Tuesday, June 2, 2015

Where do we go from here? SET weekly the big picture.

     ผมพาดหัวโพสต์นี้ว่า Where do we go from here? ก็หมายความว่า ถึงเวลาต้องปรึกษา The Big Picture กันอีกแล้ว ถอยออกมาห่าง ๆ มองภาพกว้าง ๆ เผื่อเห็นอะไรน่าสนใจ ภาพใหญ่ข้างล่าง เป็นกราฟรายสัปดาห์ของดัชนี SET จากต้นปี 2002 เป็นต้นมา ผมใช้ภาพนี้ ขึ้นปก cover photo ใหม่ ของเพจ [facebook.com/thstockinvest] เพราะภาพเก่านั้นใช้มาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2014 ถึงเวลาต้องอัพเดตด้วยเช่นเดียวกัน ที่พิเศษเพิ่มขึ้นมาในภาพนี้คือ ผมเพิ่มสถิติค่า PE ของตลาดเข้ามาประกอบการพิจารณา
     ในมุมมองกว้างแบบนี้ ผมใส่เส้นสายแสดงแนวโน้มต่าง ๆ ลงไปในภาพได้เป็นช่องขนานแนวโน้มใหญ่สีชมพู และเส้นขนานแนวโน้มเล็กสีเขียว ทั้งสองสีเป็นช่องแนวโน้มขาขึ้นทั้งคู่ เริ่มที่ช่องขนานสีชมพูซึ่งแบ่งเป็นสองช่องย่อยจะเห็นว่า ส่วนใหญ่แล้วดัชนี SET จะเคลื่อนไหวในช่องสีชมพูย่อยด้านบน ยกเว้นระหว่างวิกฤติแฮมเบอเกอร์ปี 2009 และวิกฤติน้ำท่วม 2011 ที่ดัชนีถอยลงมาอยู่ในช่องขนานสีชมพูย่อยด้านล่าง ในช่วงหลังวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์เป็นต้นมา ผมมองเห็นช่องขนานสีเขียวขาขึ้น แทรกตัวอยู่ในช่องขนานใหญ่สีชมพู ช่องขนานสีเขียวนี้ เข้ากันได้เป็นอย่างดีกับแนวโน้มของเส้นค่าเฉลี่ย EMA100 สัปดาห์ (สีน้ำเงิน) และ EMA200 สัปดาห์ (สีแดง) ทุกครั้งที่มีวิกฤติทั้ง วิกฤติแฮมเบอเกอร์ปี 2009 วิกฤติน้ำท่วม 2011 และวิกฤติปิดกรุงเทพ 2013 ดัชนีจะลงมาที่เส้น EMA200 สัปดาห์สีแดงบริเวณด้านล่างของช่องขนานสีเขียว ตามด้วยการเด้งกลับตัวขึ้นไปสู่ด้านบนใหม่ทุกครั้ง
     ถ้าดัชนี SET จะยังคงเคลื่อนไหวตามช่องขนานสีเขียวต่อไปอย่างที่เคยเป็นมา ก็จะต้องมีการเด้งกลับขึ้นไปข้างบนเพื่อทำจุดสูงสุดใหม่เหนือระดับ 1600 จุด ในเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากว่าขณะนี้ดัชนีได้ลงมาอยู่แถว ๆ เส้นค่าเฉลี่ย EMA100 สัปดาห์สีน้ำเงินเรียบร้อยแล้ว และหากจะลงไปถึงเส้น EMA200 สัปดาห์สีแดงก็จะไม่เป็นการผิดปกติแต่อย่างใด ในมุมมองของสัญญาณ RSI ตอนนี้อยู่ประมาณ 39% เข้าใกล้เขตขายมากเกินไปแล้ว จะเห็นได้ว่า การปรับฐานของดัชนีที่ผ่านมาในกราฟจะสิ้นสุดเมื่อ RSI ลงมาถึงเขต 30% ทุกครั้ง ดังนั้นตอนนี้ก็ถือได้ว่าการพักปรับฐานใกล้จบ ส่วนสัญญาณ MACD ก็อยู่ประมาณแกนศูนย์ การทะลุลงไปแดนลบก่อน แล้วย้อนกลับขึ้นมาใหม่ก็เคยมีให้เห็นในช่วงดัชนีปรับฐานที่ผ่าน ๆ มา
     ประการสุดท้ายที่ผมมองเห็นในภาพใหญ่นี้ คือรูปแบบกราฟถ้วยกาแฟมีหูจับ หรือ cup with a handle ที่ส่วนหูจับกำลังจะเสร็จสมบูรณ์ ตามที่ร่างด้วยเส้นสีส้ม ซึ่งระดับก้นถ้วย และปากถ้วยอยู่ที่ประมาณ 1200 จุด และ 1600 จุดตามลำดับ รูปแบบกราฟจะเสร็จสมบูรณ์เมื่อดัชนีขึ้นไปที่ประมาณ 1600 จุดอีกครั้งหนึ่ง จากนั้นก็จะทะลุขึ้นไปแถว ๆ 2000 จุด ซึ่งเป็นบริเวณด้านบนของช่องขนานสีชมพูและช่องขนานสีเขียว ประกอบกับการที่ต่างชาติขายหุ้นไทยออกไปตลอดหลายปีที่ผ่านมาจนแทบไม่เหลือแล้ว ขณะที่ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงไปมาก หากต่างชาติจะขนเงินกลับเข้าตลาดหุ้นไทยอีกครั้งในช่วงจากนี้ไป ก็จะกำไรสองเด้งทั้งจากค่าเงินและจากการที่ดัชนี SET จะไล่ขึ้นไปทำ new high อีกรอบ โดยมีข้ออ้างจากการลงทุนขนานใหญ่ของภาครัฐ (ส่วนจะเอาเงินมาจากไหนค่อยว่ากันอีกที) ตามภาพใหญ่นี้ หากดัชนีจะไปที่ 2000 จุดในเวลาอีกไม่นานนี้ ผมคิดว่าก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้เสียทีเดียวครับ



Short URL =  http://bit.ly/1eMwCJf

เข้าออกหุ้นตามแรงซื้อแรงขาย ระบบ WTBMS ช่วยตัดสินใจ ไม่ใช้อารมณ์ ! ]
==============================

ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน เพิ่มพูนกระแสเงินสด

มูลค่ากิจการ = ส่วนของเจ้าของ + มูลค่าปัจจุบันของ [ส่วนของเจ้าของที่เพิ่มขึ้นและเงินปันผลที่ได้รับระหว่างเป็นเจ้าของกิจการ 10 ปี]

ค้นหาในเฟซบุ๊ค "when to buy my stock"

ค้นหาในกูเกิล "when to buy my stock"