Sunday, July 29, 2012

SET และเงินลงทุนต่างชาติ เด้งกลับที่เส้นขอบล่างของช่องแนวโน้ม

     เช้ามืดวันเสาร์ที่ 28 ก.ค. 2012 ตลาดหุ้นนิวยอร์คปิดทำการ ดัชนีดาวน์โจนส์ ปิดที่ 13,075.66 จุด เพิ่มขึ้น 187.73 จุด พอผมทราบข่าวในช่วงเย็น จึงลองตรวจสอบความเคลื่อนไหวของดัชนี SET และเงินลงทุนต่างชาติในหุ้นไทยดูได้ออกมาดังภาพข้างล่างครับ
     เส้นกราฟสีแดงในภาพเป็นดัชนี SET ผมลากเส้นประแดงเชื่อมโยงจุดสูงสุด และลากเส้นตรงอีกสองเส้นคู่ขนานไปกับเส้นแรก พบว่า ดัชนี SET ได้ลงมาแตะเส้นประแดงเส้นล่างสุดในแนวเดียวกันกับระดับต่ำสุดของ SET เมื่อต้นเดือนมิถุนายน แล้วมีการเด้งกลับขึ้นไปเล็กน้อย 
     เมื่อดูเส้นกราฟสีน้ำเงินซึ่งเป็นปริมาณเงินลงทุนในหุ้นทไทยของนักลงทุนต่างชาติ ผมลากเส้นประน้ำเงินเชื่อมจุดสูงสุดของเดือนกรกฎาคมสองจุด แล้วลากเส้นคู่ขนานกันอีกสองเส้นพบว่า ปริมาณเงินลงทุนของต่างชาติได้ลงมาแตะเส้นประน้ำเงินเส้นล่างสุดในแนวเดียวกันกับระดับต่ำสุดของ ปริมาณเงินลงทุนต่างชาติ เมื่อปลายเดือนมิถุนายน แล้วมีการเด้งกลับขึ้นไปเล็กน้อย
     เป็นไปได้ไหมว่า การเด้งกลับเล็ก ๆ ของดัชนี SET และปริมาณเงินทุนต่างชาติที่ขอบล่างของช่องแนวโน้มดังกล่าวจะเป็นจุดสิ้นสุดการพักปรับฐานระยะสั้นในระยะสองสัปดาห์ที่ผ่านมา และเป็นจุดเริ่มต้นของการไต่ระดับขึ้นไปหาขอบบนของช่องแนวโน้มอีกครั้งหนึ่ง จากผลตอบสนองของดัชนีดาวน์โจนส์ต่อการที่ผู้การว่า ECB จะทำทุกวิถีทางให้ยูโรโซนอยู่รอด ด้วยการเด้งทะลุระดับ 13,000 จุด ผมคิดว่าเป็นไปได้ค่อนข้างมากที่จุดเด้งกลับของ SET นี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการแรลลี่ระยะสั้นรอบใหม่ครับ



===================================================

ติดตาม "ลงทุนหุ้นไทย" ที่
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"