ประเด็นของผมที่เล่าเรื่องมาซะยาวก็คือ กระบวนการในการทำงานต้องทำทีละเรื่อง ทั้งๆที่เรื่องทั้งสองมีความสัมพันธ์ซึึ่งกันและกันดูเพิ่มเติม



=============================================
ติดตาม "ลงทุนหุ้นไทย" ที่
เรียนรู้การดูกราฟหุ้นทางเทคนิคได้ที่ Free Stock Technical Analysis Tutorial
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"