Thursday, July 3, 2014

การกำหนดเป้าหมายราคาหุ้น APCO สำหรับการพักปรับฐานด้วยกราฟรูปกระบวยตักน้ำซุป

ในโพสต์ก่อนผมตอบคำถามที่ว่า [ APCO กำลังแรง เข้าลงทุนเลยดีมั๊ย ? ] ได้บอกไปว่าหุ้นมันขึ้นไปเยอะจนเสี่ยงที่จะเข้าแล้ว ควรรอให้ลดความร้อนแรงลงไปก่อน สำหรับในวันนี้ผมจะยกเอาทฤษฎีการกำหนดเป้าหมายราคาหุ้นที่มีรูปกราฟแบบถ้วยแก้ว มาอธิบายความเสี่ยงของการลงทุนในหุ้น APCO ในขณะปัจจุบัน โดยพิจารณารูปกราฟในช่วงนี้จะเห็นว่ามีการพักปรับฐานคล้ายรูปถ้วยแก้ว ซึ่งกราฟรูปถ้วยแก้วมีหลายแบบ แต่แบ่งตามลักษณะของด้ามจับถ้วยแก้วเป็นแบบใดแบบหนึ่งดังนี้
  • ด้ามจับแบบคล้องนิ้วเหมือนถ้วยกาแฟ โดยย้อนกลับลงไปเล็กน้อยแล้ววกย้กลับขึ้นมาใหม่
  • ด้ามจับตรงคล้ายด้ามกระทะ โดยออกข้างไปทางขวาในแนวนอน
  • ด้ามจับแบบกระบวยตักน้ำซุป โดยทะลุสูงขึ้นไปทำจุดยอดใหม่ที่สูงขึ้นไปเรื่อย ๆ 
จะเห็นว่ากรณีของหุ้น APCO มีลักษณะด้ามจับออกมาคล้ายกระบวยตักน้ำซุป ไม่ว่าด้ามจับจะออกมาในรูปแบบไหน เราสามารถกำหนดราคาเป้าหมายของกราฟรูปถ้วยดังกล่าวได้จากความสูงของตัวถ้วยแก้วดังนี้ ในภาพระดับปากแก้วอยู่ที่ 19.30 บาท ระดับก้นถ้วยแก้วอยู่ที่ 15.20 บาท ถ้วยแก้วจึงมีความสูง 19.30-15.20 = 4.10 บาท เป้าหมายราคาของรูปกราฟจะชี้ไปที่ระดับซึ่งสูงจากระดับปากถ้วยแก้วขึ้นไปอีกเท่ากับความสูงของตัวถ้วยแก้วเอง หรือ 19.30+4.10 = 23.40 บาท ในระหว่างวันที่ 3 ก.ค. 2014 ราคาหุ้น APCO ขึ้นไปถึง 23.60 บาท ถือว่าขึ้นไปถึงเป้าหมายของกราฟรูปกระบวยตักน้ำซุปแล้ว หากต้องการเข้าลงทุนตอนนี้ผมคิดว่ามีความเสี่ยงมากเกินไปที่ราคาจะถอยกลับลงมาพักเอาแรงเสียก่อน ตามปกติก็ดูว่า ความร้อนแรงของสัญญาณ RSI ลงมาจากระดับสูงกว่า 80% หรือยัง เช่นลงมาเหลือต่ำกว่า 50% หรือจะให้ดีประมาณ 30% เสียก่อนค่อยเข้า หรือจะกำหนดว่า ราคาย้อยลงมาที่ปากถ้วยเดิมแถว ๆ 19.30 ก่อนก็ได้ รอเข้าที่ความเสี่ยงต่ำ ๆ ดีกว่า เข้าตอนเสี่ยงสูงแล้วอาจต้องติดดอยแบบยาว ๆ ครับ






























นอกจากความเสี่ยงที่ดูได้จากระดับความร้อนแรงของสัญญาณ RSI แล้ว ยังมีร่องรอยอื่น ๆ อีกเช่น

  • ช่องแก็ปที่เปิดไว้ในช่วง 17.70-18.20 บาท
  • ช่องแก็ปที่เปิดไว้ในช่วง 22.40-22.50 บาท

โดยมากช่องแก็ปที่ถูกเปิดเอาไว้จะถูกราคาหุ้นย้อยลงมาปิดเสียก่อน ราคาจึงจะไต่ขึ้นไปยาว ๆ ได้อย่างมั่นคง ดังนั้นถ้าเราเชื่อว่าราคาหุ้น APCO จะเป็นเหมือนหุ้นส่วนใหญ่ เราก็รอเข้าลงทุนที่ 17.70 บาท ก็จะเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำครับ

fb/thstockinvest (message มาถามได้ครับ)

Short URL =  http://bit.ly/1jLUWa1

บริการดูกราฟหุ้นตามสั่ง คลิก! ]


==============================
ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน เพิ่มพูนกระแสเงินสด

มูลค่ากิจการ = ส่วนของเจ้าของ + มูลค่าปัจจุบันของ [ส่วนของเจ้าของที่เพิ่มขึ้นและเงินปันผลที่ได้รับระหว่างเป็นเจ้าของกิจการ 10 ปี]

ค้นหาในเฟซบุ๊ค "thstockinvest"
ค้นหาในกูเกิล "ลงทุนหุ้นไทย thstockinvest"