Friday, October 9, 2015

รู้จัก TPP ใน 1 นาที

ความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเซีย-แปซิฟิก (TPP) เริ่มจาก 4 ประเทศแรกในปี 2006 คือชิลี นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ และบรูไน แล้วเจรจาขยายรวมสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย คานาดา ญี่ปุ่น เม็กซิโก เปรู เวียดนาม และมาเลเซีย รวมขนาดเศรษฐกิจ เป็น 40% ของโลก

การเจรจาบรรลุข้อตกลงต้นสัปดาห์นี้ เป็นความตกลงเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดในรอบ 20 ปี ไม่ใช่แค่การค้าที่ลดภาษีศุลกากร 18,000 รายการเหลือ 0% แต่รวมบริการ การลงทุน การเงิน ประกันภัย มาตรฐานการผลิตตั้งแต่วัตถุดิบไปจนถึงสินค้าสำเร็จ มาตรฐานการแข่งขันโดยไม่ยกเว้นรัฐวิสาหกิจ กำหนดมาตรฐานแรงงานและสิ่งแวดล้อมระดับสูง ทรัพย์สินทางปัญญา ฯลฯ

แต่ละประเทศได้ประโยชน์แลกกับต้นทุนที่ยอมจ่าย สหรัฐฯได้การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาเพิ่มเป็นบางส่วน (ไม่ได้ทั้งหมด เพราะคู่เจรจาถึงไงก็ไม่ยอม) ขณะที่ประเทศอื่น ๆ ก็ได้ตลาดส่งออกไปสหรัฐฯที่เปิดกว้างที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ที่เจ็บปวดมากคือสมาชิกอาเซียนอย่าง สิงคโปร์ มาเลเซีย บรูไน เวียดนาม แยกไปขึ้นรถไฟขบวน TPP ซึ่งให้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจยิ่งกว่า AEC ที่มีขนาดแค่ 3.5% ของโลก เวียดนามซึ่งล้าหลังไทยอย่างมากในทุกด้าน ทั้งกฎหมาย อุตสาหกรรม การค้าต่างประเทศ และรัฐวิสาหกิจ ยังกล้าแอ่นรับมาตรฐาน TPP

ตอนนี้ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ก็ได้ยื่นสมัครขอเข้าร่วม TPP ด้วยแล้ว ผลคือ อาเซียนและ AEC จะลดความสำคัญลงอย่างมาก

ตอนโอบามาเยือนไทยสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ก็ส่งเทียบเชิญไทยให้เข้าร่วมเจรจา TPP แต่รัฐบาลตอนนั้นบอกว่า "ขอศึกษาดูก่อน" เพราะบทเรียนสมัยทักษิณ-ไทยรักไทย ไปเจรจาเอฟทีเอไว้เยอะแยะ พอโดนพันธมิตร-เอ็นจีโอ ขับไล่ พวกนั้นก็ชูป้าย "เอฟทีเอ = ขายชาติ"!

ไม่เป็นไร เราก็ค้าขายอยู่กับลาว เขมร พม่า ไปก็แล้วกัน!..."

รศ.ดร.พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์

Short URL =  http://bit.ly/1JVNcOi

เข้าออกหุ้นตามแรงซื้อแรงขาย ระบบ WTBMS ช่วยตัดสินใจ ไม่ใช้อารมณ์ ! ]
==============================

ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน เพิ่มพูนกระแสเงินสด

มูลค่ากิจการ = ส่วนของเจ้าของ + มูลค่าปัจจุบันของ [ส่วนของเจ้าของที่เพิ่มขึ้นและเงินปันผลที่ได้รับระหว่างเป็นเจ้าของกิจการ 10 ปี]

ค้นหาในเฟซบุ๊ค "WTBMS"

ค้นหาในกูเกิล "WTBMS"