Saturday, December 15, 2012

OFM ถึงเวลา "แตกหัก"


      ผมเข้าตรวจสอบกราฟรายวันของหุ้น OFM เห็นกราฟดังภาพข้างล่างแล้ว บอกได้เลยว่า "แตกหัก"  เปล่าครับ อย่าเพิ่งตกใจว่าผู้บริหารเก่าและผู้่ร่วมทุนใหญ่รายใหม่จะแตกแยกอะไรกัน เขามีแต่จะช่วยกันดันให้ธุรกิจเติบโตแบบก้าวกระโดด ระหว่างที่กิจการกำลังปรับปรุงตัวเองให้มีประสิทธิภาพมากกว่าที่เคยมีมากอยู่แล้วให้ดีมากขึ้นไปอีก ด้วยประสบการณ์อันยาวนานของกองหนุนใหญ่อย่างเครือเซ็นทรัล มันก็ต้องใช้เวลากันบ้าง ที่ผมบอกว่า แตกหัก นั้น ไม่ใช่อะไรอื่น เป็นเรื่องของกราฟหุ้นนั่นเองครับ
     ผมวาดช่องแนวโน้มราคาระยะยาวของ OFM ด้วยเส้นตรงสีเขียวดังรูปข้างล่าง จะเห็นว่าขณะนี้ราคาหุ้นป้วนเปี้ยนอยู่แถว ๆ กึ่งกลางช่องแนวโน้มขาขึ้น เหนือเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 84 วัน หรือ SMA84D สีเหลือง เส้นนี้สามารถใช้เป็นเกณฑ์เข้าซื้อลงทุนหรือขายทำกำไรก็ได้ จากกราฟจะเห็นว่า ในระยะสามเดือนมานี้ ราคาหุ้นฟอร์มตัวเป็นรูปธงสามเหลี่ยม ซึ่งผมตีกรอบไว้ด้วยเส้นตรงสีชมพูสองเส้น  ล่าสุดราคาหุ้นได้เดินทางเด้งไปมาในกรอบสีชมพูมาจนถึงปลายยอดธงแล้ว ไม่มีที่ให้ไปต่อแล้ว เลยต้อง "แตกหัก" ออกไปทางใดทางหนึ่ง ลักษณะแบบนี้มันต้องแตกแบบหนัก ๆ ไม่ไปทางข้างบน ก็ต้องลงข้างล่าง สัปดาห์หน้าได้รู้กันแล้วครับ แต่จากการที่เส้น SMA84D อยู่ต่ำกว่าเส้นสีชมพูเส้นล่างเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และเส้น SMA84D นี้ ก็รับไหว เอาอยู่มาตลอดนับแต่หุ้นแรกเริ่มเข้าตลาดจนถึงปัจจุบัน โอกาสการแตกขึ้นบน เลยมีมากกว่าแตกลงล่าง "นิสนุง" ท่านที่มีหุ้นอยู่ หากแตกลงก็อย่าลืมวินัยการซื้อ "ซื้อแล้วขาดทุน 10% ต้องตัดขาย ถือว่าคิดผิด" หากแตกขึ้น แม้จะมีกำไรมากก็อย่าเพิ่งขายหมู เอา SMA84D เป็นเกณฑ์การขาย หากไม่ปิดต่ำกว่าเส้นนี้ก็ let profit run ไปเรื่อย ๆ ดังนั้นไม่ว่าจะแตกออกมาในแนวไหน ก็ไม่น่ากังวลอะไรนัก "แตกเป็นแตก แบกเอาไว้ มันหนัก หักเป็นหัก ไม่ต้องแคร์ความรักความผูกพันอันเก่า ก็มันไม่มีประโยชน์" ระหว่างนี้ไปฟังเพลง "แตกหัก" ของมาช่ากันได้ [ ที่นี่ ]  ครับ



Short URL = http://bit.ly/12rzjV9


==============================

ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน นำหนุนกระแสเงินสด

มูลค่าที่แท้จริงของหุ้น = มูลค่าสินทรัพย์สุทธิ + เงินสด + มูลค่าปัจจุบันของ [ มูลค่าสินทรัพย์สุทธิที่เพิ่มขึ้นและเงินปันผลรับระหว่างถือหุ้น 10 ปี ]

ค้นหา "ลงทุนหุ้นไทย"

หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"