Thursday, January 12, 2012

ผ่างบการเงินของหุ้น IVL ดูกำไรของผู้ถือหุ้น ภาระดอกเบี้ยจ่าย และเงินปันผลจ่าย


กระแสเงินสดไหลเข้ากิจการจากกิจกรรมการดำเนินงาน เมื่อหักออกด้วยเงินลงทุนในสินทรัพย์ถาวรแล้ว สิ่งที่เหลืออยู่เรียกว่า กำไรของผู้ถือหุ้น (owner's earnings) จากข้อมูลที่ผมสกัดจากงบการเงินของหุ้น IVL พบว่า กำไรของผู้ถือหุ้นมีลักษณะดังเส้นสีดำในกราฟข้างล่างครับ นอกจากนี้ผมยังสกัดดอกเบี้ยจ่าย และเงินปันผลมาวาดให้ดูพร้อมกันไปด้วยครับ


2012-01-11-IVL-owners-earning-interest-paid-and-dividend-2011Q3.PNG

เนื่องจากเป็นข้อมูลรายไตรมาส ดังนั้นเราจะเห็นแนวโน้มของปัจจัยพื้นฐานในกราฟนี้ค่อนข้างยาก ในโพสต์หน้าผมจะเอาข้อมูลนี้มาแปลงโฉมเป็นข้อมูลแบบสะสม แล้วเราจะเห็นอะไรบางอย่างซ่อนอยู่ครับ



=============================================
ติดตาม "ลงทุนหุ้นไทย" ที่
เรียนรู้การดูกราฟหุ้นทางเทคนิคได้ที่ Free Stock Technical Analysis Tutorial
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"