Monday, March 19, 2012

เฝ้าระวัง ฟันด์โฟลว์ ต้องดูอะไรบ้าง สรุปความเห็นจาก วิศิษฐ์ องค์พิพัฒนกุล

ผมจับใจความสำคัญจากการให้สัมภาษณ์ BizWeek ของคุณวิศิษฐ์ องค์พิพัฒนกุล บล.ทรีนีตี้ ดังนี้ครับ

ปัจจัยกำหนดทิศทางฟันด์โฟลว์ปีนี้คือ
  1. นโยบายการเมืองและเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรป

    • การยกระดับกองทุน EFSS ให้เป็นสถาบันการเงิน ESM (Euro Stabilize Mechanism) สำเร็จหรือไม่ การประชุมจะเกิดขึ้นในปลายเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน และต้องจับตาการเลือกตั้งฝรั่งเศสช่วง "กลางปี" ถ้าฝ่ายค้านชนะเลือกตั้งให้ดูว่ารัฐบาลใหม่จะยอมลดงบประมาณตามที่ตกลงกันกับเยอรมันหรือไม่ ถ้าไม่เยอรมนีอาจไม่ใส่เงินใน EFSS เพิ่ม
    • อเมริกากำลังร่างกฎหมายให้บริษัทสัญชาติสหรัฐที่ทำธุรกิจทั่วโลกจ่ายภาษีในการนำเงินกลับประเทศน้อยลง เพื่อลดอัตราการว่างงาน เงินนี้มีมากถึง 1.5-2 ล้านล้านดอลลาร์ หากกลับประเทศดอลลาร์จะแข็งค่าอย่างรวดเร็ว และนักลงทุนจะขายทุกสินทรัพย์ทั่วโลกทันที กฎหมายนี้มีกำหนดเข้าสภาช่วง "กลางปี"
    • การปฏิรูปตลาดเงินของสหรัฐที่จะเก็บภาษีจากการลงทุนในตลาดเงินเช่น พันธบัตร เพิ่มขึ้นเพื่อลดความผันผวนในตลาดเงิน ถ้าออกกฎหมายสำเร็จคนจะนำเงินไปลงทุนหุ้นและสินค้าโภคภัณฑ์มากขึ้น
    ทั้งสามเหตุการณ์จะเกิดขึ้นใน 2012Q2 ทั้งหมด ทำให้ตลาดหุ้นอาจจะผันผวนหนัก และ SET อาจจะปรับฐานในช่วงนี้ แต่ไม่น่าหลุด 1,100 จุด

  2. อัตราเงินเฟ้อสหรัฐ

    ที่กำหนดเป้าไว้ไม่เกิน 2% ปัจจุบันอยู่ที่ 1.9% ตามประวัติ หากเงินเฟ้อแตะระดับ 2.5% เมื่อไรจะเกิดการ "เทขายหุ้นอย่างหนักทันที" ซึ่งหากเกิดในรอบนี้อาจทำให้เฟดต้องเลื่อนการขึ้นดอกเบี้ยเข้ามาเร็วขึ้นจากเดิมตั้งไว้ปี 2557 และอาจทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลก "ถูกเทขายหนัก" เพราะอนุพันธ์ที่ขึ้นกับดอกเบี้ยมีมากถึง 60 ล้านล้านดอลลาร์ ปัจจัยนี้โอกาสเกิดขึ้นน้อยแต่ส่งผลกระทบมหาศาล
หาก ESM และสหรัฐเก็บภาษีจากการลงทุนในตลาดเงิน "เกิดขึ้นจริง" จะเกิดสภาพคล่องส่วนเกินเหมือนปี 2550 ก่อนเกิดวิกฤติเลแมน บราเดอร์ ซึ่งตอนนั้นหุ้นไทยเคยเทรดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.3 เท่าของ P/BV จากปกติ 2 เท่า และ SET จะต้องอยู่ที่ 1,384 จุด เหมือนที่โบรกฯ นอกอย่างเครดิตสวิสคาดไว้ และถ้าเทรดที่ Forward P/E ratio ที่ 15 เท่า หุ้นไทยต้องอยู่ที่ 1,400 จุด แต่ตามประวัติเมื่อไปถึงจุดดังกล่าวจะเกิดการเทขายหนักทันที

===================================================

ติดตาม "ลงทุนหุ้นไทย ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา" ที่
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา "ชำแหละพื้นฐานหุ้น "