Saturday, July 19, 2014

ทำไมนักลงทุนรายใหญ่ ซื้อบิ๊กล็อต หุ้น BMCL เป็นพันล้าน ที่ราคา 1.01 บาท มาลองดูจากสิ่งที่กราฟบอกกันดีกว่า

เช้าวันเสาร์ 19 ก.ค. 2014 ผมทบทวนหาบทเรียนการลงทุนที่ผ่านมา โดยพิจารณาการพุ่งไม่หยุดของราคาหุ้น BMCL จนทะลุไปอยู่ที่ระดับสูงสุดเดิมประมาณ 1.72 บาทได้ เกิดคำถามว่า ทำไม นักลงทุนรายใหญ่จึงซื้อหุ้นตัวนี้แบบบิ๊กล็อต ด้วยราคาแสนถูก 1.01 บาท แทบจะทันทีหลัง คสช. ทำรัฐประหาร เขามั่นใจอะไร เราซึ่งเป็นรายเล็กจะรู้อะไรแบบเขาบ้างได้มั๊ย อะไรจะเป็นที่พึ่งของเราได้ ตามปกติผมเชื่อว่า คนโกหกได้ แต่กราฟหุ้นไม่โกหก จึงพยายามดูกราฟหุ้นมาก ๆ ค้นหา เปิดหู เปิดตา สรุปบทเรียน และ [ Live and Learn ] ไปกับมัน ไม่นานมานี้ได้เปิดบริการที่มีสโลแกนว่า [ คนโกหกได้ แต่กราฟไม่โกหก อย่าลืมดูกราฟก่อนซื้อขายหุ้น ดูไม่เป็น หาคนช่วยครับ ! ] โดยคิดค่าแรงแสนถูก 25 บาท เป็นการบังคับตัวเองให้ดูกราฟหลากหลายไปในตัว ก็ปรากฎว่า ได้ความรู้เพิ่มมากจริง ๆ แต่เช้าวันนี้ผมดูกราฟหุ้นรายสัปดาห์ของ BMCL แล้วเห็นคำตอบว่า เรารายเล็ก จะตามรายใหญ่อย่างไรให้ทันเขา ช้ากว่านิดหน่อยก็ยังใช้ได้ เมื่อรู้แบบนี้แล้ว ก็รู้สึกว่า เรื่องแบบนี้รู้แล้วต้องแจกฟรี ขยายออกไปเป็นวิทยาทานแก่มหาชน เลยเอามาขีดเขียนเผยแพร่ไว้ดังนี้ครับ

หุ้น BMCL เคยวิ่งจากระดับห้าสิบสตางค์ ไปทำจุดยอดที่ 1.72 บาทมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อกลางเดือน ก.พ. 2014 จากนั้นจึงได้ลดระดับลงมายาวนาน ระหว่างทางได้ทำจุดสูงสุดที่ต่ำลงเรื่อย ๆ เป็นระยะ ตามแนวเส้น supply line สีม่วง ซึ่งลากเฉียงลงไปทางขวา จนลงมาอยู่ในระดับเดียวกันกับเส้นค่าเฉลี่ย EMA100 สัปดาห์สีชมพู แล้วออกข้างในแนวราบทะลุออกจากการกดขี่ข่มเหงของ supply line สีม่วง ที่กดหัว ปิดกั้นสิทธิเสรีภาพในการเด้งขึ้นของราคาหุ้นมายาวนานได้ แบบเนียน ๆ ไร้เหตุรุนแรง เมื่อถูกปล่อยออกมากจากการเรียกรายงานตัวต่อเส้น supply line สีม่วงแล้ว ไม่ได้หนีไปต่างประเทศแต่อย่างใด แต่ได้พักเหนื่อยปรับกระบวน ทบทวนวิจารณ์ตนเอง พอสมควรแก่เวลาก็ได้พุ่งทะลุเส้น EMA100W สีชมพูขึ้นมาได้อย่างงดงาม แล้วพุ่งขึ้นต่อเนื่องมาจนถึงยอดเดิมที่เคยทำสถิติไว้ในขณะนี้ ในกราฟข้างล่าง จะเห็นว่าในสัปดาห์ที่เกิดการพุ่งทะลุเส้น EMA100W สีชมพู นั้นเองได้เกิดสัญญาณซื้อขึ้นตามเกณฑ์ EMA5W เส้นสีเหลือง > EMA10W เส้นสีฟ้า สัญญาณดังกล่าวโผล่ขึ้นมาในกราฟให้เห็นเป็นตัว B สีน้ำเงิน ซึ่งในระหว่างสัปดาห์ ตัว B นี้อาจจะผลุบโผล่ไม่แน่นอน ต่อเมื่อปิดสัปดาห์ไปแล้วจึงจะประทับอยู่ในกราฟเป็นการถาวร


ในกราฟนี้ สิ้นวันศุกร์ที่ 23 พ.ค. 2014 ตัว B ก็ได้ถูกประทับลงในกราฟเป็นผลสำเร็จ ระหว่างวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ก็เป็นหน้าที่ของนักลงทุนที่จะทบทวนการลงทุนของตนเอง แล้วมาเจอเอาตัว B นี้เข้า เนื่องจากมีเวลาสองวันสามคืน จึงสามารถศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัว B ตัวนี้ได้มากพอสมควรว่า ตัวนี้เป็น "ข่าวกรอง หรือ ข่าวหลอก" "ภาพจริง หรือภาพตัดต่อ" ถ้าตัว B นั้นเกิดในระยะที่ยังถูกกดหัวปิดกั้นสิทธิเสรีภาพในการเด้งขึ้นของราคาโดยเส้น supply line สีม่วงอยู่ ก็เป็นข่าวลวง แต่หากได้อิสรภาพแล้ว ก็เป็นข่าวกรอง ในภาพ B ที่เกิดล่าสุด พิจารณาตามแนวดังกล่าวแล้ว เป็นของจริง ดังนั้น ก่อนเปิดตลาดในวันจันทร์ที่ 26 พ.ค. 2014 ก็สามารถส่งคำสั่งซื้อแบบ ATO หรือ ซื้อในราคาเปิดตลาด at the open ได้เลย ในกรณีนี้จะได้หุ้น BMCL มาด้วยต้นทุน 1.05 บาท สูงกว่ารายใหญ่พันล้านไม่มาก แต่ก็น่าจะโอนะครับ รายเล็กย่อมมีอำนาจต่อรองน้อยเป็นธรรมดา จากกราฟคงรู้แล้วว่าเกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้น

เมื่อราคาหุ้นขึ้นมาถึงจุดยอดสถิติเดิม ก็นานาจิตตัง บางท่านก็ขายเอากำไรสะดือปลิ้นไปแล้ว บางท่านก็ยังเห็นว่ามันไปต่อได้อีกนะ รอให้เกิดตัว S ก่อนก็ยังได้ เผื่อว่ามันจะไปที่ 1.72 + (1.72 - 0.88) = 2.56 บาท จะได้ดับเบิลสะดือปลิ้นขึ้นไปอีก พระท่านว่า [ เมื่อบุคคลออมโภคสมบัติอยู่ เหมือนแมลงผึ้งผนวกรัง โภคสมบัติย่อมถึงความสั่งสม ดุจจอมปลวกอันตัวปลวกก่อขึ้น ฉะนั้น ] กำไรมาก กำไรน้อย แล้วแต่บุญที่ทำไว้แต่อดีตอนันตชาติปางก่อน ว่ากันไปครับ ที่สำคัญอย่าขาดทุนเกิน 5% ของราคาที่เข้าลงทุนก็พอครับ

คนโกหกได้ แต่กราฟไม่โกหก อย่าลืมดูกราฟก่อนซื้อขายหุ้น ดูไม่เป็น หาคนช่วยครับ !

Short URL =  http://bit.ly/1rygexo

บริการดูกราฟหุ้นตามสั่ง คลิก! ]


==============================
ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน เพิ่มพูนกระแสเงินสด

มูลค่ากิจการ = ส่วนของเจ้าของ + มูลค่าปัจจุบันของ [ส่วนของเจ้าของที่เพิ่มขึ้นและเงินปันผลที่ได้รับระหว่างเป็นเจ้าของกิจการ 10 ปี]

ค้นหาในเฟซบุ๊ค "thstockinvest"
ค้นหาในกูเกิล "ลงทุนหุ้นไทย thstockinvest"