Thursday, October 24, 2013

การคืนสู่เหย้าของ IVL ในรอบ 2 ปีครึ่ง 22 ต.ค. 2013

     ผมเลิกติดตามราคาหุ้น IVL มาเป็นปีแล้ว เนื่องจากรอบขาขึ้นของอุตสาหกรรมปิโตรเคมี และเศรษฐกิจโลกยังมาไม่ถึงซักที ดังนั้นกิจการที่ IVL ไปกว้านซื้อมาในช่วงวิกฤตจึงยังไม่ทำเงินมาก ๆ ผมจำได้คร่าว ๆ ว่า จุดที่น่าสนใจอีกครั้งน่าจะอยู่แถว ๆ 27 บาท วันก่อนอ่านข่าวผ่าน ๆ ตาเห็นว่า IVL ขึ้นมาแถว ๆ 26 บาทแล้ว ผมเลยเข้าตรวจสอบกราฟรายสัปดาห์ พร้อมตั้งเส้นค่าเฉลี่ยคู่ EMA5W/EMA10W ได้ออกมาดังภาพข้างล่าง
     ผมลากเส้นตรงสีชมพูเชื่อมต่อจุดสูงสุดที่ IVL ทำเอาไว้เมื่อต้นปี และกลางปี 2011 ได้เป็นเส้น supply line ระยะยาว หมายความว่า เมื่อใดที่ราคาหุ้นขึ้นมาถึงแนวเส้นนี้ จะมีผู้ต้องการขายหุ้นทำกำไร หรือเอาทุนคืนหลังจากติดดอยมานาน จำนวนมาก (มีคนพร้อมจะซัพพลายหุ้นให้กับคนที่อยากซื้อ) เมื่อมีคนอยากขายมากกว่าคนอยากซื้อราคาหุ้นจึงปรับตัวลงไปหลังจากนั้น นับตั้งแต่กลางปี 2011 ราคาหุ้น IVL ก็ไม่เคยได้เฉียดกรายเข้าใกล้แนวเส้น supply line สีชมพูนี้อีกเลยเป็นเวลากว่า 2 ปีครึ่ง ตอนนี้เริ่มคืนสู่เหย้า ราคาหุ้นและเส้นสีชมพูเคลื่อนเข้าหากันอีกครั้งแล้ว
     แต่ตามที่ชื่อของเส้นสีชมพูว่าไว้ มันคือเส้น supply line ดังนั้นโอกาสที่ราคาหุ้นจะทะลุผ่านเส้นนี้ขึ้นไปรวดเดียวหลังจาก [ไม่ได้เจอกันมาตั้งนาน] จึงไม่ค่อยเกิดขึ้นนัก ไม่อย่างนั้นนักลงทุนรายใหญ่ ๆ หลายรายคงไม่ติดดอยหุ้นตัวนี้กันมาก ไม่เว้นแม้ธนาคารกรุงเทพที่ดอยอยู่ 36 บาทมาเป็นปี หรือกลุ่มจุฬางกูรที่ดอยอยู่ 24 บาทมาตั้งแต่สงกรานต์ (ตอนนี้เริ่มกำไรเล็กน้อย)
     ดังนั้นผมจึงยังคงสังเกตการณ์หุ้นตัวนี้ไปเรื่อย ๆ แบบไม่รีบร้อนอะไร และไม่ตื่นเต้นอะไรกับการคืนสู่เหย้าในขณะนี้ ลองคิดดูว่า ถ้าเราเข้าซื้อที่จุดต่ำ แถว ๆ 15 บาท แล้วหุ้นวิ่งขึ้นมาถึงปัจจุบัน กำไรแล้ว 49% ในเวลาเพียงประมาณ 4 เดือน มันน่าขายทำกำไรตอนที่ขึ้นไปแตะเส้นสีชมพูซึ่งกำลังจะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้มั้ยล่ะครับ


































Short URL =  http://bit.ly/HckTTI


==============================
ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน นำหนุนกระแสเงินสด

มูลค่าที่แท้จริงของหุ้น = มูลค่าสินทรัพย์สุทธิ + มูลค่าปัจจุบันของ [ มูลค่าสินทรัพย์สุทธิที่เพิ่มขึ้นและเงินปันผลรับระหว่างถือหุ้น 10 ปี ]

ค้นหา "ลงทุนหุ้นไทย"

หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"