Saturday, December 24, 2011

สรุปการพัฒนาองค์ความรู้ ชำแหละพื้นฐานหุ้น ก่อนตัดสินใจลงทุน


ผมได้ชำแหละหุ้นอย่างครบสมบูรณ์เพียงพอที่จะใช้ในการตัดสินใจลงทุน ได้ 3 ตัวแล้ว ได้แก่ IVL , MCS , และ SNC ซึ่งกระบวนการค้นคว้า เรียนรู้ และลงมือทำของผม ได้ผลออกมานับว่าคุ้มค่ากับความเหนื่อยยากที่ทุ่มลงไปตลอดระยะเวลานับตั้งแต่ที่ได้เปิด facebook.com/thstockinvest และก่อตั้งกลุ่มสนทนา "ชำแหละหุ้นพื้นฐาน" เป็นต้นมา

ถึงตอนนี้คิดว่าการพัฒนาองค์ความรู้ได้มาสู่จุดที่ลงตัวพอสมควรแล้ว จากนี้ไปผมจะเริ่มขยายไปสู่หุ้นตัวอื่น ๆ มากขึ้นไปอีก ด้วย economy of speed ที่สูงขึ้น เพื่อให้เกิดฐานความรู้การลงทุนที่มากขึ้นไปจนกว่าจะเกิดเป็น economy of scale ขึ้นมาในที่สุดครับ ที่ผ่านมามีเพื่อนนักลงทุนหลายท่านได้ขอให้ชำแหละหุ้นหลากหลายตัวที่อยู่ในความสนใจของแต่ละคน โดยมากผมจะไม่สามารถตอบสนองได้เนื่องด้วยหุ้นเหล่านั้นไม่ได้อยู่ในความสนใจของผม ทำให้ไม่มีงบการเงินของกิจการเหล่านั้นมาใช้เป็นข้อมูล ดังนั้นท่านที่อยากให้ผมช่วยชำแหละหุ้นตัวใด ผมอยากจะขอให้ช่วยส่งไฟล์งบการเงินของหุ้นตัวนั้นมาให้ด้วย เอาทุกไตรมาสย้อนหลังกลับไปพอสมควรเช่น หุ้นเก่า ๆ ควรเกิน 5 ปี ขึ้นไป หุ้นใหม่ ๆ ก็ควรจะสัก 4 ไตรมาสขึ้ำนไปครับ

งบการเงินที่ผมใช้ในการชำแหละหุ้นทุกไฟล์ผมได้รวบรวมไว้บนเน็ตเพื่อให้เพื่อนนักลงทุนที่สนใจลองเอาไปทำดูเองด้วยครับ นอกจากช่องทางในเฟสบุ๊คแล้ว ผมยังได้เผยแพร่ข้อมูลในช่องทางอื่น ๆ อีก ได้แก่ ทวิตเตอร์ twitter.com/thstockinvest และกูเกิลพลัส gplus.to/thstockinvest (ด้วย economy of scale ของกูเกิล ผมคิดว่า g+ จะล้ม fb ได้ในที่สุด เหมือนที่ gmail เคยล้ม hotmail มาก่อน) เพื่อน ๆ ที่เริ่มเบื่อ fb สามารถเลือกติดตามได้ตามความถนัดครับ

นอกจากนี้ ผมยังได้สรุปข้อมูลรวบยอดเพื่อใช้ในการตัดสินใจลงทุนในหุ้นที่ชำแหละแล้วไว้ที่ http://thailandstockinvestment.blogspot.com/2011/12/investment-dicision.html ครับ


=============================================
ติดตาม "ลงทุนหุ้นไทย" ที่
เรียนรู้การดูกราฟหุ้นทางเทคนิคได้ที่ Free Stock Technical Analysis Tutorial
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"