Thursday, June 14, 2012

แนวต้านระยะสั้นของหุ้น IVL ในมุมมองของ fan lines และเส้นค่าเฉลี่ย 200-300 วัน

     การฟื้นตัวระยะสั้นหลังจากพักปรับฐานลงไปที่ 26 บาท ของหุ้น IVL ได้สร้างจุดต่ำสุดที่ยกสูงขึ้นกว่าครั้งก่อน (23.20 บาท เมื่อเดือนตุลาคม 2011) ทำให้มีโอกาสที่จะฟื้นตัวในระยะยาวด้วยรูปแบบ double bottom (พ หรือ ฟ) สำหรับในระยะสั้น เราสามารถคาดหมายการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นอย่างคร่าว ๆ ด้วยเครื่องมือทางเทคนิคเช่น การลากเส้น fan lines และเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ (moving average lines) ในรอบระยะเวลาต่าง ๆ 
     ตามทฤษฎี fan lines เมื่อลากเส้นเชื่อมจุดสูงสุด ไปยังจุดต่ำสุด-สูงสุดย่อย ๆ จะได้เส้นตรงหลายเส้นที่มองดูคล้ายรูปพัด เส้นตรงเหล่านี้มักจะเป็นแนวรับและแนวต้านในระหว่างการฟื้นตัวของราคาหุ้น ผมลองลากเส้นรูปพัดดังในภาพข้างล่าง พบว่าราคาหุ้น IVL ในปัจจุบัน กำลังออกแรงทดสอบแนวต้านที่เส้นรูปพัดเส้นที่สองจากด้านล่าง (เส้นที่ลากผ่านวงกลมตันสีชมพู) เส้นทางการฟื้นตัวของราคาหุ้น จะต้องฝ่าเส้นรูปพัดต่าง ๆ ในรูปขึ้นไปทีละเส้น หากว่าราคาหุ้นที่ 26 บาทเป็นจุดต่ำสุดของการปรับฐานรอบนี้จริง ราคาหุ้นคงจะสามารถผ่านเส้นที่มีจุดสีชมพูไปได้ภายในสัปดาห์หน้านี้ และต่อไปต้องไปผ่านเส้นสำคัญอีกสองเส้น คือเส้นที่มีจุดสีแดงซึ่งอยู่เหนือขึ้นไปแถว ๆ ราคา 33 บาท และ 37 บาท ตามลำดับ เหตุที่เส้นรูปพัดสองเส้นนี้มีความสำคัญก็คือว่า เป็นเส้นที่ตรงกับระดับของเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ ระยะ 200 วัน (SMA200D สีน้ำเงิน) และระยะ 300 วัน (SMA300D สีแดง) พอดี หากว่าราคาหุ้นสามารถผ่านจุดแดงสองจุดดังกล่าวไปได้ เราจะมั่นใจว่าหุ้น IVL สิ้นสุดการพักปรับฐานรอบใหญ่แล้วก็ต่อเมื่อราคาหุ้นสามารถฝ่าเส้นรูปพัดเส้นบนสุด แถว ๆ ราคา 40 บาทขึ้นไปได้ก่อน 
     จากสถานการณ์ปัจจุบันที่ราคาน้ำมันดิบตกต่ำลงมา นักวิเคราะห์จากค่ายต่าง ๆ เริ่มเตือนนักลงทุนให้ระวังการขาดทุนจากสต็อกน้ำมันดิบที่อาจจะกระทบผลประกอบการไตรมาสสองที่กำลังจะประกาศออกมาในรอบ 1-2 เดือนข้างหน้า ดังนั้นหากสัปดาห์หน้าราคาหุ้น IVL สามารถผ่านเส้นที่มีจุดสีชมพูขึ้นไปได้ เพื่อนนักลงทุนที่เพิ่งเข้ารับหุ้นในระยะไม่กี่วันมานี้น่าจะลองวางแผนดูนะครับว่าท่านควรทำอย่างไรต่อไปเมื่อราคาหุ้นเคลื่อนไปถึงจุดแดงทั้งสองจุดในภาพ




===================================================


ติดตาม "ลงทุนหุ้นไทย" ที่

หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"