Tuesday, September 6, 2011

การประมาณค่าสินทรัพย์สุทธิ (NAV) ของ IVL สำหรับไตรมาส 2554Q3


จากข้อมูลผลประกอบการ ไตรมาส 2011Q2 ที่ได้มาใหม่ ผมทำการวิเคราะห์ Net Asset Value หรือ book value ของ หุ้น IVL ด้วยหลักสถิติ data regression ตามขั้นตอนดังนี้ 
  • กรอกข้อมูล NAV รายไตรมาส ของ IVL ลงในแผ่นทำงานของ Excel กำหนดเป็นข้อมูลของแกนตั้งของกราฟ NAV (THB) หน่วยเป็นบาท
  • เนื่องจากชื่อไตรมาสไม่มีค่าทางคณิตศาสตร์ จึงกำหนดค่าข้อมูลให้แต่ละไตรมาสเป็นเลขเรียงลำดับ 1- 8 ใช้แทนเวลาที่ผ่านไป กำหนดเป็นข้อมูลของแกนนอนของกราฟ Time (quarter) หน่วยเป็นไตรมาส
  • สร้างกราฟใน Excel แบบ scattering chart โดยให้ Time (quarter) เป็นแกนนอน และ NAV (THB) เป็นแกนตั้ง
  • เอาเมาส์แตะที่จุดข้อมูลในกราฟ คลิกปุ่มขวาของเมาส์ เลือก Add Trendline
  • ในแถบ Type เลือก Polynomial order 2 ในแถบ Options ทำเครื่องหมายถูกหน้า Display equation on chart และ Display R-squared value on chart แล้วคลิก OK กราฟจะแสดงเส้นแนวโน้มแบบโพลิโนเมียลอันดับสอง และค่าความมั่นใจ (R2)
  • เอาสมการแนวโน้มแบบโพลิโนเมียลที่ได้มาแทนค่า x ด้วย 9 จะได้ค่าคาดหมาย NAV ไตรมาส 2011Q3 ได้ผลว่า แนวโน้ม NAV ของ IVL แบบโพลิโนเมียลอันดับ 2 เป็นไปตามสมการ y = 0.2753x2 - 1.5383x + 8.1009 ความมั่นใจที่จะใช้สมการนี้แทนข้อมูลทุกจุด อยู่ที่ 88.52% ดังรูปข้างล่าง
เมื่อแทนค่า x ในสมการนี้ด้วยค่า 1 ถึง 9 แล้วนำผลลัพธ์ (ค่า y) ไปวาดกราฟจะได้เป็นเส้นโค้ง (เส้นประในรูปข้างล่าง) ที่ลากผ่านกลุ่มข้อมูล NAV จริงของ IVL จากไตรมาส 2009Q4 ไปจนถึง 2011Q2 (จุดสีน้ำเงินในรูปข้างล่าง) บนเส้นประนี้ มีข้อมูลจุดสุดท้ายทำนายว่า NAV ของไตรมาส 2011Q3 น่าจะเท่ากับ 16.56 บาท อย่างไรก็ตามค่าคาดหมายนี้เป็นเพียงเครื่องแสดงแนวโน้มของ NAV เท่านั้น ไม่ใช่ค่าที่เพื่อนนักลงทุนจะเอาไปใช้อย่างจริงจังแต่อย่างใดครับ แต่เมื่อมีการรายงานข้อมูลจริงออกมาแล้ว เราก็ควรจะย้อนกลับมาดูสิ่งที่เราคิดและทำนายเอาไว้ในตอนนี้ว่าสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการพิจารณาประกอบการลงทุนได้มากน้อยเพียงใดครับ






=============================================
ติดตาม "ลงทุนหุ้นไทย" ที่
เรียนรู้การดูกราฟหุ้นทางเทคนิคได้ที่ Free Stock Technical Analysis Tutorial
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"