Monday, January 30, 2012

บทเรียนใหม่ของผม "In an uncertain situation, always look at the big picture !"

ปลายเดือนกันยายน 2011 ตลาดเกิด panic sell ในเวลาประมาณ 3 เดือน (สิงหาคม - ตุลาคม) ดัชนี SET ได้ลดจากระดับประมาณ 1150 จุด เหลือ 850 จุด ในช่วงที่ SET ลงมาเกือบจะถึง 850 จุด นั้น มีนักเทคนิคหลายท่านเช่น คุณเอกพิทยา เอี่ยมคงเอก ได้บอกว่า 850 จุดเป็นระดับต่ำสุดแล้วให้เข้าลงทุนไ้ด้ ในตอนนั้น ผมไม่เชื่อคำแนะนำนี้เลยแม้สักนิดเดียว หลายคนบอกว่า คุณเอกพิทยา ฆ่าตัวตายที่ออกมาฟันธงแบบนั้น ผมเลือกที่จะเชื่อ มาร์ค เฟเบอร์ ผู้จัดการเฮดจ์พันด์ที่มาปักหลักลงทุนอยู่ที่เชียงใหม่ซึ่งบอกว่า ถ้า SET ไม่ลงมา 750 เขาจะไม่ลงทุนเพิ่ม ในช่วงนั้น ผมเองเชื่อว่า ปัญหาหนี้ยุโรปและน้ำท่วมใหญ่ที่หนักขึ้นเรื่อย ๆ น่าจะทำให้ SET ลงไปต่ำกว่า 850 ได้อีก จึงเลือกที่จะถือเงินสด 100% มาถึงตอนนี้ทุกท่านคงทราบดีว่า ในครั้งนั้น คุณเอกพิทยาฟันธงไว้ถูกต้อง และผมเองที่คิดผิดจนต้องนั่งมองดูตลาดปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องกว่า 225 จุด ผมทบทวนเหตุการณ์ พยายามหาดูว่า เราพลาดตรงไหน บทเรียนอะไรที่เราควรได้เรียนรู้จากความผิดพลาดครั้งนี้ ? 

เมื่อวันศุกร์ที่ 27 มกราคม 2012 พี่ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ (รุ่นพี่โรงเรียนของผม) ได้โพสต์ในเฟสบุ๊คว่า ถ้าวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2012 SET ปิดเหนือ 1,080 จุดได้ SET น่าจะไปต่อได้อีก ผมเห็นกราฟ SET ของพี่ณัฐวุฒิ แล้วก็ไขปัญหาแตกโพล๊ะ ผมพลาดไปเพราะดันลืมมองภาพใหญ่นั่นเอง "In an uncertain situation, always look at the big picture !" หลังจากตีอกชกลมจนสาสมแก่ความโง่และเซ่อของตัวเองพอสมควรแล้ว ผมไปดู "big picture" โดยไปที่ Bigcharts.com กรอกรหัสหุ้น TH:SET แล้วเรียกดู advanced chart รายเดือน ครอบคลุมข้อมูลทั้งหมดที่ Bigcharts.com มีอยู่ ได้เป็นกราฟรายเดือนครอบคลุม ช่วงปี 1993 - ปัจจุบัน (ปฏิวัติ รสช ปี 1991 ตกขอบกราฟทางซ้ายมือไป 2 ช่อง ไม่เห็นในภาพ) เมื่อได้ภาพออกมาแล้ว ผมบันทึกภาพกราฟลงคอมพิวเตอร์ จากนั้นเปิดไมโครซอฟท์เวิร์ดขึ้นมา วางภาพที่เพิ่งบันทึกเอาไว้ลงในเอกสารเปล่า แล้วลงมือย้อนรอยอดีตทันที 

2012-01-30-SET-keep-track-of-the-big-picture-monthly

ผมสังเกตว่า นับตั้งแต่วิกฤติเศรษฐกิจปี 1997 เป็นต้นมา SET ได้ทำ new high ไว้หลายแห่ง เช่น กลางปี 1999, ต้นปี 2004, ปลายปี 2007 และล่าสุด กลางปี 2011 ผมใช้ drawing tool ในไมโครซอฟท์เวิร์ด ลากเส้นตรงเชื่อมต่อจุดสูงสุด ดัึงกล่าวมา ได้เส้นสีแดงดังภาพ จากนั้นจึงทำสำเนาเส้นที่ลากขึ้นนี้ โดยแตะตัวชี้ไปที่เส้น จากนั้น กด CTRL-C และ CTRL-V (หรือเลือก copy และ paste ก็ได้) โปรแกรมจะสร้างเส้นตรงใหม่ที่มีความชันเท่ากับเส้นสีแดงแต่เหลื่อมไปทางขวาเล็กน้อย ผมทำสำเนาเส้นที่เกิดขึ้นใหม่ด้วยกระบวนการเหมือนเดิมไปเรื่อย ๆ ผมประหลาดใจมากที่ ไมโครซอฟท์เวิร์ดสามารถวางเส้นใหม่ลงในตำแหน่งที่เชื่อมต่อจุดสูงสุด หรือ จุดต่ำสุด หลาย ๆ แห่งในกราฟได้อย่างใกล้เคียงมาก อาศัยการจัดตำแหน่งเส้นใหม่อีกเล็กน้อย ผมได้เส้นสีน้ำเงิน ที่ลากไปแตะจุดต่ำสุดของ SET ในวิกฤติซับไพรม์ บริเวณ 400 จุุด  ถึงตอนนี้ผมได้ช่องแนวโน้มความเป็นไปของ SET แบบ big picture ออกมา โดยมีแนวต้านใหญ่เป็นเส้นสีแดง และเส้นแนวรับใหญ่เป็นเส้นสีน้ำเงิน จากนั้นผมมองไปที่บริเวณ 850 จุดพบว่า เส้นแนวโน้มเส้นหนึ่งเชื่อมต่อจุดต่ำสุดของวิกฤติต้มยำกุ้งบริเวณประมาณ 200 จุด บริเวณกลางปี 1998 เข้ากับจุดสูงสุดบริเวณกลางปี 2002 เข้ากับจุดต่ำสุดที่เกิดจาก การบังคับเก็บภาษีเงินทุนไหลออกนอกประเทศ 30% ของหม่อมอุ๋ยในรัฐบาลขิงแก่ ปลายปี 2006 เข้ากับ new high ย่อย ๆ บริเวณปลายปี 2009 ต่อต้นปี 2010 ผมเปลี่ยนสีเส้นแนวโน้มนี้เป็นสีเขียว ดังภาพครับ ผมไม่แปลกใจแล้วว่าทำไมคุณเอกพิทยาถึงได้กล้าฟันธงว่า 850 จุด เป็นระดับต่ำสุดแล้วสำหรับการปรับฐานเมื่อเดือนตุลาคม 2011 เพราะเส้นสีเขียวของผมลากผ่านจุดดังกล่าวพอดี  ผมพิจารณาต่อไปอีกพบว่า เส้นสีเขียวที่ได้ออกมา อยู่ตรงกลางระหว่างเส้นสีแดง และเส้นสีน้ำเงิน พอดีอีกด้วย !!!

ถ้าเพื่อนนักลงทุนตามผมมาถึงจุดนี้แบบเข้าใจแจ่มแจ้ง ผมเชื่อแน่ว่าท่านเองก็สามารถสร้าง big picture ไว้ใช้เองโดยไม่ยากเลยใช่ไหมครับ ก่อนจบโพสต์นี้ ผมอยากชี้ให้เห็นว่า ระดับของ SET แถว ๆ 1075 ในปัจจุบันได้เคลื่อนเข้าใกล้เส้นสีแดงมากแล้ว ดูจากทิศทางการเคลื่อนตัวของราคาหุ้น คาดว่าน่าจะชนเส้นสีแดงแถว ๆ 1200 - 1250 จุด น่าลุ้นเป็นอย่างยิ่งว่าจะฝืนชะตาฟ้าทะลุ 1200 จุดขึ้นไปได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ SET ก็จะเด้งไปมาเป็นลูกปิงปองระหว่างเส้นสีแดงและสีเขียว แต่หากว่าสามารถฝืนลิขิตฟ้าได้ แนวต้านที่ปลายสายรุ้งก็คือ แนวเส้นสีดำบริเวณ 1800 จุด ตรงกับจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย โดยเส้นนี้ลากผ่านจุดต่ำสุดเมื่อกลางปี  1993 (หลังการลุกขึ้นสู้ "พฤษภาประชาธรรม" 1 ปี) พอดี ในกราฟก่อนเกิดวิกฤติต้มยำกุ้งโปรดสังเกตว่า SET พุ่งจาก ประมาณ 825 จุด ขึ้นไป 1750 จุด หรือมากกว่าสองเท่า ในเวลาเพียง 8 เดือน พุ่งแรงจนน็อคคาที่เลยครับ

===================================================

ติดตาม "ลงทุนหุ้นไทย" ที่
เรียนรู้การดูกราฟหุ้นทางเทคนิคได้ที่ Free Stock Technical Analysis Tutorial
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"