Friday, June 8, 2012

Limited Brands Inc. (LTD) ตัวอย่างหุ้นค้าปลีกไม่บาป กราฟสวย จังหวะเหมาะน่าเข้าลงทุน

     ผมติดตามศึกษาหุ้นค้าปลีกที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในยามเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว เน้นเฉพาะที่ไม่บาป (ไม่เมา ไม่ฆ่า) พบว่าหาค่อนข้างยากในเมืองไทย เลยลองไปหาดูในอเมริกา พบสิ่งที่น่าสนใจคือ หุ้นกลุ่มที่มีการเปิดร้านขายเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายและสินค้าแฟชั่น เจาะตลาดเฉพาะกลุ่มลูกค้า กิจการเติบโตโดยการเปิดสาขาเพิ่มไปเรื่อย ๆ พร้อม ๆ กันกับการค่อย ๆ ฟื้นตัวของเศรษฐกิจ หุ้นในกลุ่มนี้มีอยู่หลายตัวให้เลือกลงทุน การเพิ่มมูลค่าของราคาหุ้นมักจะมีลักษณะเป็นฟันเลื่อย คือทำจุดสูงสุด และต่ำสุดใหม่ที่ยกตัวสูงขึ้นเรื่อย ๆ จังหวะเหมาะในการเข้าลงทุนคือรอให้ราคาหุ้นปรับฐานลงมาที่เส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ระยะยาวเช่น 200 วัน หรือ 300 วัน พร้อม ๆ กันกับการเข้าสู่ภาวะขายมากเกินไปของสัญญาณ RSI และ MACD
     ผมพบหุ้นอย่างที่กล่าวมาหลายตัว แต่ที่กำลังเกิดจังหวะเหมาะในการเข้าลงทุนในขณะที่เขียนโพสต์อยู่นี้ได้แก่ หุ้น Limited Brands Inc. หรือ LTD ดังกราฟในรูปข้างล่างครับ เรื่องราวของกิจการ LTD สามารถเข้าไปอ่านได้ที่ www.limitedbrands.com ในที่นี้ผมจะรับใช้เฉพาะความน่าลงทุนโดยการดูกราฟนะครับ ส่วนมูลค่าที่แท้จริงจะหาโอกาสเอามาแชร์ภายหลัง




ในภาพข้างบนจะเห็นว่าราคาหุ้น LTD เพิ่มขึ้นอย่างค่อนข้างสม่ำเสมอ เส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 100 วัน (สีส้ม) 200 วัน (สีน้ำเงิน) และ 300 วัน (สีแดง) มีลักษณะเกือบเป็นเส้นตรง เส้นค่าเฉลี่ยเหล่านี้เป็นจุดอ้างอิงที่เป็นเป้าหมายของการพักปรับฐานซึ่งเปิดโอกาสให้นักลงทุนเข้าสะสมหุ้นได้ด้วยความเสี่ยงต่ำ  โดยเฉพาะเส้นสีน้ำเงินและเส้นสีแดง นอกจากเส้นค่าเฉลี่ยแล้ว สิ่งที่ช่วยยืนยันจุดเข้าซื้อที่ควรดูให้แน่ใจว่าเกิดขึ้นพร้อมกันคือ การกลับตัวของสัญญาณ MACD ในแดนลบ และการลดลงของสัญญาณ RSI ลงมาที่ระดับ 20%-30%


สำหรับหุ้นค้าปลีกตามที่ผมยกตัวอย่างมา ถ้านักลงทุนเข้าสะสมหุ้นเฉพาะในโอกาสที่ปัจจัยทั้งสามอย่างต่อไปนี้เกิดขึ้นพร้อมกัน โอกาสจะติดดอยก็จะน้อยลงมากครับ
  • ราคาหุ้นลงมาแตะเส้นค่าเฉลี่ย 200 หรือ 300 วัน
  • RSI ลงมาเหลือ 20% - 30%
  • MACD กลับตัวทำจุดต่ำสุดในแดนลบ

===================================================

ติดตาม "ลงทุนหุ้นไทย ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา" ที่
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา "ชำแหละพื้นฐานหุ้น "