Friday, July 6, 2012

สิ่งที่ต้องเกิด ถ้าหุ้น CK จะวิ่งแรงอีกรอบ

     ผมเข้าไปศึกษากราฟหุ้น CK รายสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 29 มิ.ย. 2012 โดยการลากเส้นสีเขียวเชื่อมต่อจุดต่ำสุดในกราฟ เส้นตรงนี้คือเส้น demand line ซึ่งแสดงระดับราคาหุ้นที่มีนักลงทุนในตลาดต้องการซื้อหุ้นในปริมาณมากพอที่จะทำให้ราคาหุ้นไม่ตกต่ำลงไปกว่านี้แล้ว จากนั้นผมวาดเส้นสีเขียวอีกเส้นหนึ่ง ขนานกันกับเส้นแรก ให้ลากผ่านจุดสูงสุดในกราฟ ได้เป็นเส้นตรงอีกเส้นหนึ่งเรียกว่า เส้น supply line อันแสดงระดับราคาหุ้นที่ความต้องการซื้อหุ้นหมดลง เหลือแต่ความต้องการขาย เมื่อไม่มีคนต้องการซื้อ ราคาหุ้นก็ตกต่ำลงมา เส้น demand-supply สีเขียวทั้งคู่ ฟอร์มตัวกันเกิดเป็นช่องแนวโน้มราคาหุ้นขาขึ้นดังภาพข้างล่าง เมื่อได้ช่องแนวโน้มราคาช่องใหญ่แล้ว ผมแบ่งช่องแนวโน้มราคาดังกล่าวออกเป็นสามช่องเล็กขนาดพอ ๆ กัน โดยการวาดเส้นตรงสีชมพูสองเส้นขนานกันไปกับเส้นตรงสีเขียว เส้นแนวโน้มสีชมพูทั้งสองเส้นลากผ่านจุดสูงสุดต่ำสุดหลายจุดในกราฟพอดี
     การเคลื่อนไหวของราคาหุ้น CK ในช่องแนวโน้มสีเขียว มีลักษณะคล้ายขั้นบันได คือมีการวิ่งแรง ตามด้วยการพักปรับฐาน ในระหว่างการพักปรับฐานแต่ละรอบ ผมลากเส้นเชื่อมโยงจุดสูงสุดภายในแต่ละช่วงการปรับฐาน ด้วยเส้นตรงสีแดงเฉียงลงทางขวา ได้ออกมาเป็นเส้น supply line สามเส้น แต่ละเส้นมีความชันเท่ากัน ในภาพข้างล่างจะสังเกตได้ว่า หลังจากหุ้นได้พักปรับฐานมาได้ระยะหนึ่งแล้ว ราคาหุ้นจะฟื้นตัวขึ้นมาทดสอบแนวต้านที่เป็นเส้น supply line สีแดง หากสามารถผ่านเส้น supply line ได้ หุ้นจะวิ่งขึ้นไปทำจุดสูงสุดใหม่ พร้อมกับการเกิดปริมาณการซื้อขายในระดับประมาณ 400 ล้านบาทต่อสัปดาห์ (วงรีสีเขียว)


     ในการพักปรับฐานของหุ้น CK รอบปัจจุบัน ราคาหุ้นมีการเคลื่อนไหวระหว่างเส้น supply line สีแดงทางขวาสุด และเส้น demand line สีเขียวเส้นล่าง ในลักษณะเป็นรูปธงสามเหลี่ยม ขณะนี้ราคาหุ้นได้เคลื่อนมาใกล้ปลายธง และต้องตัดสินใจเคลื่อนออกจากผืนธงทางด้านบนหรือด้านล่าง  อาการเช่นนี้ผมเรียกว่า "The moment of truth" ครับ หากว่าราคาหุ้นสามารถฝ่าเส้น supply line สีแดงขึ้นไปได้ ก็มีโอกาสสูงที่จะพุ่งขึ้นไปทำจุดสูงสุดใหม่เหนือเส้นตรงแนวนอนสีน้ำเงินขึ้นไปจนไปชนเส้น supply line สีเขียวด้านบน โดยต้องมีปริมาณการซื้อขายในระดับประมาณ 400 ล้านบาทต่อสัปดาห์เกิดขึ้นพร้อมการพุ่งขึ้นนั้นด้วย (ผมยังไม่เห็นวี่แววปริมาณซื้อขายที่ว่านี้เกิดขึ้นในกราฟ ถ้าจะมีน่าจะไปเกิดแถว ๆ วงรีสีเขียวทางขวาสุดดังในภาพข้างบน) แต่หากว่า เส้น demand line สีเขียวรับหุ้นเอาไว้ไม่อยู่ ก็จะให้ผลเป็นการพุ่งแรงลงด้านล่างครับ ดังนั้น สรุปได้ว่า จากนี้ไป ถ้าหุ้น CK จะวิ่งไปทำจุดสูงสุดใหม่ที่ด้านบนสุดของช่องแนวโน้มราคาสีเขียว สิ่งต่อไปนี้ต้องเกิดมีให้เห็นไปพร้อมกันคือ

  • ราคาหุ้นทะลุเส้น supply line สีแดง แถว ๆ 8 บาทขึ้นไปได้
  • หลังจากนั้นราคาหุ้นต้องวิ่งขึ้นพร้อมปริมาณการซื้อขายระดับ 400 ล้านบาทต่อสัปดาห์
UPDATE:

มีข่าวจากรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2012 รัฐมนตรีต่างประเทศของสปป.ลาวให้สัมภาษณ์ว่า ลาวได้เลื่อนการสร้างเขื่อนไซยะบุรีออกไปก่อน นับตั้งแต่เดือน ธันวาคม 2011 เป็นครั้งแรกที่ทางการลาวออกมายอมรับการเลื่อนโครงการดังกล่าว ข่าวนี้ทำให้ฟ้าที่เริ่มเปิดของ ช. การช่าง มืดมัวลงอีกครั้ง ท่านที่มี CK อยู่ลองพิจารณาดูครับว่าจะทำอย่างไรต่อไปกับข่าวนี้ http://www.reuters.com/article/2012/07/13/laos-dam-idUSL3E8ID2AN20120713

===================================================
ติดตาม "ลงทุนหุ้นไทย ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา" ที่
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา "ชำแหละพื้นฐานหุ้น "