Wednesday, July 4, 2012

นักลงทุนต่างชาติเริ่มกลับมาซื้อหุ้นไทยแบบจริงจังหรือยัง ?

ผมติดตามการซื้อขายสุทธิของนักลงทุนต่างชาติรายวัน เพื่อประกอบการพิจารณาทิศทางของดัชนี SET  ทั้งนี้เป็นเพราะว่า ปริมาณเงินลงทุนในหุ้นไทยที่ถือโดยนักลงทุนต่างชาตินั้น มีความเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกันกับการเคลื่อนไหวของดัชนี SET ดังที่ผมเคยเรียนรับใช้เพื่อนนักลงทุนในหลาย ๆ โพสต์มาก่อนหน้านี้ จริงอยู่ คำว่านักลงทุนต่างชาติ ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงฝรั่งหัวแดงเท่านั้น แต่รวมหมายถึงฝรั่งหัวดำ (ไทย) ที่ลงทุนโดยใช้โบรกเกอร์จากนอกประเทศด้วย ไม่ว่าจะมีความหมายครอบคลุมใครบ้าง ผมคิดว่าไม่สำคัญ ที่สำคัญคือการเคลื่อนไหวของนักลงทุนกลุ่มที่เรียกรวม ๆ ว่า "นักลงทุนต่างชาติ" นี้แหละที่เป็นตัวกำหนดทิศทางของ SET ครับ (หรือจะพูดในทางตรงข้าม ทิศทางของดัชนี SET กำหนดทิศทางการลงทุนของนักลงทุนกลุ่มนี้ก็ได้)

นับตั้งแต่ที่ดัชนี SET ทำจุดสูงสุดที่ 1,247.72 จุด แล้วพักปรับฐานลงมา นักลงทุนต่างชาติก็ขายหุ้นไทยออกอย่างต่อเนื่อง ในภาพข้างล่างเป็นปริมาณเงินลงทุนของต่างชาติในหุ้นไทยตั้งแต่ต้นปี 2009 จนถึงปัจจุบัน (เส้นสีน้ำเงิน) จะเห็นได้ว่า เมื่อนักลงทุนกลุ่มนี้ เริ่มกลับทิศทางการสะสมหรือระบายหุ้นไทยแล้ว มักจะทำตามทิศทางใหม่นั้นไปจนสุดทาง ในช่วงเกือบ 1 สัปดาห์หลังจาก EU summit จะช่วยธนาคารสเปนที่มีปัญหาแบบส่งตรงไม่ผ่านรัฐบาลเพื่อให้เงินช่วยเหลือนั้นไม่ไปพอกพูนยอดหนี้ของประเทศขึ้นมากกว่าเดิม ต่างชาติเริ่มกลับลำเข้ามาซื้อหุ้นไทยกว่า 6,000 ล้านบาทแล้ว (เส้นสีส้ม) ทำให้เริ่มสังเกตเห็นการกลับทิศของเส้นกราฟสีน้ำเงิน (ในวงกลมเขียว) ดูจากขนาดการระบายหุ้นออกในการพักฐานรอบก่อน ๆ มีโอกาสค่อนข้างมากที่การกลับตัวนี้จะเป็นไปอย่างต่อเนื่องจนกว่ายอดเงินลงทุนของนักลงทุนต่างชาติจะขึ้นไปทะลุยอดเดิม แล้วเลยไปสร้างยอดใหม่ ดังที่เคยทำมาซ้ำ ๆ กันหลายครั้งในรอบสามปีมานี้




กราฟต่อไปผมเปรียบเทียบการเคลื่อนไหวของดัชนี SET กับปริมาณเงินลงทุนในหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติจะเห็นว่า มีการเคลื่อนไหวไปทางเดียวกันมาโดยตลอด ดังนั้นการกลับทิศของเส้นกราฟสีน้ำเงินในวงกลมเขียว จึงน่าจะคอนเฟิร์มการฟื้นตัวของดัชนี SET ได้ว่าจะสามารถผ่านจุดสูงสุดเดิม 1,247.72 จุด ขึ้นไปสร้างยอดใหม่ต่อไปครับ





Update: คอนเฟิร์มอีกชั้นจาก ธปท. ครับ

ธปท.ระบุ ความเสี่ยงยูโรลด นักลงทุนต่างชาติเริ่มขนเงินกลับเอเชีย พบเงินกลับเข้ามาซื้อตราสารหนี้ไทยอีกครั้ง หลังชะลอในช่วงที่วิกฤติยูโรรุนแรง ชี้สัดส่วนนักลงทุนต่างชาติในตลาดตราสารหนี้ยังไม่มากแค่ 8-9% สามารถลงทุนเพิ่มได้อีก

http://t.co/Stch0kgx

===================================================


ติดตาม "ลงทุนหุ้นไทย ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา" ที่
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา "ชำแหละพื้นฐานหุ้น "