Tuesday, July 31, 2012

ช่องแนวโน้มขาขึ้นของหุ้น IHL

     หลังจากที่คุณโสรัตน์ วณิชวรากิจ เข้าซื้อหุ้น IHL จำนวน 8 ล้านหุ้น ที่ราคา 8.00 บาท ผมก็ขอลอกข้อสอบโดยเก็บ IHL ประดับพอร์ตไว้จำนวนเล็กน้อย เพื่อเอาไว้ติดตามดูไปก่อน วันนี้ผมเข้าไปดูกราฟหุ้น IHL เลยลองขีด ๆ เขียน ๆ เส้นแนวโน้มต่าง ๆ เล่น ได้ออกมาดังภาพข้างล่างครับ




     เส้นคู่ขนานสีเขียวในภาพเป็นช่องแนวโน้มขาขึ้นซึ่งลากผ่านจุดต่ำสุด และจุดสูงสุดต่าง ๆ ส่วนเส้นสีแดงเป็นระดับแนวต้านสำคัญซึ่งเป็นจุดต่ำสุด/สูงสุดเดิม จะเห็นได้ว่า ราคาหุ้น IHL เคลื่อนไหวตามช่องแนวโน้มราคานี้เป็นอย่างดี มาตั้งแต่ช่วงน้ำท่วมปีที่แล้ว โดยทำจุดสูงสุดใหม่ไปตามแนวเส้นขอบบนของช่องแนวโน้มเป็นเวลากว่า 6 เดือน ล่าสุดในเดือน พ.ค.-มิ.ย. 2012 ราคาหุ้นได้ลงมาพักตัวที่เส้นขอบล่างของช่องแนวโน้มแล้วเด้งกลับขึ้นไปมุ่งหน้าสู่เส้นขอบบนของช่องแนวโน้มอีกครั้ง ในขณะนี้ได้ขึ้นมายับยั้งอยู่ที่แนวต้านเส้นสีแดงเส้นล่าง ซึ่งผมคิดว่าน่าจะผ่านแนวนี้ไปได้ไม่ยากนัก จากนั้นจะไปแตะที่เส้นขอบบนของช่องแนวโน้มพร้อม ๆ กันกับเส้นแนวต้านสีแดงเส้นบนแถว ๆ 9.80 บาทครับ
      ในมุมมองของเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 100 วัน สีเหลือง 200 วัน สีน้ำเงิน และ 300 วัน สีแดง เราได้เห็นการตัดกันทางขาลงเรียงตามลำดับดังนี้คือ เหลืองตัดน้ำเงิน เหลืองตัดแดง น้ำเงินตัดแดง และระหว่างการฟื้นตัวของราคาหุ้นเราได้เห็นการตัดกันทางขาขึ้นตามลำดับคือ  เหลืองตัดน้ำเงิน เหลืองตัดแดง และน้ำเงินกำลังจะตัดแดงแถว ๆ ราคา 7 บาท
     พื้นฐานที่หนุนการปรับขึ้นของราคาหุ้น IHL ในตอนนี้คือการที่บริษัทแตกไลน์สินค้าจากการรับผลิตเบาะหนังในรถยนต์ไปสู่สินค้าแฟชั่นมากขึ้น โดยได้มีออเดอร์จากลูกค้าที่มีชื่อเสียงแบบระยะยาวแล้วนั่นเอง สำหรับพื้นฐานที่เป็นตัวเลขผมยังมีงานที่จะต้องทำต่อไปคือการชำแหละงบการเงินหามูลค่าที่แท้จริงของหุ้นตัวนี้ครับ


===================================================

ติดตาม "ลงทุนหุ้นไทย ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน" ที่
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา "ชำแหละพื้นฐานหุ้น "