Wednesday, June 6, 2012

การเคลื่อนไหวของดัชนี SET ในมุมมองตามทฤษฎี fan lines และ fund flow ของต่างชาติ


ผมลองใช้ทฤษฎี fan lines มาจับความเป็นไปของดัชนี SET โดยการลากเส้นตรงจากจุดต่ำสุดของ SET ย่าน 400 จุด ในเหตุการณ์วิกฤติซับไพรม์ปลายปี 2008 ไปผ่านจุดสูงสุด-ต่ำสุดตามบริเวณต่าง ๆ ในกราฟ SET รายวัน (เส้นสีแดง) ผลที่ได้ออกมาเป็นดังภาพข้างล่างครับ จากการพิจารณาผมพบว่าจุดต่ำสุด-สุดสูงของ SET เข้ากันกับเส้นตรงที่แผ่ออกไปเป็นรูปพัดได้ค่อนข้างดี มีบ่อยครั้งที่ เส้นหนึ่งเส้นใดจะผ่านจุดต่ำสุด-สูงสุดหลายจุด ณ วันที่ 5 มิ.ย. 2012 ดัชนี SET ได้ลงมาแตะเส้นตรงเส้นหนึ่งบริเวณกึ่งกลางพัดพอดี หรือที่ระดับประมาณ 1100 จุดนั่นเอง จากรูปจะเห็นว่าเส้นตรงที่อยู่ต่ำถัดลงมา 1 เส้น คือเส้นที่ลากผ่านจุดต่ำสุดเมื่อต้นเดือนตุลาคม 2011 ในระหว่างเส้นตรงสองเส้นนี้ผมมองไม่เห็นจุดต่ำสุด-สูงสุดที่จะให้มีเส้นตรงอื่น ๆ ลากผ่านได้เลย นั่นหมายความว่า หาก SET หลุดเส้นตรงที่กำลังยับยั้งอยู่ในปัจจุบันลงไป เส้นต่อไปคือเส้นที่ลากผ่านจุดต่ำสุดของปี 2011 แถว ๆ ระดับ 1000 จุดครับ 

2012-06-06 SET chart with fan lines and foreign holdings

เส้นสีน้ำเงินในกราฟแสดงปริมาณเงินลงทุนของต่างชาติในหุ้นไทย จะเห็นได้ชัดเจนว่า ต่างชาติได้กลับลำระบายหุ้นออกมาแล้ว และยังไม่มีวี่แววการกลับทิศมาสะสมหุ้นไทยเข้าพอร์ตใหม่อีกครั้งหนึ่งแต่อย่างใด (ลูกศรชี้ OUT FLOW) อย่างไรก็ตามจะเห็นในกราฟว่านับแต่วิกฤติซับไพรม์เป็นต้นมา ในแนวโน้มใหญ่ต่างชาติยังคงสะสมหุ้นไทยขึ้นมาเรื่อย ๆ ครับ โดยในระหว่างทางมีการเล่นรอบสลับไปมา ในแต่ละรอบ ดัชนี SET และการเคลื่อนไหวของต่างชาติจะเป็นดังนี้ครับ
  • เมื่อการแรลลี่ดำเนินไปจนถึงยอดแล้ว ต่างชาติจะรอให้ดัชนีปรับพักฐานกลับทิศเล็กน้อย ก่อนที่จะเทขายตามน้ำออกมา
  • เมื่อการพักปรับฐานดำเนินไปพอสมควรแล้ว (พอสมควรในความคิดของต่างชาติ บ่อยครั้งมีเส้นต่าง ๆ ตามปัจจัยเทคนิคแบบต่าง ๆ เป็นจุดสังเกต) ต่างชาติจะกลับลำเข้าสะสมหุ้น พร้อม ๆ กันกับที่ SET กลับลำเริ่มทำแรลลี่รอบใหม่อีกครั้ง
ดังนั้น ตราบเท่าที่ผมยังไม่เห็นวี่แววการกลับทิศของกราฟเส้นสีน้ำเงิน การรีบาวน์ของ SET ก็เป็นเพียงแบบชั่วคราวเพื่อลงต่ออีกครับ โดยส่วนตัวผมกำลังรอให้ out flow เปลี่ยนเป็น in flow เพื่อให้แน่ใจว่าการเด้งกลับของ SET ที่ผมรอคอยเป็นแบบที่จะไปต่อยาวสักหน่อย ความเสี่ยงจะได้น้อยลงครับ


===================================================

ติดตาม "ลงทุนหุ้นไทย ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา" ที่
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา "ชำแหละพื้นฐานหุ้น "