Thursday, December 20, 2012

SMT ขอบใจที่กลับมา


      ผมเห็นในสื่อพูดถึงหุ้น SMT โดยส่วนใหญ่จะพากันบอกว่า SMT เข้าสู่ขาลงเพราะเกิดปัญหาน้ำท่วม แต่ถ้าดูกราฟรายวันดังภาพข้างล่างจะเห็นว่า ราคาหุ้นได้ขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ 25 บาท เมื่อกลางเดือนมกราคม 2011 จากนั้นก็เข้าสู่ขาลงอย่างยาวนาน การเข้าสู่ขาลงดังกล่าวแท้จริงแล้ว เกิดจากการล่มสลายของ โทรศัพท์ BB ที่เป็นลูกค้ารายใหญ่ของบริษัท เป็นขาลงที่ถูกกระหน่ำซ้ำเติมด้วยน้ำท่วมใหญ่ในอีก 6 เดือนต่อมา เลยต้องเข้าไอซียูอย่างยาวนานตามระเบียบ ผมลองลากเส้นตามรอยการถดถอยของราคาหุ้นด้วยเส้นตรงสีชมพู หรือ Major supply line และเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 105 วัน หรือ SMA105D สีเหลือง พบว่า การขายทำกำไรหุ้น SMT ควรเกิดขึ้นตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม 2011 ก่อนน้ำท่วมสามเดือน ตรงที่เส้น SMA105D เอาไม่อยู่ (ผมไม่เถียงครับว่านี่เป็นการมองย้อนหลัง พูดยังไงก็ไม่ผิด แต่การพิจารณาอย่างนี้ทำให้เรารู้ว่า นิสัยของหุ้นตัวนี้เหมาะที่จะเฝ้าระวังด้วยเส้น SMA105D จากหลาย ๆ เหตุการณ์ในกราฟที่เกิดขึ้นภายหลังจากนี้ไป) ในช่วงน้ำท่วมใหญ่จะเห็นว่า ราคาหุ้นได้ทิ้งดิ่งลงอย่างรวดเร็ว และห่างออกจากเส้น SMA105D มากขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อทำจุดต่ำสุดแล้วราคาหุ้นได้เด้งขึ้นมาชนเส้น SMA105D แต่จุดที่ชนนั้นอยู่ใต้เส้นตรงสีชมพูค่อนข้างมากแสดงว่าการเด้งดังกล่าวยังห่างไกลกับการฟื้นตัวอย่างมั่นคง ทำให้ราคาหุ้นไถลลงไปตามเส้น SMA105D อีกประมาณ 7 เดือนจนราคาหุ้นสามารถพ้นจากเส้นตรงสีชมพูออกมาได้ในเดือนมิถุนายน 2012 ซึ่งตรงจุดนี้ เส้น SMA105D ก็อยู่บริเวณเดียวกันขึ้นไปเล็กน้อยเท่านั้น ในอีก 1 เดือนต่อมา ราคาหุ้นสามารถขึ้นไปยืนเหนือเส้น SMA105D ได้อย่างมั่นคง ผมจึงวางลูกศรสีเขียวชี้เอาไว้ในภาพ 
     มาถึงตรงลูกศรนี้ ผมสามารถลากเส้นขอบล่างของแนวโน้มขาขึ้นใหม่ที่กำลังเกิดขึ้นได้อย่างสวยงามทีเดียวครับ เนื่องจากได้แตะแนวต่ำสุดของราคาหุ้นพอดีเหมือนจับวาง โปรดสังเกตว่าการดิ่งลงของราคาหุ้นมาก ๆ เป็นเส้นสีแดงยาวระหว่างวันประมาณกลางเดือนเมษายน 2012 แต่ได้ย้อนกลับขึ้นไปปิดที่ข้างบนเหมือนเดิม เป็นไปเพียงเพื่อจะกำหนดแนวเส้นขอบล่างของช่องแนวโน้มขาขึ้นสีเขียวที่จะเกิดขึ้นใหม่ในอีกหลายเดือนต่อมา ล่าสุดราคาหุ้นได้ลงมาต่อเติมความยาวของเส้นสีเขียวล่างสุดให้ยาวออกไปอีกที่ประมาณ 10 บาท ตรงตามแนวเดิมพอดิบพอดีเป็นการยืนยันความถูกต้องของเส้นสีเขียวล่างสุดนี้เป็นครั้งที่ 4 ดังน้ันช่องแนวโน้มสีเขียวจึงเป็นแนวโน้มที่มีหลักมีฐานหนุนหลังเป็นอย่างดี เพราะเมื่อลากเส้นขนานสีเขียวขึ้นไปอีกสองเส้นให้แตะจุดราคาสูงสุดเดือนตุลาคม 2012 และจุดสูงสุดเดือนธันวาคม 2011 พบว่า เส้นสีเขียวทั้งสามเส้นทำระยะห่างเท่ากัน พอดี สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องบังเอิญอย่างแน่นอน 



     สรุปว่า SMT ได้กลับออกมาจากห้องไอซียูมาแล้ว และกำลังฟื้นฟูสุขภาพให้กลับมาแข็งแรงอย่างเดิม ไม่ใช่ด้วยยาที่ชื่อ BB หรือ ผลิตภัณฑ์บลูโอเชี่ยน แบบที่ผู้บริหารเคยหลอกตัวเอง (และพลอยหลอกผู้ถือหุ้นที่มองไม่ขาดอย่างผม) มาก่อน แต่เป็นยาสามัญประจำบ้านตัวเดิม ๆ แบบชิ้นส่วนฮาร์ดดิสก์ที่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าจากความแพร่ขยายของการคำนวณในก้อนเมฆ (cloud computing) ที่ต้องการฮาร์ดดิสก์จำนวนมหาศาลเก็บข้อมูลเพื่อรองรับการเรียกใช้งานแบบ 24 ชั่วโมง 365 วัน นั่นเอง ก็หวังว่า หลังออกจากโรงพยาบาล ผู้บริหารจะมองเห็นความจริงและเลิกคุยโม้เรื่องผลิตภัณฑ์บลูโอเชี่ยน สาวแฟนซีที่สวยอยู่ได้ไม่นาน หันไปเอาใจใส่ผลิตภัณฑ์คู่ทุกข์คู่ยากอย่างชิ้นส่วนฮาร์ดดิสก์ ยายเพิ้งที่อยู่เคียงข้างกันมาเสมอทั้งยามรุ่งและร่วงนะครับ ระหว่างรอเคลียร์บิลกับโรงพยาบาล ผมมีเพลงของปาน ธนพร มาฝากให้ฟังเพลิน ๆ ครับ [ ขอบใจที่กลับมา ]

Short URL = http://bit.ly/T7Z8Wc

==============================

ผ่างบการเงิน ชำแหละพื้นฐานหุ้น ลงทุนถูกเวลา รักษาต้นทุน นำหนุนกระแสเงินสด

มูลค่าที่แท้จริงของหุ้น = มูลค่าสินทรัพย์สุทธิ + เงินสด + มูลค่าปัจจุบันของ [ มูลค่าสินทรัพย์สุทธิที่เพิ่มขึ้นและเงินปันผลรับระหว่างถือหุ้น 10 ปี ]

ค้นหา "ลงทุนหุ้นไทย"

หาเพื่อนนักลงทุนในกลุ่มสนทนา " ชำแหละพื้นฐานหุ้น"