Thursday, September 15, 2011

รวมข้อคิดการลงทุนของแอนโทนี โบลตัน

ผมอ่านหนังสือ Investing Against the Tide: Lesson From a Life ของ Anthony  Bolton แปลเป็นภาษาไทยโดย พรชัย  รัตนนนทชัยสุข ได้ข้อคิดต่อไปนี้ครับ

  • ณ จุดต่ำสุดของตลาด สภาพโดยรวมจะเต็มไปด้วยความวิตกกังวล และความไม่แน่นอน ตามปกติแล้ว บรรยากาศจะมืดมิดมากที่สุดก่ิอนฟ้าสาง มองไปทางไหนมีแต่สถานการณ์เลวร้าย มีแต่ความรู้สึกว่า ระบบการเงินกำลังล่มสลาย คงไม่มีใครต้องการซื้อหุ้นอีกแล้ว นั่นแหละคือจุดที่ตลาดจะกลับตัว ในตอนนั้น ข่าวร้ายได้ซึมเข้าไปในสมองของนักลงทุนอย่างเต็มที่ ผู้ขายรายสุดท้ายได้ขายหุ้นออกไปแล้ว การที่ตลาดทำจุดต่ำสุดไม่ได้เกิดจากการมาของผู้ซื้อ แต่เกิดจากการหยุดขายของผู้ขาย ส่วน ณ จุดสูงสุดของตลาด กระบวนการจะเกิดในลักษณะตรงกันข้าม
  • บริษัทที่ก่อหนี้อย่างเหมาะสมจะสามารถเพิ่มผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหุ้นได้มากขึ้น บริษัทบางแห่งก่อหนี้น้อยเกินไป ผู้ถือหุ้นควรสนับสนุนให้มีการกู้ยืมมากขึ้น
  • การมองทะลุภาพที่บิดเบือน เป็นงานสำคัญอย่างหนึ่งของนักลงทุน
  • เมื่อไหร่ที่คุณสงสัยในสถานการณ์ของบริษัท ให้ดูกระแสเงินสดอิสระของกิจการ
  • ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับบริษัท อาจถูกซุกซ่อนอยู่ในหมายเหตุประกอบงบการเงิน (ซึ่งบริษัทหวังว่านักลงทุนจะมองข้ามไป)
  • วอร์เรน บัฟเฟตต์ เคยพูดไว้ว่า เขาอยากจ้าง หรือลงทุนกับผู้บริหารที่เขายินดีจะให้ลูกสาวของเขาแต่งงานด้วย  ผมว่านักลงทุนไม่ต้องทำถึงขนาดนั้นก็ได้ แต่ข้อคิดนี้ก็สมเหตุสมผลอย่างยิ่ง


==============================
ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน นำหนุนกระแสเงินสด

มูลค่าที่แท้จริงของหุ้น = มูลค่าสินทรัพย์สุทธิ + มูลค่าปัจจุบันของ [ มูลค่าสินทรัพย์สุทธิที่เพิ่มขึ้นและเงินปันผลรับระหว่างถือหุ้น 10 ปี ]

ค้นหา "ลงทุนหุ้นไทย"

หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"