Monday, September 26, 2011

ข้อสังเกต วอลลุ่ม พีค ราคา พีค ในกราฟ SET รายสัปดาห์



วันนี้นับวันที่นักลงทุนบ้านเราและทั่วโลกประสบกับเหตุการณ์ panic sell มากกว่าเมื่อวันศุกร์ที่ 23 กันยายน 2011 ที่ผ่านมาเสียอีก (ผมได้ขายหุ้นทั้งหมดออกไปเมื่อวันศุกร์นั้นเอง) ที่ว่าต่ำแล้วยังต่ำได้อีก มาวันนี้หลังจากตลาดหลักทรัพย์ปิดตัวลง ผมได้เข้าตรวจสอบกราฟรายสัปดาห์ของ SET หลังจากที่ได้เปลี่ยนมุมมองมาเป็นทางขาลงแล้วได้เห็นข้อสังเกตบางประการที่น่าสนใจซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมองไม่เห็นเพราะมีอคติมาบังตา นั่นคือปริมาณการซื้อขายที่ทำจุดสูงสุดมาแล้วอย่างน้อย 4 สัปดาห์ เห็นได้ชัดเจนจาก เส้นค่าเฉลี่ยของปริมาณซื้อขาย (เส้นสีน้ำเงิน) จุดที่ปริมาณการซื้อขายสูงสุดนี้ ตรงกับจุดที่ SET ขึ้นสูงสุด ทำให้ผมนึกถึงคำพูดของคุณวิชัย  วชิรพงศ์ที่ว่า "ท่องเอาไว้เลย วอลลุ่มพีค คือ ราคาพีค และ ถ้าหุ้นปรับฐานแล้ว รีบาวด์ แต่ไม่ทำ นิวไฮ ใหม่...มันต้องลง" นอกจากนี้ยังมีข้อคิดอื่น ๆ อีกที่เข้ากับสถานการณ์ในตอนนี้ได้แก่ 
  • "ในการเล่นหุ้นให้ชนะตลาด เราต้องพายเรือตามน้ำ อย่าพายเรือทวนน้ำ เพราะการ ฝืนกระแส จะทำให้เรา เสี่ยงสูง ที่จะขาดทุน"
  • "วิธีการเอาตัวรอด ในช่วงที่ต้องเผชิญกับ วิกฤตการณ์ ทางเดียวที่จะทำให้เรา รอด คือ การตัดนิ้ว (Cut Loss) ยอมขาดทุนรักษาชีวิต
  • "กรณีที่หุ้นจะปรับตัว ลงแรง วอลลุ่มมักจะทำ พีค ก่อน ให้สังเกตว่า รายย่อยจะแห่เข้าใส่ แบบไม่ลืมหูลืมตา เวลาที่หุ้นปรับตัว มันจะ ลงลึก"
  • "เฮียประธาน เขาเป็นเจ้าของคอร์ทแบดมินตัน อยู่แถวถนนบางรัก ฉายาเขา คือ พญาอินทรี ถ้าวันไหนที่พวกเรา เละ หรือ เจ๊ง กันหมด เขาจะบินมาเลย...เขาจะมาซื้อหุ้น"
  • "วิธีการลงทุนแบบ แวลูอินเวสเตอร์ ส่วนตัวมองว่า มันเสี่ยง บางทีหุ้นลงก็ต้องถือ เพราะคุณคิดว่าพื้นฐานมันไม่เปลี่ยน เดี๋ยวมันก็ต้องกลับมา แต่เมื่อไรล่ะ!! ถ้าคุณไม่ Cut Loss ตอนหุ้นลง มันเสียโอกาส"
ยังมีข้อคิดอื่น ๆ อีก ดูเต็ม ๆ ได้ ที่นี่  กราฟที่นำมาเป็นข้อสังเกตเป็นการมองโลกในแง่ร้ายนะครับ เพื่อนนักลงทุนพิจารณาดูดี ๆ ครับ



====================================================================
ติดตาม "ลงทุนหุ้นไทย" ที่    facebook.com/thstockinvest    twitter.com/thstockinvest 

เรียนรู้การดูกราฟหุ้นทางเทคนิคได้ที่ Free Stock Technical Analysis Tutorial

หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"

เก็บความรู้ลงกล่อง " ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา"