Wednesday, July 16, 2014

กลางเดือน ก.ค. 2014 SET จะพักปรับฐานมั๊ย ?

ผมเจอคำถามยอดฮิตในช่วงนี้ ใคร ๆ ก็ถามว่า SET กำลังจะพักปรับฐานมั๊ย ? คำถามแบบนี้กำกวมมากเพราะ "กำลังจะ" ที่ว่านั้น กรอบเวลาเป็นยังไง เพื่อสอบสวนด้วยตนเองว่า เราควรมีความคิดเห็นอย่างไรต่อประเด็นนี้ ผมเปิดกราฟรายสัปดาห์ของ SET ขึ้นมา แล้วขีดเขียนเส้นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องลงไปในกราฟ ได้ออกมาดังภาพข้างล่าง
































ดูภาพแล้วก็เข้าใจว่าทำไมถึงมีการพูดกันเรื่องการปรับฐานของ SET ก็เพราะเหตุว่า SET กำลังผจญแนวต้านเส้นแดงคู่อยู่ในขณะนี้นั่นเอง นอกจากนี้สัญญาณ RSI ยังแตะ 70% พอดีอีกด้วย แต่เนื่องจากผมติดตามและเผยแพร่สรุปภาพรวมตลาดทุกสิ้นวันมาเป็นเวลาหลายปี ทราบว่าขณะนี้ฝรั่งกำลังเริ่มทยอยเข้าตลาดหุ้นไทย และผมถือคติ เดินตามฝรั่งหมาไม่กัด เลยไม่ค่อยจะเชื่อว่า SET จะพักปรับฐานช่วงกลางเดินกรกฎาคมนี้ แต่เมื่อมองไปข้างหน้า จะเห็นว่า อีกประมาณ 125 จุด SET ก็จะไปถึงยอดสูงสุดตลอดกาลที่เคยทำไว้ ประมาณ 1,650 จุด จึงเป็นไปได้มากที่การพักปรับฐานที่มีนัยสำคัญมาก ๆ จะเกิดที่ระดับนั้น มากกว่าในขณะนี้ จากกราฟผมกะประมาณเวลาดูพบว่าต้องใช้กราฟอีก 5 แท่ง หรืออีก 5 สัปดาห์ เส้นขนานสีเขียวเส้นกลางจึงจะเดินทางไปถึงระดับ 1,650 จุด และสัปดาห์นั้นเป็นสัปดาหฺ์สุดท้ายของการประกาศผลประกอบการ 2014Q2 ก่อนวันหยุดยาวเทศกาลวันแม่ ประกอบกับวันสุดท้ายของสัปดาห์ 8 สิงหาคม เป็นวันคล้ายวันเกิดของแม่ผม ดังนั้นผมจึงเชื่อว่า SET จะไปถึงจุดยอดเดิมตลอดกาลในวันนั้น แล้วปล่อยให้คนไทยไปพักกันยาว ๆ กลับมาทำงานกันในสัปดาห์ถัดไป SET จะได้ไปพักบ้าง อันนี้เกิดจากความเชื่อส่วนตัวที่ผมมโนขึ้นเองล้วน ๆ นะครับ ทีนี้ผมจะมโนต่อไปอีกหน่อยว่า การปรับฐานหลังชนยอดเดิมแล้วน่าจะย้อยลงมามากน้อยเพียงใด ต่อประเด็นนี้ ผมปรึกษาท่าน Fibonacci ว่า หลังทำจุดยอดตลอดกาลที่ 1649.77 จุด ดัชนี SET ได้ปรับตัวลงไปทำจุดต่ำที่ 1205.44 จุด แล้วฟื้นขึ้นมาถึงระดับปัจจุบัน โดยมุ่งไปทางจุดยอดเดิม หากไปยอดเดิมแล้วปรับฐาน การวิ่งจาก 1205.44 ไป 1649.77 คิดเป็นการวิ่ง 100% เป้าหมายการปรับฐานควรจะลงไปที่ระดับใดได้บ้าง ได้คำตอบตามภาพนี้ครับ






ถ้าดัชนีถึงยอดเดิมแล้วลง 30% ก็จะไปที่ 1516 คือกลับมาระดับปัจจุบัน หากลง 38% จะไปที่ 1480 ตรงกับจุดต่ำย่อยเดิมที่ทำไว้เมื่อ 9 เม.ย. 2013 ก่อนการพุ่งทำยอดตลอดกาล หากสถานการณ์เลวร้ายกว่านั้นอีก ก็คงจะลงไป 49% และ 62% ที่ 1434 จุด และ 1375 จุด ตามลำดับครับ

สิ่งที่ผมเห็นในกราฟก็มีอยู่ประมาณนี้ เพื่อนนักลงทุนก็เลือกกันดูว่า ท่านคิดว่า SET จะพักปรับฐานเมื่อไหร่ ด้วยลักษณะอาการอย่างไร ความจริงจะปรากฎต่อเมื่อมันเกิดขึ้นจริงแล้วเท่านั้น สำหรับผมในตอนนี้ ขอเอาวันเกิดแม่ 8 ส.ค. 2014 เป็นหลักชัยไว้ก่อนครับ

Short URL =  http://bit.ly/1t15tDX

บริการดูกราฟหุ้นตามสั่ง คลิก! ]


==============================
ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน เพิ่มพูนกระแสเงินสด

มูลค่ากิจการ = ส่วนของเจ้าของ + มูลค่าปัจจุบันของ [ส่วนของเจ้าของที่เพิ่มขึ้นและเงินปันผลที่ได้รับระหว่างเป็นเจ้าของกิจการ 10 ปี]

ค้นหาในเฟซบุ๊ค "thstockinvest"
ค้นหาในกูเกิล "ลงทุนหุ้นไทย thstockinvest"