Wednesday, May 28, 2014

ปรับมูลค่ากิจการของ JAS ตามงบการเงิน สิ้นสุดไตรมาส 2014Q1

     เมื่องบการเงินสิ้นสุดปี 2013 ของ JAS ประกาศออกมา ผมได้เคยพาเพื่อนนักลงทุนทำการประเมินมูลค่าของกิจการ ซึ่งได้โพสต์ไว้ที่ [ http://bit.ly/MoQQKU ] บัดนี้ งบการเงินไตรมาสแรก 2014Q1 ของ JAS ได้ออกมาแล้ว ผมจะพาเพื่อนนักลงทุนมาอัพเดตมูลค่ากิจการของ JAS จากงบการเงินที่ประกาศออกมาใหม่นี้กันครับ ข้อมูลถึงสิ้นปี 2013 เราสรุปมูลค่ากิจการของ JAS ได้ดังภาพข้างล่าง












เพียงสามเดือนผ่านไป ผลประกอบการไม่น่าจะเปลี่ยนไปมากนัก ดังนั้นผมจึงไม่ทำการประเมินแนวโน้มต่าง ๆ ใหม่ การทำเช่นนั้นผมจะรอทำตอนงบสิ้นปี 2014 ออกมาจะดีกว่า ในตอนนี้ผมแค่ปรับปรุงตัวเลขเฉพาะสิ่งที่เปลี่ยนไปซึ่งสามารถหาได้จากงบการเงินโดยตรง ในที่นี้คือ จำนวนหุ้นของบริษัท (share outstanding) และส่วนของผู้ถือหุ้น (present equity) ผมทำการดาวน์โหลดงบการเงินล่าสุดจาก [ http://bit.ly/1nutu7L ] เปิดไฟล์ excel ดูที่ งบแสดงฐานะการเงิน (balance sheet) ได้ค่า ส่วนของผู้ถือหุ้น 13,309.32 ล้านบาท ในขณะที่จำนวนหุ้นของ JAS ยังคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ดังนั้น ผมจึงเพียงแค่เปลี่ยนค่าส่วนของผู้ถือหุ้นในภาพข้างบน ทำให้ได้มูลค่ากิจการใหม่ของ JAS เท่ากับ 64,803.42 ล้านบาท หรือหุ้นละ 9.08 บาท ดังภาพข้างล่าง จะเห็นได้ว่า 3 เดือนผ่านไป มูลค่าของกิจการเพิ่มขึ้นเพียงหุ้นละ 12 สตางค์ครับ ถ้าเอาตามการประเมินมูลค่ากิจการแบบที่ผมพาทำนี้ มูลค่าที่แท้จริงของหุ้น JAS จะมากกว่าราคาหุ้น 7.90 บาท ณ วันที่ 28 พ.ค. 2014 อยู่พอสมควร สมมุติถ้าลงทุนวันนี้ แล้วราคาหุ้นสะท้อนมูลค่าของกิจการจะมีผลตอบแทนการลงทุน 9.08/7.90 = 1.1494 หรือ 14.94% สมมุตินะครับ สมมุติ ไตรมาสหน้าเรามาปรับมูลค่ากิจการกันใหม่อีกทีครับ












Short URL =  http://bit.ly/1k2UyqX

เข้าออกหุ้นตามแรงซื้อแรงขาย ระบบ WTBMS ช่วยตัดสินใจ ไม่ใช้อารมณ์ ! ]
==============================

ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน เพิ่มพูนกระแสเงินสด

มูลค่ากิจการ = ส่วนของเจ้าของ + มูลค่าปัจจุบันของ [ส่วนของเจ้าของที่เพิ่มขึ้นและเงินปันผลที่ได้รับระหว่างเป็นเจ้าของกิจการ 10 ปี]

ค้นหาในเฟซบุ๊ค "WTBMS"

ค้นหาในกูเกิล "WTBMS"