Tuesday, August 6, 2013

ประวัติย่อ ค่า Price/Book Value ของหุ้น CK

     อัตราส่วน Price / Book Value เป็นปัจจัยพื้นฐานอย่างหนึ่งที่นำมาประกอบการพิจารณาความเสี่ยงในการลงทุนหุ้นได้ เหล่านักลงทุนหุ้นคุณค่าจะพากันมองหาหุ้นที่มี P/BV ต่ำกว่า 1 เท่า แต่ผมสงสัยมากว่าจะหาหุ้นอย่างนั้นได้หรือไม่ในสถานการณ์ปัจจุบันที่ไม่อยู่ในภาวะแตกตื่นจากวิกฤติเศรษฐกิจ สำหรับหุ้น CK แล้ว ขณะนี้ค่า P/E อยู่ที่ 5.35 เท่า อัตราปันผล 1.96% และค่า P/BV อยู่ที่ 1.84 เท่า ถามว่า ค่า P/BV ประมาณสองเท่าอย่างนี้หุ้นแพงไปหรือยัง ? การดูว่าหุ้นตัวนี้จะแพงไปหรือยังเราสามารถย้อนกลับไปเทียบกับประวัติ P/BV ของหุ้นว่ามีความเป็นมาเป็นไปอย่างไรก็จะพอทราบได้ครับ ภาพข้างล่างส่วนบนผมอ่านเจอในบทวิจัยของ Trinity ซึ่งมีแต่ภาพไม่อธิบายอะไร เลยขอยกมากล่าวในที่นี้พอหอมปากหอมคอครับ ในภาพเส้นกราฟสีแดงเป็นราคาหุ้น อ่านค่าตามแกนตั้งทางซ้าย เส้นสีแดงโดยส่วนใหญ่ถูกทับด้วยเส้นสีน้ำเงินเลยมองไม่ค่อยเห็น เอาเป็นว่า ตรงไหนไม่เห็นเส้นแดง แปลว่ามันอยู่หลังเส้นน้ำเงิน ช่วงปลายปี 2003 ราคาหุ้น CK พุ่งขึ้นไปทำจุดสูงสุดประมาณ 27 บาท ตอนนั้นค่า P/BV ตามเส้นกราฟสีน้ำเงิน อ่านค่าตามแกนตั้งด้านขวา อยู่ที่ประมาณ 6.5 เท่า นี่เป็นสถิติที่ CK ทำเอาไว้ครับ















     หลังจากทำจุดสูงสุดตลอดกาลแล้ว ค่า P/BV ก็ลดลงต่อเนื่องจนลงไปต่ำกว่า 1 เท่าในช่วงปลายปี 2008 ซึ่งเป็นภาวะวิกฤติซับไพรม์ ช่วงนี้แหละครับที่บรรดานักลงทุนหุ้นคุณค่าพากันรอคอย แต่จากภาพจะเห็นว่า ในรอบสิบปี มันเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวคือประมาณปลายปี 2008 ต่อต้นปี 2009 หลังจากนั้นจึงฟื้นตัวขึ้นไปถึงระดับ 3 เท่า ปรับฐานเล็กแล้วมาอยู่ที่ประมาณสองเท่าในขณะนี้ จากภาพจะเห็นว่า ขณะที่ราคาหุ้นอยู่ในช่วงพอ ๆ กับเมื่อสิบปีก่อน แต่ค่า P/BV กลับน้อยกว่า 2-3 เท่า ดังนั้นหากเกิดการไล่ราคาของหุ้น CK มาก ๆ ในอนาคต ก็อย่าลืมคอยมองดูค่า P/BV ด้วยนะครับว่า สถิติที่เคยทำไว้อยู่ที่ประมาณ 6.5 เท่าแล้วราคาหุ้นก็ทิ้งดิ่ง ถึงช่วงนั้นอย่าเผลอคิดว่าคราวนี้น่าจะไปได้มากกว่านั้น ตามประวัติศาสตร์แล้วสถิติไม่ได้ถูกทำลายง่าย ๆ หรอกครับ

Short URL =  http://bit.ly/16wZfly


==============================
ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน นำหนุนกระแสเงินสด

มูลค่าที่แท้จริงของหุ้น = มูลค่าสินทรัพย์สุทธิ + มูลค่าปัจจุบันของ [ มูลค่าสินทรัพย์สุทธิที่เพิ่มขึ้นและเงินปันผลรับระหว่างถือหุ้น 10 ปี ]

ค้นหา "ลงทุนหุ้นไทย"

หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"