Tuesday, March 6, 2012

บทบาทของเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 20 วัน กับการฟื้นตัวของราคาหุ้น IVL


ผมตั้งข้อสังเกตถึงลักษณะการฟื้นตัวของราคาหุ้น IVL จากการปรับฐานหนักเมื่อปลายเดือนกันยายน 2011 จนถึงปัจจุบันดังรูปข้างล่าง พบว่าสามารถแบ่งระยะการฟื้นตัวออกเป็นช่วงต่าง ๆ ดังนี้
  • "ดิ่งหนัก" ช่วงนี้เป็นการลดลงของราคาเนื่องจากการแตกตื่นในตลาดหุ้นโดยรวม ลักษณะราคาหุ้นจะไถลไปกับขอบด้านล่างของแถบบอลลิงเกอร์ แรงและเร็วจนถึงจุดรับสำคัญของเงินทุนต่างชาติ ฝรั่งจะกลับลำหยุดขายเปลี่ยนมาซื้อแทน
  • "เด้งแรง" เมื่อฝรั่งกลับลำมาซื้อ ก็จะจัดหนักซื้อต่อเนื่องจนกว่าราคาจะเด้งขึ้นไปชนขอบด้านบนของแถบบอลลิงเกอร์ ในช่วงนี้จะเห็นว่า ราคาหุ้นพุ่งผ่านเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 20 วัน (เส้น SMA20D สีเหลือง) แบบผ่านฉลุย ช่วงนี้ถ้าจับการกลับลำของต่างชาติได้ก็มีโอกาสสูงมากที่จะได้กำไรเร็วและแรง แต่ต้องรู้ว่าราคาหุ้นต้องปรับฐานลงมาอย่างแน่นอน ดังนั้นเมื่อชนขอบบนของแถบบอลลิงเกอร์ควรจะทำกำไรออกมา คนที่จับกระแสและทำกำไรจากช่วงนี้ได้ คือ หมอยรรยง พันธุ์วงศ์กล่อม (เล่าให้ฟังใน Hard Topics) ส่วนคนที่พลาดก็คือผมเอง เพราะยังดู fund flow ไม่เป็น
  • ปรับฐาน "เอาไม่อยู่" หลังจากต่างชาติและเซียนไทยทำกำไรออกมาแล้ว ราคา IVL ได้ปรับฐานลดความร้อนแรงลงมา โดยพยายามจะยันเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 20 วันเอาไว้ แต่ก็ "เอาไม่อยู่" เลยลงมาไถลไปกับขอบล่างของแถบบอลลิงเกอร์ ก่อนจะพยายามดีดขึ้นอีกครั้ง จนไปชนขอบบนของแถบบอลลิงเกอร์ซึ่งได้ลดระดับลงมาแล้ว ทำให้ระยะที่เด้งมีจำกัด จากนั้นจึงปรับฐานอีกครั้ง แต่ก็ "เอาไม่อยู่" ยันเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 20 วัน ไว้ไม่ได้ ค่อย ๆ เลื้อยลงไปแตะขอบล่างของแถบบอลลิงเกอร์อีกครั้ง
  • เริ่ม "้เอาอยู่" หลังจากเด้งชนขอบบนของแถบบอลลิงเกอร์แล้วสองครั้ง จนบัดนี้ ระดับของเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 20 วัน ได้มาอยู่ที่ประมาณกึ่งกลางของการ "เด้งแรง" รอบแรกแล้ว และแถบบอลลิงเกอร์ได้บีบตัวเข้าหากันตีเป็นกรอบการเด้งของราคาหุ้นท ำให้ความพยายามจะเด้งอีกสองครั้งเป็นไปอย่างจำกัด แต่การปรับฐานเล็ก ๆ สองครั้งหลังนี้ เป็นแบบ "เอาอยู่" และสามารถยืนบนเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 20 วันได้
  • "เด้งแรงรอบสอง" เมื่อพักจนหายเหนื่อยแล้ว แถบบอลลิงเกอร์ซึ่งได้คอดกิ่วมาได้ระยะหนึ่ง ได้ระเบิดออก ทำให้ราคาหุ้นพุ่งแรง และไถลไปกับขอบด้านบนของแถบบอลลิงเกอร์ เมื่อชนแนวต้านหลักประมาณ 42 บาท จึงได้ปรับฐานลงมา และสามารถ "เอาอยู่" พักเหนื่อยบนเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 20 วันได้อย่างสวยงาม

2012-03-06 IVL recovery and the SMA20D
จากรูปจะสังเกตได้ว่า ขณะนี้แถบบอลลิงเกอร์ได้เริ่มบีบตัวเข้าหากันแล้ว สักพักก็คงจะระเบิดอีกครั้งหนึ่งครับ ผมติดตามกรซื้ขายหุ้น IVL ของต่างชาติในบัญชี NVDR พบว่ามีการขายต่อเนื่อง 9 วัน ตามด้วยการเริ่มเข้าซื้อใน 2 วันล่าสุด (ศุกร์ 2 มีนาคม 2012 และ จันทร์ 5 มีนาคม 2012) ในกราฟจะเห็นปริมาณการซื้อขายวันสุดท้ายพุ่งขึ้นเป็นสามเท่าของวันก่อนหน้า นับว่าเป็นสัญญาณด้านบวก มีโอกาสค่อนข้างมากที่แถบบอลลิงเกอร์จะระเบิดขึ้นด้านบนครับ

===================================================

ติดตาม "ลงทุนหุ้นไทย ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา" ที่
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา "ชำแหละพื้นฐานหุ้น "