Sunday, July 22, 2012

โอกาสการไปต่อของ IVL 20 ก.ค. 2012

     ผมลองหามุมมองใหม่ ๆ ในการดูกราฟหุ้น IVL เพื่อประเมินโอกาสที่หุ้นตัวนี้จะไปต่อได้ท่ามกลางสภาพตัวเลขกำไรที่แย่ลงเนื่องจากการตกต่ำของราคาผลิตภัณฑ์ ในคราวนี้ผมลองวาดกราฟนับตั้งแต่หุ้นเริ่มเข้าตลาด เมื่อลากเส้นเชื่อมจุดที่ราคาหุ้นมีค่าต่ำสุดสองจุดในกราฟราคาหุ้นรายวันดังภาพข้างล่าง ได้เป็นเส้นประ demand line เฉียงขึ้นทางขวา จากนั้นจึงลากเส้นเชื่อมจุดสูงสุดต่าง ๆ ในกราฟ ได้เป็นเส้นประ supply line เฉียงลงทางขวา มีอยู่สามเส้นซึ่งมีความชันต่าง ๆ กันไป
     เมื่อมองในมุมนี้ดูเหมือนว่าราคาหุ้นได้หลุดลงมาเคลื่อนไหวอยู่ใต้เส้น demand line ได้ประมาณสองเดือนแล้ว ล่าสุดในวันนี้ 20 ก.ค. 2012 ราคาหุ้นพุ่งขึ้นไปแตะเส้น supply line ที่ระดับ 31.50 บาทพอดี แล้วถอยลงมาปิดที่ 31.00 บาท ไม่สามารถทะลุผ่านแนวเส้น supply line ได้ ลักษณะเช่นนี้ผมคิดว่าไม่ค่อยดีเท่าไหร่นะครับ




     เมื่อขยายภาพดูกราฟหุ้นนี้ในบริเวณปัจจุบันจะได้ผลดังภาพข้างล่าง ในภาพขยายนี้จะเห็นเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่รอบ 100 วัน (เส้นสีเหลือง) เส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่รอบ 200 วัน (เส้นสีฟ้า) และเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่รอบ 300 วัน (เส้นสีแดง) ในกราฟจะเห็นได้ว่า การพักปรับฐานรอบใหญ่ของหุ้น IVL ดำเนินไปพร้อมการตัดกันในทางขาลงของเส้นค่าเฉลี่ยทั้งสามโดยเรียงลำดับดังนี้คือ เส้นเหลืองตัดเส้นฟ้า ตามด้วยเส้นเหลืองตัดเส้นแดง ตามด้วยเส้นฟ้าตัดเส้นแดง เมื่อราคาหุ้นจะฟื้นตัวกลับขึ้นไป เส้นค่าเฉลี่ยเหล่านี้ก็จะตัดกันในทางขาขึ้น ในลำดับเดิมคือ เส้นเหลืองตัดเส้นฟ้า ตามด้วยเส้นเหลืองตัดเส้นแดง ตามด้วยเส้นฟ้าตัดเส้นแดง เมื่อสองเดือนก่อน เส้นเหลืองได้ตัดเส้นฟ้าขึ้นไปแล้ว แต่เมื่อตัดเส้นฟ้าได้แล้วไม่สามารถขึ้นไปตัดเส้นแดงได้ กลับวกลงมาตัดเส้นฟ้าในทางขาลงใหม่ในวันนี้ (20 ก.ค. 2012) เป็นการยืนยันว่าแรงยังไม่พอจะไปต่อต้องพักเอาแรงอีกระยะก่อน ดังนั้นถึงราคาหุ้นจะไปต่อได้อีกนิดหน่อยผมคิดว่ายังไงก็คงต้องลงมาพักอีกระยะหนึ่งครับ ลองดูบริเวณที่มีการประกาศผลประกอบการ 2012Q1 เมื่อสามเดือนก่อนดูจะเห็นว่าตอนนั้นราคาหุ้นขึ้นไปแตะเส้นฟ้าเพียงเล็กน้อย พอประกาศผลประกอบการออกมาเป็นลบ ราคาหุ้นก็หมดแรงทรุดลงมาหลุดเส้น demand line ซึ่งในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าราคาหุ้นอยู่ใกล้เส้นฟ้าอย่างมาก เมื่อประกาศผลประกอบการที่แย่ออกมาในใตรมาสนี้ก็มีโอกาสสูงที่ประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยเหมือนไตรมาสก่อน นักวิเคราะห์หลายท่านคิดว่าราคาหุ้นได้สะท้อนผลประกอบการ 2012Q2 ที่แย่ไปแล้ว ส่วนตัวผมมองต่างคือ คิดว่ายังไม่สะท้อนครับ




===================================================
ติดตาม "ลงทุนหุ้นไทย ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา" ที่
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา "ชำแหละพื้นฐานหุ้น "