Thursday, January 5, 2012

เจาะงบการเงินของหุ้น SAT เพื่อดูประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากรที่ดิน อาคาร อุปกรณ์ และสินทรัพย์ไม่มีตัวตนในการสร้างกำไรของผู้ถือหุ้น ถึง 2011Q3

ผมเจาะงบการเงินของหุ้น SAT เพื่อดูประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากรสินทรัพย์ถาวร (ที่ดิน อาคาร อุปกรณ์) และสินทรัพย์ไม่มีตัวตน (ซอฟท์แวร์ แบรนด์ สิทธิบัตร) ซึ่งกิจการได้ลงทุนไปว่าได้ทำให้เกิดกำไรของผู้ถือหุ้นอย่างไร ผลออกมาดังกราฟข้างล่างครับ



2012-01-05 SAT cumulative owner's earning per capital spending as of 2011Q3


ข้อมูลในกราฟเป็นกำไรของผู้ถือหุ้นสะสมเทียบเป็นเปอร์เซนต์ของเงินลงทุนในที่ดิน อาคาร อุปกรณ์ และสินทรัพย์ไม่มีตัวตน หุ้น SAT เริ่มมีกำไรของผู้ถือหุ้นเทียบกับเงินลงทุนเป็นบวกหลังกลางปี 2007 กำไรของผู้ถือหุ้นเคยขึ้นไปที่ระดับสูงสุดประมาณ 30% ของเงินลงทุนในสินทรัพย์ถาวร แล้วตกลงมาเป็นเท่าทุนเมื่อปลายปี 2008 จากนั้นจึงเพิ่มขึ้นอีกจนไปถึงระดับประมาณ 30% ของเงินลงทุน และตกลงอีกครั้งนับตั้งแต่ต้นปี 2011 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน ที่ระดับ -3.67% จากข้อมูลนี้เราจะเห็นว่า หุ้น SAT มีการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรสูงมาก แม้ในช่วงรุ่งโรจน์ที่สุดยังสร้างกำไรของผู้ถือหุ้นไม่เกิน 30% ของเงินลงทุน นับว่ามีการประหยัดจากขนาด (economy of scale) ไม่สูงโดดเด่น จากประเด็นนี้ผมต้องไปทำการบ้านเพิ่มเติมโดยอ่านฟอร์ม 56-1 เพิ่มเติมว่า ระยะนี้กิจการมีการลงทุนขยายกิจการหนัก ๆ หรือไม่ และระยะเวลาที่จะเกิดกำไรจากการขยายงานจะใช้เวลานานเพียงใดครับ


===================================================

ติดตาม "ลงทุนหุ้นไทย" ที่
เรียนรู้การดูกราฟหุ้นทางเทคนิคได้ที่ Free Stock Technical Analysis Tutorial
หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"